UBND TP Hà Nội vừa có công văn chỉ đạo các UBND quận, huyện, thị xã tăng cường hướng dẫn và kiểm tra công tác quản lý chất lượng xây dựng nhà ở riêng lẻ.
Còn tồn tại nhiều nhà ở riêng lẻ chất lượng bị xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người dân. Ảnh minh họa: Internet.

Theo đó, UBND TP yêu cầu tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý kịp thời những sai phạm về quản lý chất lượng xây dựng nhà ở riêng lẻ, tăng cường quản lý công tác cấp phép xây dựng và quản lý thi công xây dựng theo giấy phép đối với nhà ở riêng lẻ, đặc biệt là đối với các nhà ở riêng lẻ xây chen trong khu dân cư có nhà ở cũ, chất lượng bị xuống cấp.

Bên cạnh đó, khi cấp Giấy phép xây dựng, ngoài nội dung trách nhiệm của chủ nhà được quy định trong mẫu Giấy phép xây dựng, UBND quận, huyện, thị xã, Sở Xây dựng cần quy định bổ sung trách nhiệm để chủ nhà, chủ thể tham gia xây dựng biết và thực hiện trong công tác quản lý thi công xây dựng, giám sát thi công xây dựng, kiểm tra, khảo sát các công trình liền kề, lân cận để có biện pháp gia cố, chống đỡ, che chắn phù hợp khi đào hố móng. Đồng thời, quy định trách nhiệm của chủ nhà trong quá trình phá dỡ, thi công xây dựng, nếu công trình liền kề, lân cận có dấu hiệu bị lún, nứt, thấm, dột hoặc có nguy cơ sập đổ do ảnh hưởng của việc xây dựng nhà ở gây ra được quy định tại Khoản 1, 2 Điều 6, Khoản 1, 2 Điều 8 Thông tư số 05/2015/TT-BXD của Bộ Xây dựng.

Công văn cũng nêu rõ, khi phát hiện nhà ở có dấu hiệu nguy hiểm, không đảm bảo an toàn cho việc sử dụng, chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng cần báo cáo ngay với chính quyền địa phương, tổ chức kiểm định chất lượng công trình (nếu cần thiết); thực hiện các biện pháp khẩn cấp như hạn chế hoặc ngừng sử dụng, di chuyển người và tài sản để đảm bảo an toàn nếu nhà ở có nguy cơ sập.

Trước đó, đầu tháng 8-2016, Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi UBND TP Hà Nội đề nghị TP tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý kịp thời những sai phạm về quản lý chất lượng xây dựng nhà ở riêng lẻ.

Theo Bộ Xây dựng, trên địa bàn TP Hà Nội hiện nay còn tồn tại nhiều nhà ở riêng lẻ được xây dựng từ nhiều năm trước, chất lượng bị xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người dân, mà điển hình gần đây nhất là vụ đổ nhà ở riêng lẻ 3 tầng tại 43 Cửa Bắc, quận Ba Đình, gây thiệt hại về người và tài sản. Bên cạnh đó, các quy định của pháp luật về quản lý xây dựng chưa được các chủ thể tham gia xây dựng nhà ở riêng lẻ quan tâm, thực hiện.

Hoài Anh (Báo Hải quan)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.