Nhiều nhà đầu tư tại Hà Nội đang bị mắc kẹt khi trót đầu tư vào phân khúc căn hộ đúng lúc thị trường đi xuống. Bị kẹt hàng, nhiều người đã chuyển hướng sang cho thuê để thu hồi một phần vốn khiến nguồn cung căn hộ cho thuê tăng đáng kể.

Cung còn tăng, giá còn giảm

Theo khảo sát của ĐTCK tại nhiều trung tâm môi giới cho thuê căn hộ tại Hà Nội, trong vài tháng gần đây, lượng căn hộ chào thuê tăng mạnh, nhất là khu vực Hà Đông, Cầu Giấy, Từ Liêm, Đống Đa… Đây đều là những địa bàn có nhiều dự án căn hộ mới hoàn thành, chủ dự án vừa bàn giao nhà cho khách. Tuy nhiên, do không có nhu cầu ở, việc bán cũng khó, nên nhiều nhà đầu tư chuyển sang cho thuê. Do lượng cung căn hộ chào thuê tăng lên, nên giá chào thuê cũng rất cạnh tranh.

Tại khu vực Mỹ Đình (Từ Liêm), người có nhu cầu dễ dàng tìm thuê được căn hộ rộng từ 80 - 100 m2, với mức giá thuê chỉ từ 6 - 8 triệu đồng/tháng/căn. Hoặc tại khu Trung Hòa Nhân Chính (Cầu Giấy), căn hộ tại Tòa nhà 34T, nhà N04, N05 (mới bàn giao) của Vinaconex được chào thuê rất nhiều với mức giá từ 700 - 800 USD/tháng/căn.

Tòa nhà N05 của Vinaconex tại Trung Hòa Nhân Chính được chào thuê với mức giá từ 700 - 800 USD/tháng/căn

Mức giá chào thuê còn thấp hơn với những dự án mới được bàn giao tại các khu vực được cho là xa trung tâm như Xa La hay Văn Khê (Hà Đông). Cụ thể, hiện nhiều nhà đầu tư vừa nhận bàn giao nhà tại Xa La cho thuê căn hộ rộng trên dưới 100 m2 với giá chỉ từ 3,5 - 5 triệu đồng/tháng/căn, tùy thuộc căn hộ có đủ nội thất hay không. Trong khi đó, căn hộ rộng từ 70 - 100 m2 tại Khu đô thị Văn Khê được chào thuê với giá phổ biến từ 4,5 - 5 triệu đồng/tháng/căn.

Ông Phạm Trung Hà, Tổng giám đốc Hòa Phát Land cho biết, việc nguồn cũng căn hộ cho thuê tăng là do hiện tượng đầu cơ căn hộ trước đó. Khi thị trường trầm lắng, những nhà đầu cơ không bán được hàng, trong khi lại không có nhu cầu sử dụng nên buộc phải chuyển sang cho thuê. Ông Hà dự báo, nguồn cung căn hộ cho thuê sẽ còn tăng, vì từ nay đến Tết Âm lịch sẽ có thêm nhiều dự án căn hộ bàn giao nhà. Do vậy, mức giá chào thuê được kỳ vọng sẽ tiếp tục giảm.

Cẩn thận với nhà cho thuê giá rẻ

Mức giá chào thuê giảm, cộng với nguồn căn hộ cho thuê phong phú, khiến thị trường căn hộ cho thuê thời gian qua trở nên sôi động. Đây là cơ hội tốt cho nhiều hộ gia đình và sinh viên ngoại tỉnh lựa chọn cho mình một chỗ ở rộng rãi hơn với giá thấp hơn.

Tuy nhiên, theo ông Phạm Trung Hà, việc nhiều chủ nhà cho thuê căn hộ đã đầu tư tiền tỷ chỉ là một biện pháp tình thế trong giai đoạn thị trường bất động sản kém thanh khoản. Vì vậy, khi thị trường xuất hiện thanh khoản, hoặc giá căn hộ tiếp tục đi xuống, chủ nhà sẵn sàng phá hợp đồng cho thuê để bán cắt lỗ. Vì thế, người đi thuê nhà sẽ phải gánh chịu rủi ro nếu hợp đồng không có những điều khoản ràng buộc.

Luật sư Bùi Quang Hưng, đại diện Văn phòng Luật sư BQH và Cộng sự cho biết, những vụ tranh chấp, kiện tụng liên quan đến việc thuê nhà thường xuyên xảy ra.

Theo Luật sư Hưng, các tình huống có thể phát sinh tranh chấp trong hợp đồng thuê nhà là khi chủ nhà muốn tăng giá thuê, phá hợp đồng để bán nhà hoặc cho người khác thuê với giá cao hơn… Vì thế, nếu hợp đồng thuê nhà không rõ ràng thì các tranh chấp rất dễ xảy ra.

Cũng theo Luật sư Hưng, mặc dù người đi thuê nhà hiện nay có nhiều lợi thế, nhưng phần chủ động vẫn nghiêng về phía chủ nhà. Vì thế, để không bị thua thiệt, người thuê nhà cần phải thỏa thuận những điều khoản rõ ràng trong hợp đồng. Đặc biệt, nếu hợp đồng thuê nhà kéo dài trên 6 tháng, người thuê nhà cần phải công chứng, bởi chỉ khi công chứng, hợp đồng mới có hiệu lực trước pháp luật khi xảy ra tranh chấp.

Với những lời chào mời cho thuê nhà với giá thuê “siêu” rẻ gần đây, theo Luật sư Hưng, khách hàng muốn thuê nhà dài hạn cần đặc biệt tỉnh táo. Bởi các căn hộ này thường thuộc những dự án mới bàn giao và chưa có sổ đỏ, nên không thể công chứng hợp đồng và chủ nhà rất dễ “lật kèo”. Vì thế, để giảm thiểu thiệt hại trong trường hợp chủ nhà phá hợp đồng, người thuê nhà cần thỏa thuận thật cụ thể, rõ ràng các điều khoản với chủ nhà trong hợp đồng.

Theo Nguyên Minh (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.