Sáng 25/11, UBND phường Giáp Bát đã tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, rà soát công tác an toàn cháy, nổ tại các điểm trông giữ xe dưới hầm của dãy nhà tập thể C1, C2, C3 (ngõ 815 đường Giải Phóng).
Bà Lý Thị Như Trang - Phó Chủ tịch UBND phường Giáp Bát cho biết: “Trước tình hình cháy, nổ tại Hà Nội vẫn diễn biến phức tạp, ngay khi nhận được phản ánh từ người dân về nguy cơ mất an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) ở các điểm trông giữ xe dưới hầm của dãy tập thể C1, C2, C3, phường đã xây dựng kế hoạch kiểm tra về công tác an toàn PCCC. Đợt kiểm tra này nhằm kịp thời phát hiện các vi phạm, yêu cầu khắc phục, sửa chữa những thiếu sót, không bảo đảm an toàn PCCC. Đồng thời, chủ động phối hợp với Phòng Cảnh sát PC&CC Số 8 hướng dẫn các cơ sở thực hiện có hiệu quả các biện pháp an toàn PCCC, tạo sự chuyển biến tích cực trong thời gian tới".
Cửa thoát nạn của hầm chỉ có một lối duy nhất
Theo ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế&Đô thị, các nhà tập thể C1,C2,C3 đều có thiết kế phần chân đế cao khoảng hơn 1m là những ô rỗng bên trong. Căn nguyên là bởi trước đây, khu vực này thường xảy ra hiện tượng úng ngập, các nhà tập thể vì thế được xây dựng thêm phần chống úng ở phía dưới. Tuy nhiên, tính đến hiện tại, nhiều hộ dân tầng 1 đã tận dụng phần chân đế, cải tạo thành các ô hầm để trông giữ xe máy qua đêm. Những “căn hầm” thấp, kín, nhưng đã có hộ tận dụng trông giữ hàng chục chiếc xe máy.
Ngoài 5 bình bột chữa cháy, các trang thiết bị chữa cháy tại hầm rất sơ sài
Tại buổi kiểm tra, tầng 1 của hộ gia đình ông Nguyễn Ngọc Thành (khu C3) đang chứa gần chục chiếc xe. Trong khi bếp lò nấu nướng vẫn hoạt động khiến nguy cơ cháy nổ hiện hữu g. Đáng chú ý, hầm trông giữ xe của gia đình bà Phạm Thị Kim (khu C3) được đập thông từ hai căn hộ 103,104 với diện tích gần 200m2 đang nhận trông giữ xe của cả ba khu C1,C2,C3 từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, qua khảo sát, hầm gửi xe này chưa đáp ứng được các nội dung về an toàn phòng cháy và chữa cháy. Để đi vào hầm, chỉ có một lối cửa duy nhất.
Hầm để xe cơi nới còn chia thành nhiều ngách nhỏ để bố trí
Không gian hầm gửi xe tối và kín. Đi sâu vào phía bên trong, thấy đường hầm rất ngoằn nghèo và bí. Thậm chí, còn chia thành những ngách nhỏ chứa 5-6 xe máy. Với số lượng lên đến hàng trăm chiếc xe máy vào giờ cao điểm song hầm chỉ có 5 bình bột chữa cháy đã cũ kỹ.
Lối vào hầm trông giữ xe rộng gần 200m2 của gia đình bà Phạm Thị Kim (khu C3) tối và rất bí
Theo đồng chí Đặng Đức Quý - đại điện Phòng Cảnh sát PC&CC số 8, từ đợt kiểm tra này, Phòng sẽ lên kế hoạch rà soát, nhắc nhở và lập biên bản kiểm tra với hầm gửi xe của bà Phạm Thị Kim. Về mặt hồ sơ, do quy mô tương đối lớn (gần 200m2), phòng sẽ tiến hành lập và cập nhật hồ sơ theo dõi, quản lý hoạt động PCCC tại cơ sở. Về trang thiết bị PCCC,yêu cầu treo tiêu lệnh PCCC, trang bị thêm thiết bị bình chữa cháy xe đẩy MT35. Lắp đặt đèn chiếu sáng sự cố liên tục, đèn chỉ dẫn thoát nạn. Cơ bản, về lâu dài sẽ khảo sát để đề xuất phương án lắp thêm hệ thống bơm để đảm bảo nguồn nước…
Tầng 1 của hộ gia đình ông Nguyễn Ngọc Thành (khu tập thể C3) vẫn đun bếp lò ngay cạnh hàng chục chiếc xe nhận trông giữ.
Đồng chí Đặng Đức Quý cũng chia sẻ những khó khăn trong công tác đảm bảo an toàn cháy nổ với các hầm trông giữ xe cơi nới thuộc chung cư cũ. Bởi, thiết kế xây dựng của các toà nhà này vốn không có tiêu chuẩn kỹ thuật về PCCC cho các hầm gửi xe (trước đây không xây dựng hầm ngầm để xe). Nay do nhu cầu bức bách, không ít các hộ dân cơi nới tầng 1 thành điểm trông giữ xe nhưng chưa tuân thủ chặt chẽ các quy định PCCC, tiềm tàng nguy cơ mất an toàn cháy, nổ.
Kết quả kiểm tra cho thấy, các hầm trông giữ xe tại tập thể cũ C1,C2,C3 chủ yếu phục vụ nhu cầu của người dân trong khu. Tuy nhiên, vẫn còn hạn chế về công tác PCCC. Bà Lý Thị Như Trang - Phó Chủ tịch UBND phường Giáp Bát yêu cầu các điểm trông giữ xe của dãy nhà tập thể C1, C2, C3 phải thực hiện nghiêm các quy định của nhà nước về an toàn PCCC. Đồng chí khẳng định, đoàn sẽ tiếp tục theo dõi, kiểm tra, giám sát về vấn đề này để nâng cao hiệu quả công tác PCCC; đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia công tác PCCC.
Vân Hằng - Công Trình (KTĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.