Thời gian gần đây tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, vi phạm trật tự xây dựng có chiều hướng gia tăng cả ở mức độ vi phạm và quy mô xây dựng tại phường Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Đặc biệt xunh quanh khu vực hồ Đầm Đỗi, diện tích đất “bờ xôi ruộng mật” đang bị lấn chiếm để xây nhà ở, cùng nhiều công trình kiên cố khác. Việc để xảy ra những vi phạm này, cần phải thanh kiểm tra để làm rõ việc, có hay không trong việc “tiếp tay” cho vi phạm của chính quyền địa phương.
Tại ngõ 364/134 đường Giải Phóng có hàng loạt nhà trọ, sân bóng đá được xây dựng trái phép, bên cạnh đó nhiều khu đất nông nghiệp được đổ móng sẵn chỉ chờ “thời cơ” là xây dựng.
Liên quan đến công tác quản lý trật tự xây dựng tại địa bàn phường Thịnh Liệt, thời gian gần đây Báo điện tử Xây dựng nhận được nhiều phản ánh của bạn đọc về tình trạng xây dựng nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp, cùng với đó là tình trạng vi phạm trật tự diễn ra với số lượng ngày càng nhiều. Đặc biệt, tại khu vực ngõ 364 đường Giải Phóng, tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, lấn chiếm đất công, xây nhà trên đất nông nghiệp diễn ra nhiều năm mà chưa được xử lý dứt điểm.
Theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng cho thấy, tại các ngõ 364/104; 364/134; 364/146/5; 364/163 đường Giải Phóng và cuối ngõ 364 đường Giải Phóng (đoạn tiếp giáp với hồ Đầm Đỗi) xuất hiện hàng trăm công trình nhà ở được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp từ nhiều năm qua mà không hề được chính quyền địa phương “ra tay” xử lý. Không những thế, rất lớn diện tích đất công tiếp giáp với hồ Đầm Đỗi còn bị nhiều cá nhân lấn chiếm dụng là nhà xưởng, công trình nhà ở trái phép?
Đơn cử tại ngõ 364/104; 364/146/5 đường Giải Phóng, thời gian gần đây xuất hiện một số công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp với quy mô “khủng”. Điều đáng nói, những công trình này hiện đã hoàn thiện và mới được đưa vào sử dụng. Lý giải về hiện tượng này, phóng viên đã được nhiều người dân sinh sống gần khu vực này cho biết: “Tất cả đều được làm “luật” thì mới được “thả” để xây dựng như thế này, nếu không “làm luật” thì nửa viên gạch cũng bị dỡ chứ đừng nói gì đến việc xây cả căn nhà”.
Một trường hợp khác, công trình xây dựng trái phép tại ngõ 364/168/7 đường Giải Phóng được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp với quy mô 2 tầng và sắp được đưa vào sử dụng. Tại ngõ 364/134 đường Giải Phóng đã xuất hiện hàng loạt dãy nhà trọ được xây dựng kiên cố, cuối ngõ là bãi rửa xe và sân bóng cỏ nhân tạo hoạt động ngày đêm. Cũng tại khu vực này có nhiều mảnh đất được chia lô và đang rao bán công khai rầm rộ.
Trong khi đó, mới đây trong các phiên chất vấn, tái chất vấn, nghị trường kỳ họp thứ 4, HĐND thành phố Hà Nội đã được làm “nóng” trước thực trạng xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp đang diễn ra ở các quận, huyện của Thủ đô. Nhiều câu hỏi của đại biểu HĐND thành phố Hà Nội đặt ra liên quan đến vấn đề đất đai, đặc biệt là việc xây nhà trên đất nông nghiệp. Trước những câu hỏi như vậy, một số lãnh đạo của quận, huyện đã thừa nhận trách nhiệm của mình và hứa sớm xử lý dứt điểm.
Ngoài ra, để tăng cường quản lý Nhà nước đối với đất nông nghiệp, đất công theo đúng mục đích, quy hoạch được phê duyệt, ngăn chặn kịp thời và xử lý theo quy định của pháp luật các hành vi lấn, chiếm, mua bán, huỷ hoại, chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp, đất công trái phép. UBND thành phố Hà Nội đã ban hành các Chỉ thị, Kế hoạch và văn bản chỉ đạo như: Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 14/5/2013 về tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Hà Nội, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý kịp thời triệt để các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng không để xảy ra hành vi xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp, đất công. Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày 02/01/2014 về năm trật tự và văn minh đô thị; Kế hoạch số 09/KH-BCĐ ngày 12/01/2016 của Ban chỉ đạo Năm trật tự và văn minh đô thị.
Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 14/01/2014 về tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với đất nông nghiệp, đất công trên địa bàn thành phố Hà Nội. Kế hoạch số 143/KH-UBND ngày 27/7/2016 về việc thực hiện Chỉ thị số 08-CT/TU ngày 26/5/2016 của Thành uỷ Hà Nội về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác đảm bảo trật tự và văn minh đô thị trên địa bàn Thủ đô; Văn bản số 5092/UBND-DDT ngày 30/8/2016 về việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với đất nông nghiệp, đất công ích trên địa bàn thành phố…
Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có các văn bản hướng dẫn nghiệp vụ, xây dựng đề cương, biểu mẫu, đôn đốc UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo UBND các phường, xã, thị trấn triển khai thực hiện phân loại, tổng hợp, báo cáo hiện trạng quản lý, sử dụng đất nông nghiệp, đất công trên địa bàn theo Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 14/01/2014 của UBND Thành phố. Chỉ đạo thành lập các Đoàn Thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất nông nghiệp, đất công (gồm nông nghiệp công ích, đất công do UBND cấp xã quản lý và đất bãi bồi ven sông).
Cũng tại kỳ họp thứ 4, HĐND thành phố Hà Nội, liên quan tới những vi phạm về trật tự xây dựng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cho rằng: Vi phạm vẫn diễn ra phổ biến, tạo ra những nguy cơ đối với công tác quản lý trật tự đô thị của thành phố. Tình trạng vi phạm khắc phục chưa triệt để dù đã có cố gắng, tập trung giải quyết. Cần nhận dạng, đánh giá chính xác về tình trạng vi phạm trật tự xây dựng trên đất nông nghiệp, đất công, vùng ngoại ô, vùng nông thôn; hành lang an toàn đê điều, hành lang an toàn điện.
Mặc dù UBND thành phố Hà Nội, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND quận Hoàng Mai, tuy nhiên tình trạng “buông lỏng” quản lý về trật tự xây dựng vẫn diễn ra tại phường Thịnh Liệt. Việc này cần thiết phải truy cứu trách nhiệm của Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch UBND phụ trách đô thị - đất đai phường Thịnh Liệt theo tinh thần của các Chỉ thị, văn bản hướng dẫn của UBND thành phố Hà Nội, đảm bảo tính nghiêm minh, sự công bằng của pháp luật.
Theo một diễn biến khác, ngày 9/6/2017 Cục Kiểm soát quản lý và sử dụng đất đai – Tổng Cục quản lý đất đai đã có văn bản số 182/CKSQLSDĐ-PTTr gửi UBND quận Hoàng Mai về việc chuyển thông tin phản ánh của công dân để giải quyết theo quy định. Theo đó văn bản của Cục Kiểm soát quản lý và sử dụng đất đai – Tổng Cục quản lý đất đai nêu rõ: Ngày 8/5/2017, Sở Tài nguyên và Môi trường có công văn số 776/STNMT-TTr đề nghị UBND quận Hoàng Mai báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý sai phạm về đất đai, trật tự xây dựng tại khu vực ngõ 364/104 đường Giải Phóng, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai. Ngày 7/6/2017, Tổng Cục quản lý đất đai nhận được đơn của ông Nguyễn Đức Bảy, trú tại số 82, tổ 78 đường Bạch Đằng phản ánh: Ngày 1/2/2005 gia đình ông có mua 1 ngôi nhà trong ngõ 364/104/11 đường Giải Phóng, phường Thịnh Liệt. Sau đó gia đình đã tự ý phá dỡ và xây dựng nhà mới, tại khu vực này đất đai được mua đi, bán lại và cũng có nhiều nhà xây dựng, sửa chữa trái phép như gia đình ông. Tuy nhiên ngày 31/3/2017, UBND phường Thịnh Liệt đã quyết định cưỡng chế việc xây dựng nhà của gia đình ông, nhưng không thực hiện cưỡng chế đối với việc xây dựng nhà và công trình của các gia đình xung quanh.
Về vấn đề này, Cục Kiểm soát quản lý và sử dụng đất đai đề nghị UBND quận Hoàng Mai thực hiện kiểm tra, rà soát, để xử lý theo quy định của pháp luật đối với tất cả các trường hợp có hành vi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất và xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp thuộc địa bàn phường Thịnh Liệt nói riêng và trên địa bàn quận Hoàng Mai để bảo đảm nghiêm minh của pháp luật và công bằng xã hội. Trường hợp có khó khăn phức tạp thì tổng hợp báo cáo UBND thành phố Hà Nội để chỉ đạo giải quyết, tránh việc xử lý cá biệt một số trường hợp gây bức xúc cho người dân trên địa bàn.
Thiết nghĩ, để giải quyết những tồn đọng tại đây, cần có giải pháp đồng bộ về quy hoạch, thực hiện đầu tư theo quy hoạch, bố trí tái định cư chứ không chỉ là cưỡng chế phá dỡ 1 vài công trình trên tổng số hàng trăm công trình vi phạm.
Nhóm PV (Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.