Ngày 27/8, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã chủ trì cuộc họp với các chủ đầu tư và sở, ngành liên quan nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc thúc đẩy tiến độ ba dự án giao thông trọng điểm là Kim Mã-Trần Phú; đường vành đai 2, đoạn Nhật Tân-Cầu Giấy và đường vành đai 1, đoạn Ô Đống Mác-Nguyễn Khoái.

Hà Nội gấp rút xây dựng đường vành đai 2, đoạn Nhật Tân-Cầu Giấy. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Nhằm tháo gỡ vướng mắc cho các dự án, ông Nguyễn Quốc Hùng yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì cùng chủ đầu tư, Sở Phòng cháy chữa cháy và công ty nhà, các quận xuống hiện trường tổ chức nghiệm thu và bàn giao nhà cho dân ngay nếu trước đã nhà tái định cư xây dựng theo tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy (cũ); đồng thời đề nghị chủ đầu tư bổ sung hệ thống phòng cháy, chữa cháy theo khung tiêu chuẩn mới, không được gây khó dễ, khiến các hộ dân không có nhà để ở còn Nhà nước lại mất thêm tiền tạm cư. Sở Xây dựng có trách nhiệm bàn giao cơ cấu căn hộ cho quận Hai Bà Trưng ngay trong ngày 28/8.

Các quận, huyện đề xuất để vận dụng cơ chế chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng trong năm 2014.

Theo báo cáo của các chủ đầu tư, dự án đường vành đai 1, đoạn Ô Đống Mác-Nguyễn Khoái, nhu cầu nhà tái định cư cần khoảng 800 căn hộ, hiện nay dự án đã được bố trí 762 căn hộ tại tòa nhà 310 Minh Khai, 420 căn tại khu Vĩnh Hoàng và 80 căn tại Dịch Vọng, 152 căn tại nhà NO16 phường Thượng Thanh, trong đó mới có 330 căn có đủ cơ cấu căn hộ và biển số nhà.

Quận đã tổ chức bốc thăm hết 330 căn hộ song vẫn chưa bàn giao cho các hộ dân. Người dân bức xúc do đã phải hai lần tạm cư nhưng vẫn chưa được bố trí nhà do các đơn vị xây dựng chưa làm xong thủ tục bàn giao, một số căn hộ trong giai đoạn hoàn thiện, đánh biển số nhà, đo đạc diện tích căn hộ. Ngoài ra, dự án này cũng còn khoảng 248 căn hộ chưa được phê duyệt phương án do phải thực hiện theo Luật Đất đai mới.

Đối với dự án đường vành đai 2, đoạn Nhật Tân-Cầu Giấy, trong tổng số 1.555 hộ dân các quận Tây Hồ, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa thuộc diện giải phóng mặt bằng vẫn còn 869 hộ chưa giải phóng xong do các hộ chưa bàn giao mặt bằng, chưa nhận tiền, chưa phê duyệt phương án. Thành phố đã bố trí đủ quỹ nhà tái định cư cho dự án và Sở Xây dựng cũng đã thỏa thuận xong cơ cấu căn hộ, dự kiến sẽ tổ chức gắp thăm trước ngày 10/9. Sở Giao thông Vận tải đang tích cực cùng với Hội đồng giải phóng mặt bằng các quận tuyên truyền, vận động các hộ dân nhận tiền đền bù, nhà tái định cư, tiền tạm cư để bàn giao mặt bằng.

Đối với dự án đường Trần Phú-Kim Mã, thành phố đã thỏa thuận xong 220 căn hộ tái định cư, trong đó có 77 phương án đã trả tiền nhưng chưa được nhận nhà tái định cư (đặc biệt có 71 căn hộ tái định cư tại tòa nhà CT1A do chưa hoàn thành nghiệm thu bàn giao hạng mục phòng cháy chữa cháy của khu tái định cư nên chưa thể bố trí nhà cho các hộ dân).

Ngoài 71 căn hộ tại tòa nhà CT1A chưa được nhận nhà tái định cư trên, chính quyền quận đang vận động các hộ dân nhận nhà tái định cư và bàn giao mặt bằng./.

Tuyết Mai (TTXVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.