Các chuyên gia địa ốc nhận định để cân đối việc đầu tư, nhiều chủ đầu tư sẽ phải chấp nhận giảm lợi nhuận khi bán căn hộ, thậm chí còn bán hòa hoặc lỗ vốn chút ít

Với hàng ngàn căn hộ chung cư cao cấp vừa được tung ra bán và sắp khánh thành tới đây làm cho giới đầu tư tại Hà Nội lo ngại sắp xảy ra khủng hoảng thừa. Nhiều doanh nghiệp đang lo các “bài” để cạnh tranh bán được hàng, còn các nhà đầu tư thì đang tìm đến thị trường mới nổi như Nha Trang, Đà Lạt... để “lướt sóng”.

Ồ ạt xả hàng
Thời gian qua, có rất nhiều dự án có số lượng căn hộ cực lớn được tung ra bán, trong đó chủ yếu là chung cư nhóm cao cấp. Có thể kể đến các đại gia như dự án Cleve (quận Hà Đông) 5.000 căn hộ; Golden Palace (Mễ Trì, Từ Liêm) 1.000 căn hộ, Castle Plaza (Hồ Tùng Mậu, Từ Liêm) 4.000 căn hộ. Đó là chưa kể tới những đợt đẩy hàng liên tiếp với hàng ngàn căn hộ tại khu Lê Văn Lương Residentials (Hà Đông), khu Rừng Cọ, dự án Ecopark (Hà Đông)...

Hà Nội đang có dấu hiệu thừa những căn hộ chung cư cao cấp do sức mua giảm. Ảnh: Bảo Trân

Tới đây, nhiều dự án khu đô thị cao cấp khác cũng sắp hoặc trong 1-2 năm tới sẽ ồ ạt tung ra bán như Ha Noi Garden City (quận Long Biên), ParkCity (Hà Đông)... Theo thống kê sơ bộ, nguồn cung căn hộ mới vào khoảng 25.000 căn, chưa kể số hàng được giới đầu cơ “ôm” trong thời gian trước.
Phó Tổng Giám đốc Công ty Sông Đà Thăng Long, ông Nguyễn Đỗ Việt, cho biết với thị trường đầu cơ chiếm tới khoảng 60%-70%, nguồn cung cũ còn lớn hơn nguồn cung mới. Thêm vào đó là hàng trăm dự án sẽ được tiếp tục triển khai. “Trước tình cảnh hàng nhiều như vậy thì lo lắng thừa chung cư trong vài năm tới hoàn toàn có cơ sở” - ông Việt bày tỏ. Đồng tình, ông Vũ Xuân Thiện, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), cũng cho rằng phân khúc nhà ở cao cấp ở Hà Nội sẽ bão hòa.

Sẽ ứ đọng sản phẩm

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết tại TPHCM, hiện phân khúc thị trường căn hộ cao cấp bão hòa dẫn đến giao dịch giảm sút và giá giảm rất nhiều. Còn ở Hà Nội, hiện giá chung cư cao cấp vẫn đứng ở mức cao, tuy nhiên, về lâu dài cũng không tránh khỏi tình trạng như ở TPHCM. Có một điểm khó cho doanh nghiệp khi vào “thế” phải đầu tư căn hộ cao cấp là do hầu hết dự án đều ở vị trí đắc địa, trung tâm TP nên không thể làm những sản phẩm rẻ tiền.

Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp lao vào đầu tư xây dựng dự án căn hộ đắt tiền do quản lý dòng tiền không đủ hoặc lấy tiền dự án này đi mua đất dự án khác, làm cho hàng loạt dự án cũng chậm vì “đuối hơi” và xuất hiện dấu hiệu ứ đọng các căn hộ.

Trên thực tế, từ thời điểm sau Tết Tân Mão đến nay, theo thông tin từ một số doanh nghiệp, hàng tung ra nhiều song tỉ lệ bán thành công không cao, đặc biệt là các dự án cao cấp có giá trên 1.800 USD/m2 trở lên.
Giá sẽ xuống
Trả lời về việc hàng đã có dấu hiệu thừa nhưng giá vẫn cao chót vót mà không chịu xuống như ở TPHCM, ông Việt nhìn nhận do giá đầu vào cao như vật liệu xây dựng, đặc biệt là thép, làm cho nhà đầu tư phải giữ giá, thậm chí nâng giá cao thêm để bù phần trượt giá. Có điều theo ông Việt, nếu hàng không bán được, các doanh nghiệp sẽ rơi vào tình cảnh “cháy nhà hai đầu” do không bán được hàng cũ, còn dự án mới thì không xoay được vốn để triển khai. Ông Việt nhận định: “Để cân đối, nhiều chủ đầu tư sẽ phải chấp nhận giảm lợi nhuận, thậm chí còn phải chấp nhận bán hòa hoặc lỗ chút ít...”.
Trao đổi với chúng tôi, hiện nhiều doanh nghiệp than thở về tình cảnh chung cư, đặc biệt là sản phẩm cao cấp, sẽ bước vào một cuộc cạnh tranh khốc liệt. Bởi một lý do đơn giản là khi hàng xả ra nhiều thì khi người mua, giới đầu tư lướt sóng sẽ dừng lại để quan sát và chờ đợi giá xuống. Cũng chính tâm lý kỳ vọng giá sẽ giảm mạnh càng làm cho thị trường thêm trầm lắng.
Một số ý kiến cho rằng khi Chính phủ tập trung chống lạm phát, việc kinh doanh vàng, USD trên thị trường bị hạn chế, chứng khoán ảm đạm, dòng tiền rất có thể chuyển sang bất động sản.
Tuy vậy, doanh nghiệp lại không mấy lạc quan về xu hướng này. Đại diện Sông Đà Thăng Long thẳng thắn nói: “Đó chỉ là lý thuyết song thực tế điều này rất khó xảy ra”. Bởi năm nay, thị trường bất động sản là một kênh đầu tư có nhiều khó khăn lớn, thiếu vốn, trong khi nguồn cung nhiều, sức cầu hạn chế và thanh khoản chậm.
Còn theo ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội, nhà đầu tư nhỏ, lẻ nên nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi quyết định đầu tư. Ông Matthew Powell khuyến cáo: “Năm 2011, thị trường bất động sản cũng sẽ có một số rủi ro nhất định. Do vậy, nhà đầu tư cần hết sức cẩn trọng. Bất động sản là một sản phẩm hữu hình chứ không phải là một tờ giấy đơn thuần nên nhà đầu tư cần phải chú ý đến chất lượng, thiết kế và vị trí của sản phẩm”.
Cafeland.vn - Theo Người Lao Động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland