Lối vào cầu Huỳnh Cung (Thanh Trì, Hà Nội) bị thu hẹp gần một nửa do vướng 2 hộ dân chưa được giải tỏa.
Lối vào cầu Huỳnh Cung bị thắt nút cổ chai do vướng hai hộ dân vẫn chưa được giải tỏa.
Cầu Huỳnh Cung bắc qua hạ lưu sông Kim Ngưu trên địa bàn xã Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội đã hoàn thiện nhưng người dân nơi đây vẫn chưa được hưởng sự thuận lợi từ cây cầu mang lại do đường dẫn vào cầu bị thắt nút cổ chai.
Theo phản ánh của người dân thôn Huỳnh Cung, xã Tam Hiệp, Thanh Trì, gần một năm nay, cây cầu Huỳnh Cung bắc qua hạ lưu sông Kim Ngưu phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân đã được chủ đầu tư hoàn thiện. Thế nhưng tại đầu cầu phía đường Tựu Liệt đi vào hiện tại bị thu hẹp gần một nửa do vướng 2 hộ dân vẫn chưa được giải tỏa. Điều này khiến cho các phương tiện lưu thông qua đây luôn gặp khó khăn. Tình trạng ách tắc thường xuyên diễn ra do đường dẫn vào cầu quá hẹp.
Cầu to, đường dẫn nhỏ
Theo ghi nhận, tại điểm giao giữa đường Tựu Liệt và cầu Huỳnh Cung có một căn nhà nằm “án ngữ” phân nửa đường dẫn, thêm vào đó là hàng quán buôn bán hoa quả tại mặt tiền của căn nhà khiến đường càng hẹp. Anh Nguyễn Văn H., một người dân sinh sống ở đây cho biết, gần một năm nay cây cầu mới, to rộng đã được đưa vào sử dụng, nhưng dường như không phát huy được công năng do đường dẫn bị thắt nút.
“Hàng ngày, chúng tôi vẫn gặp khó khăn khi đi qua nút giao này để qua cầu. Những lúc bình thường đã khó đi, vào giờ cao điểm, các phương tiện đi từ đường Tựu Liệt vào luôn gặp phải xung đột với phương tiện từ thôn Huỳnh Cung qua cầu đi ra. Đường dẫn lên cầu bị thắt nút như vậy thì cầu có to, rộng cũng chẳng giải quyết được gì!”, anh H. bức xúc.
Trao đổi với PV, ông Đỗ Văn Ấu, Phó chủ tịch UBND xã Tam Hiệp cho biết, cầu Huỳnh Cung bắc qua hạ lưu sông Kim Ngưu thuộc gói thầu 5.1, dự án thoát nước nhằm cải thiện môi trường Hà Nội (Dự án II) của Ban QLDA thoát nước, Sở Xây dựng Hà Nội.
Cầu Huỳnh Cung khi thi công xong sẽ được kết nối giao thông hiện trạng hai hạ lưu Kim Ngưu, đường công vụ hai bờ sông và đường Tựu Liệt với đường dân sinh thôn Huỳnh Cung. Ông Ấu thừa nhận việc 2 hộ dân vẫn “án ngữ” tại một phía đầu cầu theo phản ánh của nhân dân gây ách tắc, mất mỹ quan là chính xác.
Chỉ vì vướng... 2 hộ dân
Lý giải về hiện trạng trên, ông Ấu cho biết, theo quy hoạch của dự án thì phạm vi thu hồi đất (theo Quyết định số 635/QĐ-TTg ngày 7/7/2000 của Thủ tướng Chính phủ) có 4 hộ dân thuộc diện giải tỏa một phần mặt bằng để thi công cầu. Hiện nay, về cơ bản công tác GPMB đã hoàn thành.
“Tuy nhiên, để mở rộng phần đường dẫn lên cầu phía đường Tựu Liệt cần phải GPMB toàn bộ 2 hộ dân phía đầu cầu. Thế nhưng, hiện tại theo quy hoạch của dự án thì 2 hộ dân này lại nằm ngoài chỉ giới giải phóng toàn bộ diện tích nhà để xây dựng công trình. Chính vì vậy, chúng tôi không có cơ sở để giải phóng 2 hộ dân trên”, ông Ấu trần tình.
Ông Ấu cho biết thêm, vấn đề này đã được cử tri xã Tam Hiệp kiến nghị lên TP Hà Nội và thành phố cũng đã chỉ đạo Ban QLDA và Sở Xây dựng báo cáo cụ thể tình hình. Trong văn bản báo cáo UBND TP Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội đã chỉ rõ nguyên nhân chưa GPMB là do 2 hộ dân trên chỉ có một phần diện tích nằm trong chỉ giới GPMB, trong khi muốn mở rộng đường dẫn cần phải GPMB toàn bộ 2 hộ dân. Tuy nhiên, nếu triển khai ngay sẽ không kịp thời gian do dự án đến tháng 12/2015 phải kết thúc theo yêu cầu của nhà tài trợ nước ngoài.
Để giải quyết vấn đề trên, Sở Xây dựng đã báo cáo UBND TP Hà Nội và xin UBND TP cho phép lập dự án riêng bằng nguồn vốn trong nước để thực hiện GPMB và đầu tư mở rộng đường tại vị trí đầu cầu theo ý kiến của cử tri xã Tam Hiệp. “Về phần chính quyền xã, chúng tôi thực sự mong muốn được UBND TP Hà Nội quan tâm, xem xét chấp thuận đề xuất của Sở Xây dựng để sớm GPMB 2 hộ dân còn lại, mở rộng đường dẫn để việc đi lại của người dân được thuận lợi hơn”, ông Ấu cho biết.
Huy Tuấn (Giao thông)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.