Hiện có 5 khu chung cư cũ là Nguyễn Công Trứ, Quỳnh Mai, Nghĩa Tân, Tập thể 3 tầng tại quận Hà Đông, Kim Liên đã lập xong đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 và đang được Sở Quy hoạch Kiến trúc thẩm định để trình UBND TP Hà Nội phê duyệt.

Tại Hội nghị giao ban báo chí thường kỳ do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 19/11, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch- Kiến trúc Nguyễn Trọng Kỳ Anh đã báo cáo kết quả thực hiện công tác quy hoạch kiến trúc trên địa bàn TP năm 2019 và phương hướng nhiệm vụ thời gian tới.

Việc cải tạo chung cư cũ của Hà Nội thời gian qua đối diện với nhiều khó khăn

Đề cập đến vấn đề quy hoạch chung cư cũ, ông Nguyễn Trọng Kỳ Anh cho hay, hiện nay, UBND TP đã giao cho 19 nhà đầu tư tự bỏ kinh phí, triển khai lập nghiên cứu, lập ý tưởng quy hoạch cải tạo, xây dựng lại 28 khu chung cư cũ trên địa bàn TP, đồng thời có giao bổ sung 2 khu chung cư cũ, nâng tổng số lên 30 khu.

Để triển khai thực hiện, các nhà đầu tư đã mời, thuê các đơn vị tư vấn trong và ngoài nước nghiên cứu lập quy hoạch. Quá trình triển khai nghiên cứu đã nghiêm túc tiếp thu ý kiến góp ý của các cá nhân, tổ chức, cơ quan, sở, ngành liên quan.

Bên cạnh đó, UBND TP cũng đã yêu cầu các nhà đầu tư chủ động phối hợp chặt chẽ với UBND các quận, phường có liên quan tổ chức khảo sát, điều tra xã hội học bổ sung làm cơ sở đề xuất ý tưởng quy hoạch theo 2 phương án. Phương án 1, theo đúng tầng cao và chỉ tiêu dân số theo quy hoạch, quy chế cao tầng được phê duyệt. Phương án 2 điều chỉnh chiều cao, chỉ tiêu để đảm bảo cân đối tài chính dự án.

Đại diện Sở Quy hoạch Kiến trúc thông tin, hiện phương án 2 đang được hầu hết các nhà đầu tư đề xuất và đều tăng so với khung chiều cao đã quy định.

Tại cuộc họp, một số cơ quan báo chí đã trao đổi với lãnh đạo Sở Quy hoạch- Kiến trúc về việc điều chỉnh chiều cao chung cư cũ sẽ ảnh hưởng đến quy hoạch của TP, ông Nguyễn Trọng Kỳ Anh cho hay, Hà Nội đang thực hiện bài toán ngược để giải quyết vấn đề chung cư cũ mà đáp số của nó lại không nằm trong tay cơ quan quy hoạch kiến trúc.

Nêu phương án để giải quyết thực trạng trên, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc cho rằng, thực tế quy hoạch không phải bất biến, nếu điều chỉnh nằm trong khung của luật cho phép, hoàn toàn có thể thực hiện được.

"Tuy nhiên, việc điều chỉnh quy hoạch phải thực hiện theo hướng có lợi nhất cho cộng đồng, cho thành phố. Do vậy, thời gian tới, Hà Nội sẽ có báo cáo chi tiết về những khó khăn vướng mắc để xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh một số nội dung liên quan đến quy hoạch", lãnh đạo Sở Quy hoạch- Kiến trúc nêu.

Được biết, đến thời điểm hiện tại, 5 khu chung cư cũ đã được lập xong đồ án quy hoạch chi tiết 1/500, đang được Sở Quy hoạch - Kiến trúc thẩm định để trình UBND thành phố phê duyệt; 17 đồ án đã được báo cáo tập thể lãnh đạo UBND thành phố về ý tưởng quy hoạch...

D.Ngân (Báo Hải Quan)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.