Cùng với sự khó khăn của kinh tế, bong bóng bất động sản xì hơi, giá đất thổ cư tại nhiều khu vực ngoại thành Hà Nội đã giảm xuống khoảng 50% gần ngang bằng với giá nhà chung cư khiến nhiều người có trong tay khoảng 600 triệu-1 tỷ đồng đang băn khoăn nên mua đất nền hay căn hộ chung cư…

Đất ngoại thành Hà Nội rớt giá thê thảm

Một năm trở lại đây giá đất nền tại nhiều khu vực ngoại thành Hà Nội đã giảm sâu, có nơi như Gia Lâm giá đất chỉ ngang giá nhà ở xã hội, ở mức 12 – 13 triệu đồng/m2.

Mấy năm trước, trong tình trạng sốt nóng của bất động sản, giới đầu tư ùn ùn kéo nhau ra ngoại thành mua đất. Giá đất tại các huyện Đông Anh, Sóc Sơn, Chương Mỹ, Hoài Đức... được đẩy lên từng ngày. Nhất là khu vực bên bờ Bắc Sông Hồng, nghe ngóng rồi sẽ có những dự án lớn, những cây cầu vượt sông Hồng khiến cho đất khu vực này sốt xình xịch. Ngay cả đất nông nghiệp ở Đông Anh, Sóc Sơn cũng được mua với giá cao. Người người đổ xô đi mua đất ngoại thành với tâm lý không nhanh chân thì hết.

Nhu cầu mua đất ngoại thành của nhà đầu tư chủ yếu chờ giá cao bán kiếm lời. Thời điểm sốt giá người ta cứ mua đi, bán lại và hưởng chênh lệch. Người đến sau chấp nhận trả giá cao hơn và hy vọng lại bán cho người khác. Bởi thế đất ngoại thành được thổi giá lên từng ngày. Đến nay, trong bối cảnh kinh tế khó khăn chung nên các dự án hầu như đều “án binh bất động” nên đất đai mới lâm vào cảnh đìu hiu, bán không ai mua.

Giá đất nền ngoại thành Hà Nội đã sụt giảm mạnh so với 2-3 năm trước.

Nhìn nhận vấn đề này, một số chuyên gia môi giới BĐS cho rằng: Người có nhu cầu để ở thì lại không tìm mua đất ngoại thành mà chủ yếu là người đầu tư “lướt sóng”. Nhà đất giờ đang giảm mạnh, người có tiền mua để ở sẽ đầu tư các quận nội thành, còn người đã trót mua để “lướt sóng”, trước sức ép thu hồi tiền phải bán tháo chấp nhận lỗ.

Giới chuyên gia trong ngành thì cho rằng, diễn biến của giá BĐS ở các khu vực ngoại thành vẫn chủ yếu vận hành theo kiểu "tin đồn", rỉ tai nhau nên chuyện “sốt” giá là “sốt” ảo, giờ đây giá đất giảm mạnh là đang trở về giá trị thực của nó.

Hà Nội: Giá đất thổ cư rẻ ngang nhà ở xã hội

Nếu như trước đây, đất thổ cư tại một số làng, xã ngoại thành Hà Nội khá cao, thì nay giá đã giảm mạnh, có nơi giá chỉ bằng 1/3 so với giá trước đây.

Theo khảo sát, hiện nay giá đất nền tại khu vực Gia Lâm, Long Biên đã giảm khoảng 50%, mức giá hiện dao động từ 13 - 25 triệu đồng/m2, tùy vị trí.

Đất thổ cư tại xã Yên Nghĩa (Hà Đông), thời điểm năm 2011, giá đất tại đây được giao dịch ở mức 30 – 35 triệu đồng/m2, thì đến nay, mức giá thấp nhất được rao bán dao động từ 10 – 12 triệu đồng/m2, ở những khu vực có vị trí đẹp, mặt đường rộng cũng chỉ có giá khoảng 20 triệu đồng/m2.

Đất nền khu vực An Khánh - An Thượng (Hoài Đức) chỉ còn 6 - 10 triệu đồng một m2, giảm 60 - 80% so với 3 năm trước.

Tại khu vực Thanh Trì, một huyện chỉ cách trung tâm Hà Nội chừng hơn 10km, giá đất cũng đã giảm từ 35 – 45% so với thời điểm cách đây 2 năm. Hiện, mức giá bán dao động từ 20 – 30 triệu đồng/m2.

Thậm chí, tại khu vực Mê Linh, giá đất nền được rao bán mức thấp nhất là 7 triệu đồng/m2 và cao nhất là trên 20 triệu đồng/m2, tùy vị trí.

Hiện tại, đất nền có sổ đỏ đang có giá rẻ nhất trong khoảng 3 năm trở lại đây. Cụ thể, nếu có trong tay từ 500 triệu đồng đến một tỷ đồng, khách hàng sẽ có nhiều lựa chọn để mua đất ở khu vực trung tâm quận Hà Đông hay xa hơn, tại phường Yên Nghĩa hoặc Dương Nội.

Một môi giới nhà đất cho biết, những mảnh đất đã có sổ đỏ khoảng 40-50m2, giá 600 - 900 triệu đồng đang rất hút khách và đã có một số giao dịch thành công do cuối năm nhiều người cũng có những khoản tích lũy, lương thưởng nên có nhu cầu tìm mua đất.

Giá đất thổ cư một số vùng ngoại thành Hà Nội rẻ ngang nhà thu nhập thấp.

Giá đất nền tại nhiều khu vực ngoại thành Hà Nội như Thanh Trì, Gia Lâm, Mê Linh… đã giảm sâu. Có nơi, giá đất chỉ ngang giá nhà ở xã hội hay chung cư bình dân, ở mức 12 - 13 triệu đồng/m2… Vì thế nhiều khách hàng đang phân vân chọn mua giữa đất nền và chung cư giá rẻ.

Với mức giá 7 - 10 triệu đồng/m2 của đất nền, nhiều khu vực ngoại thành Hà Nội hiện nay rẻ hoặc tương đương giá bán căn hộ chung cư tại các dự án nhà ở cho người thu nhập thấp. Mặt khác, mua đất nền lại có nhiều ưu thế so với mua chung cư nên người dân thu nhập trung bình có nhu cầu về nhà ở đã có thêm lựa chọn thay vì chỉ “dám” mơ ước mua chung cư bình dân như trước đây.

Chị Nguyễn Thị Mai (Hà Đông, Hà Nội), cho biết, hai vợ chồng chị có mức thu nhập mỗi tháng khoảng 15-16 triệu đồng. Tích góp từ hồi cưới cộng với sự hỗ trợ của gia đình hai bên, vợ chồng chị đang có trong tay khoản tiền hơn 500 triệu đồng. Mấy năm trước, thời điểm giá đất cao, vợ chồng chị Mai chỉ mơ ước mua một căn hộ chung cư dành cho người thu nhập thấp, nhưng đến nay giá đất khu vực ngoại thành Hà Nội giảm mạnh nên vợ chồng chị đã tính đến việc mua một mảnh đất ngoại thành thay vì mua một căn hộ dành cho người thu nhập thấp.

Có trong tay khoảng 600 triệu đồng, anh Nguyễn Ngọc Ánh (ở Cầu Giấy) đang tính sẽ tìm mảnh đất nhỏ tầm 30m2 khu Thanh Liệt, Thanh Trì thay vì mua một căn hộ chung cư vì theo anh ở chung cư vừa không yên tâm về chất lượng, dịch vụ, rồi hàng tháng vẫn phải đóng các khoản phí khá tốn kém.

“Nếu mua đất thổ cư, tôi có thể chủ động được cả tiền và thời gian xây nhà theo ý muốn. Hiện tại chưa có tiền vợ chồng tôi có thể dựng căn nhà cấp 4 ở tạm rồi sau tích lũy dần để xây nhà”, anh Ánh cho biết.

Với số tiền trên dưới 1 tỷ đồng, nhiều người có nhu cầu về nhà ở đang băn khoăn nên mua chung cư giá rẻ hay mua đất nền ở khu vực ngoại thành. Thực ra, rất khó để đưa ra lời khuyên bởi quyết định mua chung cư dự án hay đất nền phụ thuộc vào tài chính cũng như sở thích của từng người. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia địa ốc, hiện là thời điểm thích hợp để mua nhà đất cho những người có nhu cầu thực sự về nhà ở, bởi giá đất nền đã giảm sâu 45-50%, khó có thể giảm sâu hơn nữa.

Hoàng Anh (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.