Theo Công ty BĐS CBRE Việt Nam, quý 4/2011, chứng kiến sự giảm giá mạnh của phân khúc đất nền biệt thự và liền kề. Số lượng các giao dịch thành công ở mỗi dự án rất ít.
Hà Nội: Đất nền biệt thự và liền kề

Giảm giá từ 10 – 20 triệu/m2

Theo CBRE Việt Nam, so với quý 3/2011, 40% nhà ở và đất nền trong các khu đô thị mới tại 14 quận được điều tra có giá chào bán thứ cấp giảm, với mức từ 2 -10 triệu đồng/m2. Nếu so với đầu năm 2011, có đến 70% các dự án có giá chào bán thứ cấp giảm với mức giảm phổ biến trong khoảng 10 -20%. 60% các dự án còn lại có giá ít thay đổi và gần như không nhích lên được và giảm nhẹ ở từng thời điểm.


Giá bán thứ cấp giảm tại tất cả các dự án, bao gồm cả các dự án đã hoàn thiện và đang triển khai. Chỉ một số ít dự án vẫn giữ mức giá tương đối ổn định, như: Linh Đàm, Định Công, Pháp Vân, Trung Hòa - Nhân Chính, và các dự án thực hiện theo đúng tiến độ như Vincom Village, Hilstate của Huyndai.


Cũng theo CBRE Việt Nam, trong thời gian tới, diễn biến của thị trường sẽ phụ thuộc vào sự hồi phục nền kinh tế. Các dự án bị chi phối bởi nhà đầu cơ sẽ chịu áp lực tiếp tục giảm giá bán thứ cấp. Số lượng các dự án dự kiến sẽ hoàn thành tiến độ trong năm 2012 và năm 2013 sẽ không nhiều.


Cùng với đó, xu hướng tăng giá trong thời gian tới là điều khó có thể xảy ra, do thị trường chịu ảnh hưởng nhiều bởi dòng tiền, tín dụng sẵn có của nền kinh tế. Mặc dù gần đây có động thái từ việc hạ lãi suất cho vay từ phía Ngân hàng.


Giao dịch cũng giảm


Phân khúc biệt thự, nhà liền kề trong quý vừa qua chứng kiến sự sụt giảm về giá cũng như giao dịch thành công. Xu hướng này diễn ra tại tất cả các khu vực của Hà Nội.


Báo cáo của Savills Việt Nam cho thấy, trong quý 4/2011, mức giá trung bình một căn biệt thự tại Hà Nội dao động từ 6,2 - 47,4 tỷ đồng và từ 2,5 - 16,8 tỷ đồng cho một căn nhà liền kề.


Nguồn cung trong quý 4 thị trường thứ cấp tại Hà Nội đạt khoảng 38.600 căn từ 117 dự án, 91 dự án cung cấp biệt thự nhà liền kề dưới dạng hợp đồng mua bán, cung cấp khoảng 25.600 căn, nhưng chỉ có khoảng 36% số căn nằm tại các quận nội thành; 26 dự án còn lại được bán dưới dạng hợp đồng góp vốn, cung cấp khoảng 13.000 căn trong đó phần lớn đến từ các khu vực ngoại thành và các huyện ngoại thành Hà Nội. Nhưng số lượng giao dịch thành công là rất ít mặc dù nhiều dự án đã giảm giá mạnh và kèm theo nhiều hình thức bán hàng khuyến mãi hấp dẫn.


Các quận Tây Hồ, Cầu Giấy, Thanh Xuân vẫn là những khu vực có mức giá chào bán thứ cấp cao nhất, lên tới trên 150 triệu đồng/m2. Các huyện vùng ven như Mê Linh, Quốc Oai, Đan Phượng và Hoài Đức có mức giá chào bán thứ cấp dưới 50 triệu đồng/m2.


CBRE dự báo trong tương lai, phân khúc biệt thự, nhà liền kề tại Hà Nội sẽ đón nhận thêm 58 dự án với tổng quy mô 5.100 ha sẽ gia nhập thị trường. Trong đó, 35 dự án nằm tại các huyện ngoại thành. Khoảng 14% dự án đang triển khai hạ tầng sẽ hoàn thành đúng tiến độ để chào bán ra thị trường. Do sức ép về vốn nên nhiều chủ đầu tư sẽ phải chậm hoàn thành dự án và lùi thời điểm mở bán.


Giới chuyên gia nhận định rằng, nguồn tiền tiếp tục đóng vai trò quan trọng đến sức mua của thị trường biệt thự, nhà liền kề bởi đây là phân khúc có giá trị đầu tư cao. Và với mức giá như vậy, việc huy động vốn trong năm tới sẽ tiếp tục khó khăn do chính sách siết chặt tín dụng từ hệ thống các ngân hàng.
Theo Thảo Nguyên (Tầm nhìn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.