Hà Nội đang tổ chức thẩm định 2 Khu đô thị mới là Khu chức năng đô thị Nam vành đai 3 (thuộc quận Hoàng Mai và huyện Thanh Trì) và Khu đô thị mới C2 (quận Hoàng Mai).
Báo cáo tình hình phát triển đô thị của UBND TP Hà Nội cho biết, năm 2011, TP đã phê duyệt quy hoạch chi tiết tại khu đất cải tạo xây dựng lại khu tập thể Tân Mai, quận Hoàng Mai.

TP cũng đã thẩm định và cho phép đầu tư 3 khu đô thị mới (Khu đô thị mới Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai; Khu đô thị mới Thanh Lâm - Đại Thịnh 2, huyện Mê Linh và Khu đô thị mới Đặng Xá 2, huyện Gia Lâm).

Ngoài ra, TP đang tổ chức thẩm định 2 Khu đô thị mới (Khu chức năng đô thị Nam vành đai 3, quận Hoàng Mai và huyện Thanh Trì; Khu đô thị mới C2, quận Hoàng Mai).

Theo UBND TP, Hà Nội có lợi thế về địa điểm nên có sức hút lớn về đầu tư, phát triển đô thị. Mặt khác, Thành phố có nguồn nhân lực dồi dào, đủ khả năng thực hiện đầu tư xây dựng và quản lý các khu đô thị. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước có năng lực tài chính và kinh nghiệm đã đầu tư phát triển được một số khu đô thị mới, góp phần cải tạo đô thị và phát triển nhà ở cho Thành phố.

Tuy nhiên, theo TP, hiện còn một số khó khăn là chưa có luật riêng về phát triển đô thị. Các văn bản pháp luật liên quan đến phát triển đô thị (như pháp luật về đất đai, nhà ở, xây dựng, quy hoạch, đầu tư...) còn tồn tại nhiều mâu thuẫn, chồng chéo gây khó khăn cho việc áp dụng. Trong nhiều lĩnh vực, văn bản pháp luật thường xuyên sửa đổi, bổ sung nhưng khi sửa đổi, bổ sung không đảm bảo tính đồng bộ.

Ngoài ra, các lĩnh vực pháp luật đều quy định những thủ tục hành chính để quản lý, dẫn đến phát sinh quá nhiều thủ tục hành chính, gây ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án. Cùng với đó là trách nhiệm phát triển, quản lý đô thị trên địa bàn Thành phố chưa cụ thể, tập trung, thiếu cơ quan đầu mối quản lý toàn diện lĩnh vực phát triển đô thị (quy chế cung cấp thông tin về các quy hoạch được phê duyệt, các dự án chương trình cài tạo nâng cấp đô thị được trình, phê duyệt...).

Thêm vào đó, chất lượng quy hoạch xây dựng chưa cao. Việc điều chỉnh quy hoạch còn tuy tiện, thiếu đồng bộ (ví dụ: điều chỉnh quỵ mô các công trình kiến trúc nhưng không điều chỉnh quy hoạch hệ thống hạ tầng kỹ thuật). Nguồn lực từ ngân sách nhà nước cho phát triển cũng còn quá hạn chế, do đó các khu đô thị do nhà nước đầu tư tiến độ thực hiện chậm, chất lượng chưa cao.
Theo Xuân Hưng (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.