Hàng chục hộ dân tại hẻm 80/1/1, tổ 2, phường Việt Hưng, Long Biên (Hà Nội) đang vô cùng bức xúc và hoang mang khi bất ngờ có một trạm ép rác làm “đảo lộn” cuộc sống yên bình. Ads by AdAsia
Được biết dự án trạm ép trung chuyển rác trên địa bàn các phường Việt Hưng, Phúc Lợi thuộc quận Long Biên do UBND quận Long Biên là chủ đầu tư.
Theo phản ánh của những hộ dân đang sinh sống cho biết, khoảng 2 tháng gần đây, công ty môi trường quận Long Biên chuyển các xe thu gom rác thải tới cạnh khu dân cư phường Việt Hưng đang sinh sống, gây ô nhiễm nghiêm trọng tới đời sống sinh hoạt của cả khu. Môi trường sống của những cư dân vốn trong lành là thế nay đã trở nên khó chịu.
“Từ khi có bãi rác, nơi đây xuất hiện nhiều chuột bọ, ruồi muỗi ngày càng nhiều gây ô nhiễm không khí cũng như nguồn nước sinh hoạt. Ô tô đi lại nhiều, khói bụi ngạt thở lắm.”
“Mùi hôi thối từ phế thải làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt, đặc biệt là các cháu nhỏ cũng như những người già. Những người đang khỏe mạnh như chúng tôi cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng chứ đừng nói người khác. Chưa kể bãi ép rác trường tiểu học Việt Hưng, gây ảnh hưởng đến việc học tập và sinh hoạt của các cháu học sinh”, chị Ng. - cư dân ở đây cho biết.
Ông Bùi Việt Dũng (cư dân phường Việt Hưng, Long Biên) bức xúc nói: “Chúng tôi không được thông báo, không được họp hành, không ai cho chúng tôi biết sẽ xây dựng khu ép rác như thế này".
Không những vậy, một dự án xây kho ép rác thải của 2 phường Phúc Đồng và Long Biên đã mọc lên cạnh đó từ hơn một tuần qua, những hộ dân nơi đây đã có đơn kiến nghị tới ủy ban nhân dân phường Việt Hưng.
Người dân chỉ yêu cầu, trước khi UBND quận lập dự án nên có thời gian thông báo, đối thoại cho dân để hiểu tâm tư, nguyện vọng cũng như hiểu những e ngại của dân nếu trạm ép rác được xây dựng và hoạt động. Thế nhưng có lẽ việc đối thoại, thấu hiểu dân đã diễn ra quá muộn. Bởi theo họ, đến khi đơn vị thi công vào đào móng, ép cọc, dân bắt đầu có những phản ứng dữ dội thì lúc đó phường, quận mới tính đến chuyện... gặp dân.
Được biết, những hộ dân nơi đây đã làm đơn kiến nghị gửi đến Ủy ban nhân dân quận Long Biên xem xét dừng ngay việc thi công xây kho ép rác và di dời ra xa khu dân cư.
Liên quan đến vụ việc, ông Nguyễn Kim Ánh, Phó chủ tịch UBND phường Việt Hưng cho rằng, thời gian tập kết của trạm trung chuyển thường rơi vào tầm 17h-21h đêm. Vậy nên việc này không ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.
”Đây là dự án của quận, khi người dân có ý kiến hay kiến nghị thì phường vẫn tiếp nhận và giải thích cho người dân hiểu. Nếu không những việc này sẽ do Quận Long Biên giải quyết”, ông Ánh nói.
Trao đổi với báo chí, ông Đỗ Anh Dũng, Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án trạm ép trung chuyển rác trên địa bàn các phường Việt Hưng, Phúc Lợi của quận Long Biên giải thích, hiện nay lũy đất của quận, của phường đã theo quy hoạch hết.
Quận không thể thu hồi đất để phục vụ cho dự án trạm ép trung chuyển rác. Duy nhất lô đất tại địa điểm đó trên địa bàn phường Việt Hưng còn thuộc đất công do phường quản lý vậy nên bắt buộc phải chọn lô đất ấy để thực hiện dự án.
Được biết, trước đây tại khu vực này cũng có một điểm thu gom rác nhưng kể từ khi còn đường 25m được xây dựng lấy đất của điểm trung chuyển này tạm thời không hoạt động. Khi BQL dự án quận Long Biên quy hoạch khu vực này để xây dựng điểm trung chuyển rác mới không xa địa điểm cũ là bao khiến cư dân ở nơi đây vô cùng hoang mang.
Hải Đăng (ANTT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.