Hàng nghìn mét vuông đất bị xâu xé, chia chác thành các lô nhỏ để xây dựng nhà xưởng làm nơi sản xuất kinh doanh mà không bị bất kỳ một cơ quan chức năng nào xử lý? Đó là khu đất tiếp giáp đường Tố Hữu giao cắt với đường Trung Văn, thuộc phường Trung Văn và Mễ Trì đã bị một số người chiếm dụng xây dựng để kiếm hời…
Hàng loạt nhà xưởng xây dựng trái phép tại địa bàn phường Trung Văn

Hàng loạt công trình xây dựng trái phép

Phóng viên Báo PLVN đã “thị sát” khu vực có hàng loạt công trình nhà xưởng xây dựng trái phép trên diện tích đất được cho là đất nông nghiệp, tại vị trí tiếp giáp đường Tố Hữu cắt đường Trung Văn (giáp với dự án Ecolife Capital) để tìm hiểu tại sao các công trình nhà xưởng nơi đây mọc lên từng ngày một cách bất thường.

Tại đây, một dãy nhà xưởng xây dựng kiên cố và quy mô để kinh doanh: sửa chữa, làm nội thất ô tô, xưởng cơ khí, xưởng may, bãi xe… Bên cạnh đó còn có một số nhà xưởng mới dựng, chờ hoàn thiện đưa vào sử dụng. Trong đó, đặc biệt một nhà hàng ăn uống được xây dựng quy mô, hoành tráng nằm toàn bộ trên dải đất mặt tiền. Phóng viên đã tiếp cận với một số cơ sở sản xuất kinh doanh tại đây để tìm hiểu, vì sao họ lại được xây dựng một cách vô tư như vậy và nhận được câu trả lời là “xây dựng trên đất của nhà tôi” (!?).

Để tìm hiểu rõ về nguồn gốc đất và những công trình xây dựng trái phép tại vị trí tiếp giáp đường Tố Hữu giao cắt đường Trung Văn, phóng viên đã liên hệ và được ông Nguyễn Trọng Công - Chủ tịch UBND phường Trung Văn cho biết: Tại khu vực đó có khoảng 1ha là đất dự án của Công ty Cổ phần Gia Lộc Phát và khoảng 10ha là dự án công viên, hồ điều hòa trong tương lai.

Đặt câu hỏi là hàng loạt công trình nhà xưởng đã và đang xây dựng trái phép UBND phường có biết không? Ông Nguyễn Trọng Công hồn nhiên trả lời “Có chứ”. Vậy, các công trình xây dựng trái phép này đã bị xử lý chưa? Ông Công vẫn hồn nhiên: “Những công trình đó xây dựng trái quy định nhưng chưa xử lý”. Tuy nhiên sau đó, ông lại phân trần: “Tôi đã từng xử lý một nhà hàng tại đó (của ông Nguyễn Anh Tuấn) và tới đây sẽ tiếp tục xử lý tái phạm đối với chỗ nhà hàng này. Còn đối với một số công trình nhà xưởng kinh doanh để sau vì khu vực này xác định là rất phức tạp có nhiều thành phần đứng đằng sau”(?).

Theo như trả lời của ông Nguyễn Trọng Công, việc các công trình nhà xưởng xây dựng trái phép mặc dù UBND phường đã biết, nhưng vì nguyên nhân nào đó hay có ai đó “chống lưng” nên tình trạng xây dựng trái phép mới mọc lên như nấm như vậy mà chính quyền “chưa xử lý”? Song khi được đề nghị cung cấp hồ sơ xử phạt vi phạm của UBND phường đối với các công trình nhà xưởng xây dựng trái phép trên địa bàn, thì ông Nguyễn Trọng Công lại khất lần…

Trách nhiệm của chính quyền ở đâu?

Để rộng đường dư luận và phản ánh một cách tích cực, thông tin minh bạch và chính xác, phóng viên tiếp tục liên hệ với UBND quận Nam Từ Liêm về mức độ vi phạm trật tự xây dựng đối với các công trình xây dựng trên tại địa bàn phường Trung Văn. Tuy nhiên, trong suốt quá trình đặt lịch làm việc cũng vô cùng khó khăn, đi lại nhiều lần mới gặp được Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm.

Tuy nhiên, vừa bước vào phòng Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm - ông Nguyễn Trường Sơn đã phủ đầu: “Tôi không trả lời báo chí. Tôi đã giao cho Chánh văn phòng”. Nhưng vì liên quan tới lĩnh vực ông Sơn quản lý, phóng viên đã phản ánh về tình hình vi phạm trật tự xây dựng khi nhà xưởng “mọc” trái phép tại địa bàn phường Trung Văn thì Sơn cho biết: “Sáng nay tôi điện đốc đồng chí Chủ tịch phường và các phòng, ban chuyên môn là Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Thanh tra xây dựng về việc xử lý đối với các công trình vi phạm trật tự xây dựng, bởi vì sau khi tôi đi công tác nước ngoài về tôi kiểm tra lại thì vẫn chưa xử lý. Tôi đã yêu cầu ngày hôm nay phải chuyển cưỡng chế đất lên, các anh hứa ngày hôm nay sẽ chuyển lên, quận không phải không làm nhưng có thể cấp dưới chậm trễ…”.

Nhưng sau đó phóng viên đề xuất cung cấp văn bản về việc chỉ đạo của UBND quận thì ông Sơn nói giao cho Phòng TN&MT cung cấp. Tuy nhiên, khi gặp ông Nguyễn Trung Nghĩa - Trưởng phòng TN&MT, ông Nghĩa lại giao cho một chuyên viên hẹn buổi chiều sắp xếp và đợi UBND phường gửi lên rồi mới cung cấp cho phóng viên được, nhưng sau đó không hồi âm. Mặc dù sau nhiều lần tới UBND phường Trung Văn và UBND quận Nam Từ Liêm phóng viên đều được hẹn chiều hoặc mai… gửi tài liệu văn bản cho? Phải chăng đang có dấu hiệu bao che ở đây?

Câu chuyện vi phạm trật tự xây dựng, sử dụng đất sai mục đích không phải là mới trên địa bàn phường Trung Văn nói riêng, quận Nam Từ Liêm nói chung, mà luôn nóng trên địa bàn này. Những công trình nhà xưởng xây dựng trái phép trên địa bàn phường Trung Văn đến nay không bị bất kỳ cơ quan nào xử lý? Vậy những công trình nhà xưởng xây dựng trái phép này của ai mà UBND phường Trung Văn và UBND quận Nam Từ Liêm lại e ngại như vậy?

Trước tình trạng trên, thiết nghĩ UBND TP Hà Nội cần có biện pháp chấn chỉnh kịp thời, chỉ đạo xử lý nghiêm đối với những địa bàn để xảy ra vi phạm.

Trần Sơn (PLVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.