Trong khi căn hộ cao cấp giao dịch "túc tắc" thì dòng sản phẩm nhà diện tích nhỏ dưới 60 m2 đang thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng Hà Nội. Thị trường địa ốc TP HCM vẫn đang rơi vào trạng thái trầm lắng.

Theo ông Ngô Thế Vinh, Giám đốc sàn giao dịch bất động sản Vinh Gia, những căn hộ diện tích nhỏ quanh đường Lê Văn Lương, hay khu Vân Canh có giá 18-25 triệu đồng mỗi m2 vẫn được nhiều người hỏi mua. Mỗi tuần sàn giao dịch của ông có đến hàng chục người đến tìm hiểu về căn hộ này nhưng thị trường không phải lúc nào cũng đáp ứng đủ.

Cuối tháng 11 vừa qua, Tập đoàn Nam Cường cũng tiến hành bốc thăm mua căn hộ nhà CT7. Thống kê của Tập đoàn Nam Cường cho thấy khoảng 150 căn hộ có diện tích nhỏ 54 m2, 56 m2, 57 m2 và 60 m2 được khách hàng đặc biệt ưa chuộng và bán hết trong hai ngày đầu tiên.


Khách hàng ưa chuộng những căn hộ có diện tích nhỏ hơn 60 m2. Ảnh: A.H

Chị Quỳnh Hoa (khu vực Hà Đông, Hà Nội) cho hay, hai vợ chồng chị làm viên chức nhà nước mỗi tháng tổng thu nhập được khoảng 8 triệu đồng. Ki cóp mãi trong suốt 5 năm trời cũng chỉ góp được hơn 1,3 tỷ đồng nên chị chỉ dám hướng đến nhà có diện tích 57 m2. "Nhà có con nhỏ, ở thuê mãi cũng không tiện. Khi nào có tiền thì chúng tôi lại đổi căn hộ diện tích lớn hơn sau", chị Hoa tâm sự.

Ông Ngô Thế Vinh cho rằng, giới đầu tư mua theo kiểu ôm hàng chục căn đang tạm thời "án binh bất động". Bởi lãi suất ngân hàng quá cao, giá vàng và đôla cũng biến động mạnh đã thu hút nhiều người quay lưng với bất động sản để bỏ vốn vào những kênh này. Hiện người mua chủ yếu là những người có nhu cầu thực, trong đó số đông là những đôi vợ chồng trẻ.

"Họ tìm hiểu cặn kẽ hướng nhà, chất lượng công trình cũng như chủ đầu tư trước khi ra quyết định mua chứ không ào ào như dân kinh doanh", ông Vinh cho hay.

Ông Nguyễn Mạnh Huy, Trợ lý tổng giám đốc Tập đoàn Nam Cường, cho rằng, khi thị trường bất động sản có tính thanh khoản chậm, ngân hàng chưa mở rộng hầu bao, các chủ đầu tư sẽ phải hướng đến khách hàng là những người có nhu cầu thực. Giá bất động sản đang lên quá cao, để mua được một căn hộ có diện tích rộng khoảng 100 m2, khách hàng phải có ít nhất 2 tỷ đồng.

"So với việc bỏ hàng tỷ mua căn hộ rộng rãi thì nhà diện tích nhỏ giá mềm hơn rất nhiều. Một căn hộ có diện tích 60 m2 chỉ mất khoảng hơn 1 tỷ đồng. Tiến độ được chia thành nhiều giai đoạn nên phù hợp với túi tiền của người dân", ông Huy chia sẻ.

TP HCM, thị trường bất động sản nhìn chung vẫn trong trạng thái trầm lắng. Từ quý II sang giữa quý IV, thị trường vẫn không có dấu hiệu sôi động trở lại. Ngoại trừ một số dự án căn hộ có giá dưới 15 triệu đồng mỗi m2 ăn theo hạ tầng trục Đại lộ Đông Tây thu hút khách hàng trong giai đoạn đầu mở bán, phần còn lại của thị trường diễn ra khá yên ắng.

Ghi nhận của VnExpress.net đầu tháng 12, các sàn bất động sản vẫn trong tình trạng yên ắng. Nhân viên một sàn địa ốc trên đường Trần Não, quận 2, TP HCM cho hay, tình trạng này kéo dài từ tháng 9 đến nay vì cả hai phân khúc đất nền và căn hộ đều ảm đạm, lượng giao dịch thành công không đáng kể.

Theo số liệu bảng báo giá bất động sản tháng 11 của hệ thống sàn bất động sản Sacomreal, hầu hết các dự án căn hộ có giá chào bán không đổi trong suốt 4 tuần liền. Tại quận 9, nổi bật dự án mới là Trung Đông Plaza được chào giá 13,8 triệu đồng mỗi m2 và dự án Phố Đông Hoa Sen quận 9 khoảng 13,7-14 triệu đồng mỗi m2. Các dự án căn hộ có giá 12-15 triệu đồng mỗi m2 tại các quận Bình Tân, Tân Phú, quận 8 cũng đứng giá.

Báo cáo nhanh thông tin thị trường bất động sản của hệ thống sàn địa ốc Vinaland suốt 4 tuần tháng 11 cho thấy, có đến 95% trên tổng số 250 các sản phẩm căn hộ chung cư và đất nền tại TP HCM đều đứng giá. Hơn 4% số sản phẩm còn lại tăng giá nhẹ, tỷ lệ 0,3-0,7% tương đương 300.000-700.000 mỗi m2. Thậm chí vẫn có một số dự án căn hộ thuộc khu ngoại đô thành phố còn bị giảm giá tỷ lệ âm 1%, tương đương mức giảm 1 triệu đồng mỗi m2.

Giám đốc Công ty bất động sản Song Phát, Trần Tấn Phát nhận định, hiện nay, thị trường bất động sản TP HCM đang tập trung bung hàng ồ ạt ở các quận ven trung tâm đánh mạnh vào phân khúc căn hộ giá trung bình. Điều này sẽ xảy ra kịch bản sự cạnh tranh về giá thành và chất lượng sản phẩm giữa các doanh nghiệp địa ốc cùng chọn phân khúc căn hộ giá "mềm". "Nguồn cung dần lấp đầy, khách hàng sẽ có nhiều sự lựa chọn. Nếu kinh tế vĩ mô phục hồi, các kênh hỗ trợ tài chính được nới lỏng thì thị trường sẽ có nhiều dấu hiệu tích cực", ông nói.

Còn Giám đốc sàn giao dịch bất động sản Tín Nghĩa Nguyễn Thị Thanh Hương cho hay, trong khi thị trường địa ốc TP HCM tập trung vào phân khúc căn hộ thì khu vực vùng ven TP HCM, điển hình là Đồng Nai, Bình Dương đang nổi lên nhiều dự án đất nền. Đặc điểm của bất động sản TP HCM là căn hộ nhỏ, giá trung bình còn vùng ven lại đánh vào thế mạnh giá đất nền rẻ, trung bình 2-3 triệu đồng mỗi m2.

Bà Hương dự đoán: "Có thể trong năm 2011 sẽ nổ ra cuộc đua bung hàng ở hai phân khúc đất nền và căn hộ giữa TP HCM và khu vực vùng ven. Hiện nay, hạ tầng của Đồng Nai, Bình Dương đang chạy nước rút hoàn thiện để nhanh chóng kết nối với TP HCM nhằm hút khách Sài Gòn".

Cafeland.vn - Theo VnExpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland