Theo Công ty Knight Frank, thị trường căn hộ dịch vụ trong quý 2/2011 tương đối ổn định với tỷ lệ cho thuê vẫn ở mức cao. Trong đó, công suất cho thuê hạng A giảm 6% , còn hạng B và C tăng nhẹ lần lượt là 1% và 2,7% so với quý 1/2011.
Hà Nội: Căn hộ cho thuê hạng B và C tăng nhẹ
Ảnh minh họa. Nguồn internet.

Giá thuê căn hộ dịch vụ giảm

Cũng theo Công ty Knight Frank, tổng nguồn cung của thị trường căn hộ dịch vụ cho thuê tại Hà Nội có khoảng 55 dự án với hơn 2.500 căn, trong đó khoảng 54% là hạng A, 37% là hạng B và 9% là hạng C. Nguồn cung lớn nhất vẫn ở quận Tây Hồ, chiếm 33%, tiếp đến là quận Ba Đình 25% và Cầu Giấy 13%.

Trong quý này, hai dự án mới đáng chú ý đã chính thức gia nhập thị trường là Crowne Plaza West Hanoi Residences và Hòa Bình Green Condominium, tăng tổng nguồn cung lên thêm 185 căn. Dự án Crowne Plaza West Hanoi Residences là dự án căn hộ dịch vụ cho thuê hạng A đầu tiên tại khu vực phía Tây và được quản lý bởi tập đoàn IHG. Ngay khi đi vào hoạt động, khu căn hộ dịch vụ cho thuê của dự án đã cho thuê được 15%.

Về giá thuê trung bình hạng A tăng nhẹ 2% (khoảng 35 USD/m2/tháng) theo quý, tuy nhiên, hạng B giảm 6% (B khoảng 23 USD/m2/tháng) so với quý 1/2011, một phần là do giá thuê trung bình của một dự án ở quận Ba Đình giảm mạnh -10,8%. Giá thuê trung bình của hạng C (15 USD/m2/tháng) không thay đổi so với quý trước.

Theo nhận định của các chuyên gia địa ốc, thị trường căn hộ dịch vụ cho thuê bị ảnh hưởng tương đối lớn do có nguồn cung từ các căn hộ không bao gồm dịch vụ là những căn chung cư cao cấp hay biệt thự chưa được sử dụng.

Dự báo, tỷ lệ cho thuê trung bình của cả các dự án hạng A và hạng B sẽ giảm, tương ứng còn 83% và 85% do có nguồn cung mới trong quý nhưng dự báo vẫn sẽ ở mức cao cho đến cuối năm. Tỷ lệ cho thuê của hạng C cũng ở mức cao-90% do có mức giá rất cạnh tranh.

Sẽ có nhiều yêu cầu đối với các căn hộ hạng C hơn do các căn hộ dạng này thường mang lại không gian “ấm cúng” và “gần với cuộc sống phố phường” hơn và cũng có mức giá thuê thấp hơn. Các căn hộ mới loại này với chất lượng cao và được trang bị đầy đủ có thể có giá thuê lên đến 2.500USD-3.000USD/căn/tháng.

Nguồn cung mới tại Hà Nội sẽ tăng đáng kể trong nửa cuối năm 2011 khi phần căn hộ dịch vụ cho thuê của dự án Keangnam Landmark Tower hoàn thành với 378 căn. Việc mở rộng Hà Nội về phía Tây cùng với một số lượng dự án văn phòng hạng A tại khu vực này có thể cũng tạo ra một nguồn cầu đáng kể cho mảng căn hộ dịch vụ. Nguồn cung mới sẽ chủ yếu tập trung ở khu vực Cầu Giấy, Từ Liêm là khu vực có nhiều dự án mới được hoàn thành, tuy nhiên Tây Hồ vẫn là khu vực được ưa thích nhất.

Mặt bằng bán lẻ vẫn ổn định

Tình hình thị trường mặt bằng bán lẻ Hà Nội tiếp tục khả quan trong quý 2/2011 với cung hiện tại của quý này là 230.000m2 bao gồm trung tâm thương mại, trung tâm bách hóa, sảnh bán lẻ và các đại siêu thị.

Trong khi khoảng 20.000m2 diện tích tại Tràng Tiền Plaza vẫn đang được cải tạo thì một trung tâm thương mại mới là PicoMall đã đi vào hoạt động trong quý này, cung cấp thêm cho thị trường khoảng 30.000m2 diện tích bán lẻ; đây là một khối đế 5 tầng của dự án tổ hợp Mipec Tower tại Quận Đống Đa.

Tình hình hoạt động của thị trường mặt bằng bán lẻ nhìn chung tương đối ổn định. Tỷ lệ cho thuê của toàn thị trường giảm nhẹ xuống mức 90% do mới có thêm nguồn cung là PicoMall. Với mặt bằng bán lẻ tại khu vực trung tâm thành phố (CBD), tỷ lệ cho thuê luôn cao ở mức 100%.

Giá thuê mặt bằng bán lẻ tại các trung tâm thương mại từ 20 USD-120 USD/m2/tháng trong khi giá thuê tại các sảnh bán lẻ thường cao hơn ở mức 40 USD-185 USD/m2/tháng. Diện tích tại các sảnh bán lẻ trong khu vực CBD luôn có giá thuê cao nhất.

Nhận định của các chuyên gia cho rằng, mặt bằng bán lẻ cho thuê dài hạn đang trở thành một kênh đầu tư mới cho các nhà đầu tư cũng như cho cá nhân. Trung tâm thương mại Hàng Da, Trung tâm thương mại Chợ Mơ và dự án Keangnam Landmark Tower đang chào thuê dài hạn (50 năm hoặc ít hơn) cho các khách hàng với mức giá từ 3.000 USD-11.000 USD/m2/thời hạn dự án.

Dự báo, thị trường mặt bằng bán lẻ Hà Nội sẽ có nhiều thay đổi hơn trong nửa cuối năm 2011 khi có nhiều dự án lớn hoàn thành và đi vào hoạt động. Trong 2-3 năm tới, thị trường cũng sẽ đón nhận một nguồn cung lớn, khoảng nửa triệu mét vuông mặt bằng bán lẻ. Hầu hết các dự án mới có vị trí tại các quận không trung tâm như Cầu Giấy, Đống Đa, Thanh Xuân, Từ Liêm và Hà Đông.

Do nguồn cung trong khu vực trung tâm là có hạn nên các trung tâm thương mại và sảnh bán lẻ trong khu vực này luôn là điểm đến của các thương hiệu hạng sang và cao cấp.

Chủ đầu tư của các dự án mặt bằng bán lẻ tại các khu vực ngoài trung tâm vì vậy sẽ có nhiều cơ hội thành công với các thương hiệu phổ biến hơn và có khả năng chi trả hơn một khi họ có chiến lược đúng cho dự án của mình, tức là quản lý tốt danh sách khách thuê, cung cấp các dịch vụ tiện ích tốt, chỗ đỗ xe thuận tiện nhằm mang lại cảm giác thoải mái và yên tâm cho khách tới mua sắm.
Theo Thảo Nguyên (Tầm Nhìn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.