Chủ đầu tư nợ nghĩa vụ tài chính, xây dựng không đúng quy hoạch, xây dựng sai mật độ, có sự chuyển đổi chủ đầu tư… là những nguyên nhân khiến 80.000 căn hộ ở Hà Nội chưa được cấp sổ đỏ.

Tại buổi Tọa đàm trực tuyến “Gỡ vướng mắc, thúc đẩy tiến độ cấp sổ đỏ” sáng 27/9, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, trên địa bàn Hà Nội hiện có 223 dự án phát triển nhà ở, trong đó đã và đang triển khai tầm 70%. 223 dự án tương ứng với khoảng 220.000 căn hộ gồm cả thấp và cao tầng.

Đến nay đã bàn giao cho người mua nhà khoảng 120.000 căn hộ và cấp giấy 30.000 căn thuộc những trường hợp làm đúng quy định. Còn khoảng 80.000 căn chưa được thực hiện cấp giấy là do nằm trong diện chủ đầu tư có sai pham, một là nợ nghĩa vụ tài chính; hai là xây dựng không đúng quy hoạch, xây dựng sai mật độ; và có sự chuyển đổi chủ đầu tư.


Chung cư The Manor và nhiều chung cư khác ở Hà Nội vẫn chưa có sổ đỏ dù đã ở nhiều năm. Ảnh: Nguyễn Lê

Ông Nghĩa cho hay, hiện nay một số chủ đầu tư cho đến giờ phút này không chịu phối hợp. Trên địa bàn Hà Nội có 223 dự án phát triển nhà ở, sau khi có Thông báo 327 của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Sở đã thông báo tất cả các chủ đầu tư kê khai nhưng đến nay mới có khoảng 110 doanh nghiệp liên hệ, số chủ đầu tư nộp hồ sơ rất ít.

“Sau khi chúng tôi thông báo đến lần thứ 3, nếu chủ đầu tư không thực hiện kê khai thì chúng tôi thực hiện công tác thanh tra, xử lý, xử phạt theo quy định của Luật Thủ đô, Nghị định 105. Chúng tôi có thể tiếp nhận hồ sơ lẻ không cần thông qua chủ đầu tư đối với các trường hợp người dân mua nhà ở các dự án phát triển nhà ở có thể nộp hồ sơ trực tiếp”, ông Nghĩa nói.

Bên cạnh đó, theo ông Lê Văn Lịch, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) thì vấn đề kinh phí cũng ảnh hưởng đến tiến độ cấp giấy chứng nhận. Dù không phải nguyên nhân trực tiếp nhưng đó lại là nguyên nhân rất quan trọng ảnh hưởng đến việc hoàn thành kế hoạch của các địa phương.

Ông Lịch cho biết: Ngày 18/3/2013, trên cơ sở đề nghị của Bộ Tài chính và Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cấp 1000 tỷ đồng hỗ trợ 42 tỉnh cho công tác đo đạc và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên khối lượng các tỉnh thực hiện được phần lớn trong năm 2012.

Trong năm 2012-2013, phần dành 10% tiền thu từ sử dụng đất tại các địa phương cho việc đo đạc, lập hồ sơ, cấp giấy chứng nhận cũng hết sức khó khăn vì nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất giảm, nên ảnh hưởng lớn, dành kinh phí cho công tác này. Về vấn đề này, Bộ Tài nguyên và Môi trường có văn bản đề nghị Bộ Tài chính và báo cáo Thủ tướng để chỉ đạo, xem xét hỗ trợ các tỉnh có khó khăn về kinh phí để thực hiện Nghị quyết 30 của Quốc hội, hoàn thành kế hoạch cấp giấy chứng nhận lần đầu trong năm 2013.

Về giải pháp tháo gỡ vấn đề cấp giấy chứng nhận trong thời gian tới, ông Nghĩa cho biết sẽ được “gỡ” bằng Thông báo 327 của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải. Có phương án giải quyết tách bạch giữa lỗi và trách nhiệm của chủ đầu tư đối với nhà nước thì nhà nước xử lý, còn nếu là lỗi của người dân thì người dân phải chịu trách nhiệm. Người dân không có lỗi thì sẽ thực hiện việc kê khai và cấp giấy. Có thể cấp thẳng cho người dân thông qua các cơ quan địa phương hoặc chủ đầu tư phải thực hiện nghĩa vụ kê khai để cấp giấy cho người dân.

Minh Thư (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.