Viện khoa học công nghệ và kinh tế xây dựng Hà Nội kiến nghị đưa 42 chung cư đã hư hỏng, xuống cấp đặc biệt nghiêm trọng vào diện cần được cấp bách kiểm định năm 2015.
Theo kết quả khảo sát, kiểm tra, đánh giá chất lượng hiện trạng các chung cư cũ trên địa bàn thành phố của Viện khoa học công nghệ và kinh tế xây dựng Hà Nội, toàn thành phố hiện có 1.516 chung cư cũ với quy mô từ 2 đến 5 tầng.
Những chung cư này cơ bản được xây dựng từ năm 1960 đến năm 1990, tuy nhiên còn tồn tại một số ít nhà được xây dựng từ trước năm 1954.
Số chung cư trên được bố trí rải rắc khắp thành phố, tập trung ở một số quận Ba Đình, Đống Đa, Hà Bà Trưng và một số trên quận Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Thanh Xuân. Các chung cư đến nay đã hết niên hạn sử dụng và xuất hiện tình trạng nguy hiểm cần cải tạo, xây dựng lại.
Kết quả kiểm tra 1.467 chung cư cũ (số còn lại đã được khảo sát đánh giá trước đó) cho thấy, không có chung cư nào được xếp loại 1 (loại A), 645 chung cư được xếp loại 2 (loại B), 522 chung cư xếp loại 3 (loại C) và 37 chung cư bị liệt vào loại 4 (loại D).
Từ thực trạng trên, Viện kiến nghị đưa 42 chung cư đã hư hỏng, xuống cấp đặc biệt nghiêm trọng (bao gồm 24 công trình loại 4 và 18 công trình loại 3) vào diện kiểm định năm 2015; Số lượng chung cư kiểm định năm 2016 là 62 công trình xuống cấp nghiêm trọng; Năm 2017 kiểm định 75 công trình có những bộ phận đã hư hỏng, tổng thể xuống cấp.
Một khu chung cư được xây từ thời Pháp đang xuống cấp trầm trọng trên phố Tràng Thi.
Trước đó, Sở Xây dựng Hà Nội cũng đã đưa ra cảnh báo mức độ nguy hiểm của các chung cư cũ trên địa bàn. Điển hình trong đó là chung cư C8 Giảng Võ và E6 Thành Công có nhiều kết cấu bị lún lệch, trong đó đơn nguyên III (C8 Giảng Võ) phải di dời ngay toàn bộ cư dân.
Theo đánh giá của Sở Xây dựng Hà Nội, đơn nguyên I và đơn nguyên II của chung cư C8 Giảng Võ bị lún lệch, tuy nhiên chưa tới mức độ lớn, mức độ nghiêng lệch tổng thể vẫn nằm trong giới hạn cho phép.
Một số tấm sàn, lan can của hai đơn nguyên trên thường xuyên bị ẩm; cốt thép bị han rỉ, ăn mòn, bê tông bị nứt vỡ, tình trạng các mối nối không đảm bảo chất lượng nên khả năng chịu lực của công trình đã bị suy giảm. Kết quả đánh giá mức độ nguy hiểm của hai đơn nguyên này ở cấp B (công trình vẫn đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình hường).
Đơn nguyên III của chung cư C8 Giảng Võ cũng bị lún lệch theo cả 2 phương với mức độ lớn. Mức độ lệnh của khối nhà bên phải cầu thang theo đánh giá của Sở Xây dựng đã vượt quá giới hạn cho phép.
Theo đánh giá của Sở Xây dựng, do bị lún lệch nên các liên kết của đơn nguyên III ở khu vực cầu thang (dầm, sàn chiếu tới, chiếu nghỉ, sàn mái) vào các tường ngang đã bị phá hoại; các tấm sàn mái và một số cấu kiện ở tầng 4 và 5 đã tụt khỏi gối đỡ tường ngang…
Với mức độ nguy hiểm trên, Sở Xây dựng cho rằng sự cố sập khu vực cầu thang đơn nguyên III Giảng Võ có thể xảy ra, đặc biệt trong mùa mưa bão. Vì vậy, Sở Xây dựng cảnh báo phải tổ chức di dời ngay toàn bộ số dân đang sống trong đơn nguyên này.
Đối với chung cư E6 Thành Công, Sở Xây dựng cũng cho biết, đơn nguyên I ở mức độ lún lệch tương đối lớn, biến dạng lún theo phương dọc nhà thay đổi, lún mạnh tại khu vực cầu thang và khối nhà bên trái cầu thang. Đơn nguyên này đang ở tình trạng nguy hiểm cục bộ.
Đơn nguyên II E6 Thành Công có mức độ lún lệch nhỏ hơn đơn nguyên I, cũng được đánh giá tình trạng nguy hiểm cụ bộ.
  • Tổng kiểm tra chung cư cũ ở Hà Nội

    Tổng kiểm tra chung cư cũ ở Hà Nội

    UBND TP Hà Nội vừa yêu cầu Sở Xây dựng kiểm tra, kiểm định toàn bộ nhà chung cư cũ trên địa bàn thành phố.

  • Do đâu nhiều hộ dân vẫn quyết trụ lại trong các chung cư chờ sập?

    Do đâu nhiều hộ dân vẫn quyết trụ lại trong các chung cư chờ sập?

    Theo Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TP Hồ Chí Minh, hiện trên địa bàn thành phố còn đến 200 chung cư cũ, phần lớn đã được xây dựng cách đây trên 50 năm, cần được đập bỏ để xây mới.

  • Giật mình chung cư… chờ sập

    Giật mình chung cư… chờ sập

    Theo báo cáo của Sở Xây dựng, TPHCM hiện có khoảng 200 chung cư cũ, phần lớn được xây dựng từ giữa những năm 60 nay đã xuống cấp nghiêm trọng. Trong đó có những chung cư đang trong tình trạng nguy hiểm như chung cư 727 Trần Hưng Đạo, quận 5; chung cư Cô Giang, quận 1; lô 4, lô 6 chung cư Thanh Đa, quận Bình Thạnh… Đặc biệt, sự kiện ngôi biệt thự cổ ở Hà Nội bất ngờ đổ sập mới đây đã gióng lên hồi chuông báo động tình trạng chờ sập của hàng trăm chung cư cũ tại TPHCM.

  • Nơm nớp sống ở chung cư chờ sập

    Nơm nớp sống ở chung cư chờ sập

    Hà Nội và TP HCM hiện có khoảng 1.600 chung cư cũ, trong đó hàng trăm chung cư xuống cấp nghiêm trọng, nguy cơ sập cao nhưng công tác giải tỏa, cải tạo, chỉnh trang vẫn rất ì ạch

ANTT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.