Ngày 4-10, tại Sở Nội vụ, Đoàn giám sát Thường trực HĐND TP Hà Nội tập trung bàn về vấn đề bỏ ngỏ quản lý đời sống, sinh hoạt của các hộ dân các khu chung cư, tái định cư.

Hiện tại, 16,6% dân số Hà Nội sống trong các khu chung cư, chung cư tái định cư, đạt tỷ lệ cao nhất cả nước. Thế nhưng toàn bộ 149 khu chung cư tái định cư và hầu hết các chung cư khác của thành phố chưa thành lập được Ban quản trị tòa nhà hoặc khu nhà để đảm bảo quyền lợi cho các hộ dân. Mới đây qua giám sát ở quận Hoàng Mai, vì không có Ban quản trị nên có những tòa nhà chung cư suốt 20 năm qua không một đơn vị nào đến sơn, bảo dưỡng, thậm chí bể phốt của tòa nhà tắc nghẽn cả tháng trời, dân “kêu khản cổ” cũng không ai đoái hoài…

Ông Nguyễn Hoài Nam, Trưởng Ban Pháp chế - HĐND TP cho biết, tại những khu chung cư đã thành lập được Ban quản trị thì việc quản lý tòa nhà, đảm bảo quyền lợi của dân trong tòa nhà tốt hơn rõ rệt, đáng tiếc tỷ lệ này quá thấp dù theo Luật thì thành lập Ban quản trị nhà chung cư, tái định cư là việc bắt buộc.

Ông Trần Huy Sáng, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội cho biết, tại một số nhà chung cư, tái định cư đã phát sinh mâu thuẫn giữa người sở hữu căn hộ với chủ đầu tư về quyền được sử dụng các công trình sở hữu chung, mâu thuẫn về mức thu phí các dịch vụ, phí bảo trì nhà chung cư… Thậm chí có nơi đã xảy ra tranh chấp gay gắt, khiếu kiện đông người. Ông Sáng nhấn mạnh, mấu chốt ở đây là việc thành lập và hướng dẫn hoạt động của Ban quản trị nhà chung cư. Không phải thành phố không quan tâm mà vấn đề là chính quyền các cấp đã làm đến đâu? chức năng nhiệm vụ và cả quy chế xử lý đối với các đơn vị liên quan, từ chính quyền địa phương, chủ đầu tư đến Ban quản trị nhà chung cư như thế nào? chứ không thể đổ trách nhiệm chung chung.

Hôm nay (5-8), Đoàn giám sát Thường trực HĐND TP sẽ làm việc với Sở Xây dựng nhằm “chốt” lại những vướng mắc, tồn tại trong lĩnh vực quản lý nhà chung cư, tái định cư, trước khi làm việc với UBND TP để rút kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp hiệu quả hơn.

Theo Duy Tiến (ANTĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.