CafeLand - Việc Ngân hàng Nhà nước cởi trói lĩnh vực bất động sản vốn đang trong giai đoạn khó khăn khiến nhiều dự án “im hơi lặng tiếng” nay bắt đầu rục rịch chuyển mình.

Ngân hàng “dồn dập” hạ lãi suất

Tại cuộc Họp báo công bố giảm lãi suất diễn ra ngày 11/4 vừa qua, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) – Nguyễn Văn Bình cho biết, sau khi phân tích tình hình hiện tại cũng như dự báo biến động của nền kinh tế, NHNN đã quyết định mở tín dụng cho lĩnh vực không khuyến khích cho vay bao gồm tín dụng chứng khoán, bất động sản và tiêu dùng.

Theo đó sẽ có nhiều doanh nghiệp được hưởng lợi từ chính sách cởi trói tín dụng bất động sản để đón “sóng” chính sách này. Một số ngân hàng bắt đầu có những động thái cho các doanh nghiệp bất động sản vay vốn, ưu tiên các doanh nghiệp khó khăn.

Ngay sau khi công bố hạ lãi suất, hầu hết các ngân hàng thương mại đã đồng loạt đưa lãi suất huy động về 12%/năm như BIDV, VietinBank, Agribank, Techcombank, TienphongBank, ABBank... Thậm chí có một số ngân hàng còn giảm xuống dưới 12%/năm, điều này cho thấy lãi suất vẫn còn có chiều hướng giảm thêm.

Cụ thể, Ngân hàng BIDV đã tuyên bố chỉ dành mức lãi suất 16%/năm cho doanh nghiệp bất động sản khó khăn tạm thời và có chiến lược phát triển dài hạn. Đồng thời, dự án được vay đang trong giai đoạn xây dựng dở dang, có thanh khoản đầu ra tốt cần hoàn thiện để lưu thông dòng tiền.

Ông Phạm Quang Tùng – Phó Tổng giám đốc BIDV cho biết, trong năm 2011, lãi suất cho vay bất động sản ở các ngân hàng thường cao hơn 5-10% so với các lĩnh vực khác. Nhưng hiện nay theo chỉ đạo chung khi loại trừ một số đối tượng vay bất động sản ra khỏi diện “không khuyến khích”, thì Ngân hàng cũng mạnh dạn đưa ra mức lãi suất vay hợp lý hơn nhằm hỗ trợ khách hàng trong lĩnh vực này.

Ngân hàng Eximbank dành 6.000 tỷ đồng với lãi suất 16,5%/năm để cho vay các đối tượng là các doanh nghiệp xuất khẩu, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các cá nhân vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh, hỗ trợ vốn mua nhà đối với người có thu nhập thấp.

TienPhong Bank tiếp tục triển khai chương trình dành 1.500 tỷ đồng cho vay lãi suất ưu đãi cho lĩnh vực công nghệ cao, kinh doanh xuất khẩu..., một số dự án tốt còn được hưởng mức lãi suất thấp nhất là 14%.

Nhìn nhận về xu hướng hạ lãi suất tiếp theo trong năm 2012, lãnh đạo nhiều ngân hàng cho rằng năm nay có thể sẽ có 3-4 lần hạ lãi suất. Định hướng của Ngân hàng Nhà nước là mỗi quý có thể hạ 1% lãi suất, riêng trong 1 tháng qua đã hạ được 2%, nhưng giảm thế nào, mức độ ra sao thì còn phụ thuộc phần lớn vào tín hiệu thị trường.

Hạ lãi suất: Hàng loạt dự án chuyển mình

Nhiều dự án bắt đầu "tái khởi động" khi có thông tin ngân hàng hạ lãi suất.

Nhiều dự án chuyển mình

Từ những tính hiệu tích cực trên, các doanh nghiệp bất động sản cũng bắt đầu tái khởi động lại thị trường. Chẳng hạn như dự án chung cư Tân Hương do Công ty Cổ phần Chương Dương (Chương Dương Corp) làm chủ đầu tư, sau một thời gian giãn tiến độ để điều chỉnh thiết kế căn hộ diện tích nhỏ hơn, Công ty đã tiếp tục triển khai thi công vào cuối tháng 5 tới này. Với mức giá từ 12,5 triệu đồng - 13 triệu đồng/m2, Công ty tin sẽ bán được căn hộ khi dự án khởi động trở lại, nhất là khi tín dụng mua nhà trả góp được nới ra.

Nằm trong kế hoạch kinh doanh năm 2012, Chương Dương Corp tiếp tục duy trì và tiếp thị cho thuê phủ kín 100% diện tích t hương mại/dịch vụ/văn phòng taị Central garden. Cũng trong năm nay, công ty sẽ phấn đấu đạt giá trị kinh doanh bất động sản tối thiểu là 62,5 tỷ đồng.

Hay dự án TDH- Phước Bình, TDH Trường Thọ, dòng sản phẩm cho người có thu nhập khá của TDH còn khoảng 100 căn hộ chưa bán. TDH đang thiết kế dự án dành cho người thu nhập trung bình, dự kiến khởi công vào cuối năm nay.

Công ty Hoàng Anh Gia Lai cũng đã chuẩn bị sẵn 3 dự án căn hộ với giá phải chăng và chính sách hỗ trợ trả góp hợp lý để chuẩn bị ra hàng ngay trong năm nay.

Theo nguồn tin mới đây, dự kiến vào giữa tháng 4 và đầu tháng 5 – 2012, Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai sẽ mở bán 2 dự án là đất nhà phố, biệt thự dự án Minh Tuấn nằm trên đường Đỗ Xuân Hợp (quận 9) đối diện sân golf Rạch Chiếc, với khoảng 280 nền diện tích từ 100 - 250 m2 và dự án căn hộ Thanh Bình trên đường Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) đối diện siêu thị Lotte Mart, với khoảng 1.200 căn hộ diện tích từ 70 - 90 m2.

Mức giá bán tại dự án đất nền Minh Tuấn khoảng từ 12 triệu đồng/m2 trở lên và giá căn hộ Thanh Bình từ 22 triệu đồng/m2 trở lên.

Theo lãnh đạo Công ty Hoàng Anh Gia Lai, những dự án trên đã có thể mở bán từ lâu nhưng do thị trường nhà đất vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục, trong khi lãi suất vẫn còn quá cao và tín dụng cho ngành bất động sản vẫn còn thắt chặt nên chưa dám bung ra.

Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Sacom (SAM) cũng đang chào bán căn hộ Samland và hoàn thành xây thô dự án Giai Việt sẵn sàng để bán,…

Theo đánh giá của các chuyên gia, quyết định nới tín dụng cho bất động sản của NHNN vừa qua sẽ khiến thị trường sôi động trở lại. Trong đó, loại hình nhà ở xã hội sẽ có những tín hiệu tích cực đầu tiên. Sau đó là phân khúc đất nền, đặc biệt đất nền diện tích nhỏ, vì giá đất nền hiện rất thấp và diện tích nhỏ phù hợp với khả năng tài chính của nhiều người.

Nguyệt Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.