Động thái hạ lãi sất của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mới đây được nhiều chuyên gia đánh giá là một tín hiệu sáng cho nền kinh tế, đánh dấu lộ trình mới của NHNN trong việc quản lý, huy động vốn.

Tín hiệu tốt cho nền kinh tế


Theo ý kiến của các chuyên gia, việc chỉ đạo điều hành giảm lãi suất xuống 13% thời điểm này là rất hợp lý, phù hợp với điều kiện thị trường. Điển hình, TS. Cao Sỹ Kiêm, Nguyên Thống đốc NHNN cho biết đây là một chủ trương đã đề ra rất lâu và cũng là mong mỏi của doanh nghiệp nhưng vừa qua thời cơ chưa đến. Hiện nay đã hội tụ tương đối đầy đủ các yếu tố, tất nhiên, cũng có những áp lực tăng giá nhưng tất cả đã nằm trong tính toán.


Còn Chuyên gia kinh tế Nguyễn Đức Độ nhận định rằng: “Việc Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất là nằm trong sự kỳ vọng của thị trường. Tất cả mọi người đều chờ đợi. Những gói tín dụng lãi suất thấp do hạ lãi suất của các ngân hàng lớn trong thời gian vừa qua cho thấy chính sách của Ngân hàng Nhà nước đã hợp lý hóa thị trường hiện tại”.


Diễn biến thị trường đã theo hướng tích cực khi có quyết định chính thức của NHNN về việc hạ các mức lãi suất điều hành. Ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước phát đi thông điệp hạ lãi suất, các ngân hàng thương mại đã đồng loạt công bố điều chỉnh lãi suất huy động bằng đồng VNĐ. Điều này tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng có nguồn vốn rẻ hơn, trên cơ sở đó các ngân hàng thương mại có thể hạ lãi suất cho vay.

Theo đánh giá của Ông Trần Xuân Quảng, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Maritime Bank, việc hạ trần lãi suất huy động của NHNN là một tín hiệu tốt cho nền kinh tế trên cơ sở đánh giá các chỉ số về lạm phát ở mức tương đối thấp so với nhiều năm qua. Đây cũng là một tín hiệu để việc hạ lãi suất cho vay trong thời gian tới hỗ trợ doanh nghiệp phát triển. Trong thời gian tới Maritime Bank tiếp tục nghiên cứu để điều chỉnh lãi suất cho vay.

Huy động vốn sẽ tiếp tục tăng

Sau quyết định hạ lãi suất huy động của NHNN, nhiều chuyên gia băn khoăn liệu lượng tiền gửi vào các ngân hàng có giảm? Về vấn đề này, NHNN khẳng định huy động vốn sẽ tiếp tục tăng trong những tháng tiếp theo, đảm bảo cân đối nguồn vốn trong hệ thống.


Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết việc sụt giảm vốn huy động thời điểm trước Tết Nguyên Đán vừa qua là một thông lệ của thị trường, phù hợp với thông lệ hàng năm.

Tháng 1/2012, huy động vốn của hệ thống ngân hàng giảm mạnh, nhưng từ tháng 2 bắt đầu tăng lên. Nếu tính cả mức tăng mới so với mức giảm trong tháng 1, từ cuối 2011 đến nay là tăng hơn 1%, được cho là phù hợp với điều kiện kinh tế vĩ mô. Thống đốc dự tính huy động vốn sẽ có xu hướng tăng ổn định và lượng ngoại tệ Ngân hàng Nhà nước mua được cũng sẽ tăng lên.


Tuy nhiên, tình hình thị trường tiền tệ chưa phải ở mức có thể ổn định bền vững và vì vậy vẫn phải duy trì các biện pháp hành chính. Thực tế cho thấy, những biện pháp hành chính thời gian qua đã đem lại những kết quả tích cực. NHNN kỳ vọng, nếu tình hình ổn định như quý 4 vừa qua thì trần lãi suất sẽ sớm được dỡ bỏ.


Theo NHNN, lãi suất mặc dù đã hạ nhưng so với nhu cầu của doanh nghiệp thì đó vẫn là mức cao. Vì vậy, thời gian tới vẫn phải tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát để tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp tục hạ lãi suất.

Nếu thực hiện thành công mục tiêu kiềm chế CPI của Chính phủ đã đặt ra thì sẽ là điều kiện rất thuận lợi để giảm dần lãi suất huy động. Nếu CPI tăng ở mức 10%/năm trong năm nay thì lãi suất huy động cũng có thể sẽ về mức 10%/năm. Nếu lạm phát có xu hướng giảm dần thì phấn đấu mỗi quý giảm 1% lãi suất huy động.

Trong trường hợp CPI tăng kéo dài vài tháng thì NHNN sẵn sàng điều chỉnh lại lãi suất nhưng khả năng này sẽ là rất thấp bởi tình hình sản xuất lương thực thực phẩm trong nước năm trước tăng cao và năm nay được dự báo tiếp tục được mùa nên việc tăng giá sẽ kiểm soát được, các nhân tố ảnh hưởng do tăng giá nguyên liệu từ bên ngoài thậm chí bị triệt tiêu nhờ được mùa lương thực và các yếu tố tích cực ở trong nước.


Từ ngày 13/3, NHNN đã điều chỉnh giảm các mức lãi suất điều hành và lãi suất toi619 đa đối với tiền gửi bằng VNĐ của tổ chức, cà nhân tại tổ chức tín dụng, chi nhánh Ngân hàng nước ngoài. Cụ thể:

Giảm lãi suất tài cấp vốn từ 15%/năm xuống 14%/năm, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng từ 165/năm xuống 15%/năm, lãi suất tái chiết khấu từ 13%/năm xuống 12%/năm.

Giảm lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng giảm từ 6% xuống 5%/năm và tiền gửi kỳ hạn từ 1 tháng trở lên giảm từ 14%/năm xuống còn 13%/năm. Riêng Quỹ tín dụng nhân dân cơ sở ấn định mức lãi suất tối đa với tiền gửi kỳ hạn từ 1 tháng trở lên giảm từ 14,5%/năm xuống 13,5%/năm.

Hoàng Giang (CafeLand) Theo TTVN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: tai chinh