Hà Giang đã chuẩn bị sẵn khu đất rộng 500 ha ở huyện Bắc Quang để nghiên cứu lập quy hoạch xây dựng sân bay lưỡng dụng. Đây là nội dung quan trong được thảo luận trong hội nghị thẩm định quy hoạch tỉnh Hà Giang giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

Hà Giang muốn xây dựng sân bay lưỡng dụng (hình minh họa)

"Hà Giang khó khăn, nhưng phải có khát vọng lớn để vươn lên. Muốn phát triển nhanh và bền vững phải có những đột phá", Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Đặng Quốc Khánh chia sẻ tại hội nghị nghị thẩm định quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

Lãnh đạo tỉnh Hà Giang cho biết, trong bản quy hoạch lần này, tỉnh sẽ tập trung vào những đột phá chính. Thứ nhất, tỉnh sẽ tập trung xây dựng đường cao tốc, các tuyến giao thông kết nối. Bên cạnh các dự án giao thông đường bộ, tỉnh Hà Giang mong muốn tỉnh sớm có quy hoạch xây dựng một sân bay lưỡng dụng.

Hà Giang là địa bàn an ninh quốc phòng chiến lược, vị trí lại xa xôi, đường sá đi lại khó khăn. Việc có sân bay lưỡng dụng có ý nghĩa chiến lược với sự phát triển của tỉnh. Hiện, địa phương đã dự trữ một khu đất rộng 500 ha ở huyện Bắc Quang để nghiên cứu lập quy hoạch xây dựng sân bay. Sân bay này có thể đón các loại máy bay tương đương Airbus A321.

Định hướng của tỉnh xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, nhất là giao thông đối ngoại (đường cao tốc, sân bay…), hạ tầng biên giới, khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy thành trung tâm xuất nhập khẩu và logistic. Từ đó hướng tới mục tiêu tạo không gian phát triển mới, đưa Hà Giang thành vùng du lịch trọng điểm quốc gia - điểm đến của du khách quốc tế.

Tại quy hoạch, Hà Giang xây dựng kịch bản kinh tế; trong đó, phấn đấu số lượng vốn huy động khoảng 132.000 tỉ đồng để cải thiện hiệu quả sử dụng vốn cũng như phát triển các ngành kinh tế.

Số vốn huy động sẽ được phân bổ để tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang kết nối đến cửa khẩu Thanh Thủy hoàn thành đúng tiến độ trong giai đoạn 2022-2030, tạo động lực để kêu gọi đầu tư các dự án hạ tầng trọng điểm của tỉnh như sân bay Hà Giang nếu dự án được bổ sung vào quy hoạch.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã làm việc với 10 địa phương trong đó có Hà Giang về đề nghị bổ sung quy hoạch các sân bay trên địa bàn vào Quy hoạch tổng thể Phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch Hệ thống cảng hàng không toàn quốc). Các địa phương được yêu cầu lập đề án đánh giá hiệu quả, tính khả thi, phương thức huy động vốn ngoài ngân sách để xây dựng sân bay.

Mới đây, 2 sân bay Biên Hòa (Đồng Nai) và Thành Sơn (Ninh Thuận) đã được kiến nghị bổ sung vào quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Nếu kiến nghị được chấp thuận, đến năm 2030 cả nước sẽ có 28-30 sân bay, đến năm 2050 sẽ có tổng cộng 33 sân bay trên khắp cả nước.

  • Nghiên cứu khai thác dân dụng với sân bay Biên Hòa

    Nghiên cứu khai thác dân dụng với sân bay Biên Hòa

    Sân bay Biên Hòa (Đồng Nai) và Thành Sơn (Ninh Thuận) được kiến nghị đưa vào quy hoạch tổng thể cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, nghiên cứu phục vụ dân dụng song song với quân sự.

Bá Di
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.