Dự án Goldmark City do Địa ốc Việt Hân là chủ đầu tư, đối tác độc quyền quản lý và phát triển dự án TNR Holdings, đã gặp lùm xùm trong quá khứ, nay lại có thông tin có kế hoạch thanh tra.

Dự án Goldmark City, một tổ hợp nhà ở cao cấp, văn phòng và thương mại quy mô lớn sánh ngang với khu Royal City, đang được triển khai xây dựng trên khu đất 12ha tại ngõ 136 đường Hồ Tùng Mậu, cửa ngõ phía Tây Thủ đô.

Đây cũng được xem là khu vực phát triển năng động nhất Hà Nội, với nhiều dự án đã hình thành như Mỹ Đình 1, Mỹ Đình 2, FLC Tower,…vì thế, dự án căn hộ cao cấp Goldmark City rất được trông đợi trên thị trường kể từ khi được công bố hồi tháng 12/2014.

Từ đó, thông tin về việc bán căn hộ Goldmark City được quảng cáo rầm rộ từ thông tin trên internet, truyền hình, báo in cho tới các tấm bảng biển, tờ rơi, tờ gấp, phướn treo,… đâu đâu cũng xuất hiện Goldmark City. Tuy nhiên, dự án này đang gặp phải 1 số vấn đề khiến người mua nhà còn đắn đo trước khi “xuống tiền”.

Đầu tiên phải kể tới câu chuyện giá bán căn hộ. Tung ra trong thời điểm thị trường căn hộ có sự khởi sắc trở lại, nhiều dự án căn hộ cao cấp trước đó có thanh khoản cao, do vậy, chủ đầu tư đã đưa ra giá khởi điểm từ 27 triệu đồng/m2 vào thời điểm cuối 2014, mặc dù lúc đó dự án mới đang xây móng.

Nếu nhìn vào mặt bằng một số dự án căn hộ khác trong khu vực như Scitech Tower khoảng 21-22.5 triệu đồng/m2, Vinaconex Complex khoảng 18 triệu đồng/m2, Green Stars có giá khởi điểm khoảng 23-24 triệu đồng/m2 thì giá khởi điểm căn hộ Goldmark City mà TNR Holdings đưa ra cao hơn hẳn. Một số dự án căn hộ khác có giá tương đương như Sun Square hay FLC Complex nhưng các dự án này đều nằm ở vị trí mặt đường lớn lần lượt là Lê Đức Thọ và Phạm Hùng.

Mặt khác, tổng nguồn cung căn hộ tại dự án là rất lớn với quy mô khoảng 5.000 căn. Gần đây, Goldmark City đã tính chuyện giảm giá bằng nhiều “chiêu” khác nhau từ chiết khấu 3%, 7% đến bàn giao thô …nhằm đẩy nhanh tiêu thụ căn hộ. Bởi lượng căn hộ dự án này là không hề nhỏ, trong khi nguồn cung mới thị trường lại đang bùng nổ.

Vị trí dự án Goldmark City được đánh giá là đắc địa, nằm tại ngõ 136 đường Hồ Tùng Mậu, khu vực cửa ngõ phía Tây Thủ đô. Tuy nhiên, vị trí khu đất xây dự án lại nằm sát ngay cạnh nghĩa trang lớn Mai Dịch, khiến 1 số người có ý định mua nhà mà chúng tôi hỏi chuyện phải cân nhắc, đắn đo. Tâm lý người Việt bao giờ cũng e ngại mua căn hộ cạnh nghĩa trang, yếu tố phong thủy bị coi là xấu.

Goldmark City nằm cạnh nghĩa trang Mai Dịch

Nhược điểm này của dự án được chính Ban đầu tư và Kinh doanh Goldmark City chỉ ra trong bản kế hoạch triển khai bán hàng giai đoạn 1 của mình. Bản phân tích còn chỉ ra những bất lợi khác, như vấn đề xử lý thoát nước bởi cốt nền ở đây thấp hơn khu vực dân cư ven sông Nhuệ; Vị trí dự án không tiếp giáp trực tiếp với tuyến đường Hồ Tùng Mậu nên việc phát triển thương mại quy mô lớn sẽ bị hạn chế.

Bảng phân tích của Ban Đầu tư và Bán hàng Goldmark City

Trong quá khứ, dự án này đã có 1 số thông tin không mấy thuận lợi khác, mà những người quan tâm kỹ hơn về dự án này đều biết.

Công ty TNHH Thương mại - Quảng cáo - Xây dựng - Địa ốc Việt Hân (Việt Hân) được giới thiệu là chủ đầu tư dự án (trước đó dự án có tên là Castle Plaza). Hồi năm ngoái dự án này bị Sở Tài Nguyên và Môi trường kiểm tra và liệt vào danh sách dự án bị thanh tra, và kết luận vi phạm chậm tiến độ 3 năm, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính. Cục thuế Hà Nội cũng đã nhắc nhở việc nợ tiền thuế lên tới 213 tỷ.

Tại buổi lễ mở bán cuối năm ngoái, bà Đinh Ngọc Châu Hương, Tổng giám đốc Địa ốc Việt Hân, cho biết Việt Hân được giãn tiến độ nộp tiền sử dụng đất theo chủ trương hỗ trợ các doanh nghiệp gặp khó khăn. Đồng thời, Việt Hân đã rót hơn 240 tỷ đồng vào đền bù giải toả dự án này nên sẽ được khấu trừ vào tiền sử dụng đất.

Ông chủ Goldmark City cũng không phải là người quá xa lạ với truyền thông. Chủ tịch Việt Hân chính là ông Đinh Trường Chinh, chồng cũ của hoa hậu Diễm Hương. Hồi cuối 2013 đầu 2014 báo chí cũng đã tốn không ít giấy mực về vụ việc hoa hậu Diễm Hương đã “tố” ông Chinh có hành vi hành hung cô. Và nay câu chuyện đã chìm xuống, đã ai đi đường nấy. Mặc dù đây chỉ là vụ việc mang tính chất cá nhân, nhưng nó cũng ảnh hưởng không mấy tích cực tới hình ảnh ông chủ dự án.

Mới đây, theo báo điện tử Bizlive thông tin ông Nguyễn Ngọc Mạnh, Đội trưởng Đội Thanh tra xây dựng quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, cho biết đội đang lên kế hoạch thanh kiểm tra dự án Goldmark City, và cũng dự định đề xuất sẽ mời cả Sở Xây dựng Hà Nội cùng tham dự thanh tra dự án. Thông tin này chắc sẽ khiến những người chuẩn bị mua nhà không yên tâm lắm, ít nhất thì họ sẽ chờ đợi kết luận thanh tra.

Vào cuối 2014 vừa qua dự án có sự xuất hiện nhân tố mới đó là đối tác “quản lý và phát triển dự án” TNR Holdings Việt Nam. Đến nay, giới địa ốc vẫn xem TNR Holdings là một nhân tố bí ẩn tại Goldmark City, tuy nhiên, qua tìm hiểu chúng tôi, công ty này chỉ là đơn vị đứng ra quản lý, vận hành triển khai dự án. Chủ thực sự vẫn là ông Đinh Trường Chinh, nhưng ông Chinh đã bán bớt phần lớn số cổ phần của mình cho 1 cặp vợ chồng đại gia khá có tiếng tăm qua một thương vụ “đường vòng”.

Nhật Minh (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.