Hơn 1 tuần sau khi gói tín dụng 30.000 tỷ đồng chính thức được triển khai từ ngày 1-6 tới nay, không chỉ người dân mà cả cán bộ ngân hàng cũng đang lúng túng trong việc đi vay- cho vay. Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng – Ngân hàng Nhà nước - ông Trần Xuân Châu nói: "Sẽ giải ngân trong tuần này”.
Cả người dân lẫn DN đều đợi nguồn vốn hỗ trợ 30.000 tỷ. Ảnh: Hoàng Long
Phải có thỏa thuận 3 bên
Theo ông Trần Xuân Châu, chính sách cho vay hỗ trợ nhà ở mới được gần 10 ngày (trong khi thời gian giải ngân của chương trình là 3 năm) nên các khách hàng là cá nhân mua nhà mới chủ yếu là tìm hiểu hồ sơ, thủ tục tại các ngân hàng cho vay mà chưa có các hồ sơ hoàn chỉnh để ngân hàng thẩm định cho vay. Trong tuần này sau khi đã hoàn thiện hồ sơ theo Thông tư 07/2013/TT-BXD của Bộ Xây dựng thì ngân hàng sẽ cho vay và giải ngân cho khách hàng cá nhân có đủ điều kiện
Khách hàng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội, phải có hợp đồng đã ký với chủ đầu tư các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh, thành phố. Trong đó, các dự án nhà ở này được bộ xây dựng tổng hợp, công bố.
Đối với khách hàng mua nhà ở thương mại phải có hợp đồng đã ký với chủ đầu tư mà căn nhà (căn hộ) mua phải đáp ứng các điều kiện quy định trong Thông tư 07/2013/TT-BXD của Bộ Xây dựng. Vì vậy, người dân có thể chủ động lựa chọn căn nhà theo các quy định trên hoặc thông qua chủ đầu tư dự án để có thỏa thuận 3 bên (ngân hàng – chủ đầu tư – khách hàng vay) để thực hiện mua, thuê, thuê mua nhà ở.
Không thu phí trả nợ trước hạn
Với trường hợp khách hàng có thể trả nợ trước hạn (có nhu cầu vay dưới 10 năm) thì xử lý như thế nào? Liệu có bị thu phí hay không?
Ông Châu cho biết, đây là chương trình tín dụng chính sách của Nhà nước về hỗ trợ nhà ở, vì vậy NHNN đã đề nghị các ngân hàng không thu phí trả nợ trước hạn của khách. Do đó, các khách hàng có thể yên tâm trong trường hợp muốn trả nợ trước hạn.
Hiện nay Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (AgriBank) đã tiếp cận với các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn 2 thành phố lớn là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và đã thỏa thuận cho vay về nguyên tắc và chỉ đợi khi Bộ Xây dựng công bố danh sách các dự án được vay thì sẽ ký kết hợp đồng tín dụng. Các địa phương, đặc biệt là 2 thành phố Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh cũng đang tích cực triển khai phê duyệt các dự án nhà ở xã hội, nhà ở chuyển đổi công năng sang nhà ở xã hội, tổ chức khởi công các dự án nhà ở xã hội để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ này.
Cùng ngày 10-6, Bộ Xây dựng cũng đã gửi danh sách hơn 10 doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội đủ điều kiện vay vốn trong gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng tới Ngân hàng nhà nước xem xét.
Trực tuyến về gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng
Những câu hỏi, thắc mắc của người dân về gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng cho vay hỗ trợ nhà ở xã hội sẽ được trực tiếp giải đáp trong cuộc đối thoại trực tuyến được tổ chức tại Cổng TTĐT Chính phủ vào 14h chiều nay 11-6, tại địa chỉ chinhphu.vn .Tham dự đối thoại trực tuyến có đại diện lãnh đạo Bộ Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các ngân hàng thương mại được giao nhiệm vụ giải ngân gói tín dụng này và lãnh đạo các công ty xây dựng đang triển khai các dự án nhà ở xã hội. Cuộc đối thoại trực tuyến đồng thời được ghi hình, phát sóng lại trên các kênh sóng của Đài THVN, Đài Truyền hình VTC. Đây sẽ là cuộc đối thoại cởi mở nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để nhanh chóng đưa chính sách phát triển nhà ở xã hội vào cuộc sống.
X. Tuyến
Hơn 10 DN tiếp cận được gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng
Bộ Xây dựng vừa gửi danh sách hơn 10 DN tham gia xây dựng nhà ở xã hội đủ điều kiện vay vốn đợt 1 thuộc gói tín dụng 30.000 tỷ đồng tới 5 ngân hàng TMCP Nhà nước được chỉ định thực hiện giải ngân để chờ thẩm định. Cụ thể, đó là các dự án như dự án nhà ở xã hội Đặng Xá do tổng công ty Vigalacera làm chủ đầu tư, dự án nhà ở xã hội 143 Trần Phú, Hà Đông do công ty CP đầu tư xây dựng và phát triển đô thị Sông Đà làm chủ đầu tư, dự án nhà ở xã hội Đồng Dâu (Vinh, Nghệ An) do công ty CP Đầu tư thương mại Đại Huệ làm chủ đầu tư, dự án nhà ở xã hội tại Đà Nẵng do công ty 579 làm chủ đầu tư, dự án nhà ở xã hội CEO tại Quốc Oai do công ty CP Ceo làm chủ đầu tư, dự án nhà ở xã hội tại Hưng Yên do công ty CP P.H làm chủ đầu tư. Đây là những DN đầu tiên tham gia xây dựng nhà ở xã hội theo tinh thần nghị quyết 02 và được vay vốn ưu đãi với lãi suất 6%/năm trong 10 năm. Tổng số vốn dành cho các DN này là 9.000 tỷ đồng trong gói 30.000 tỷ.
N.N
T.Hằng (Đại đoàn kết)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.