Trên cơ sở hiệu quả của gói vốn 30.000 tỷ đồng, cơ quan quản lý sẽ có đề xuất mới cho gói vốn hỗ, không loại trừ khả năng tăng thêm.

Lãi suất ưu đãi cho vay mua nhà không vượt quá 6%/năm trong vòng 10 năm

Sau nhiều trì hoãn, ngày 15/5, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành Thông tư số 11/2013, hướng dẫn cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết số 02 của Chính phủ. Đây là điều kiện đủ để gói vốn 30.000 tỷ đồng chính thức được triển khai từ ngày 1/6/2013.

Theo Thông tư 11, các ngân hàng dành khoảng 30.000 tỷ đồng từ nguồn tái cấp vốn của NHNN để cho vay hỗ trợ nhà ở cho các đối tượng đủ điều kiện quy định; trong đó, dành tối đa 30% cho DN là chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội. Như vậy, 70% gói vốn 30.000 tỷ đồng, tương đương với 21.000 tỷ đồng sẽ dành cho người dân có nhu cầu mua nhà.

“Mỗi gia đình chỉ được mua nhà với lãi suất hỗ trợ một lần duy nhất. Đơn xin vay mua nhà của các gia đình phải được các đơn vị có trách nhiệm xác nhận và sẽ được thanh kiểm tra chặt chẽ. Nếu phát hiện hiện tượng đầu cơ, mua được nhà do cơ chế xin - cho sẽ lập tức thu hồi. Tuy nhiên, người mua có thể mua nhiều nhà ở thương mại với lãi suất thông thường nếu có điều kiện”, ông Nguyễn Viết Mạnh, Vụ trưởng Vụ Tín dụng, NHNN chia sẻ.

Tuy nhiên, ông Mạnh cho biết, nội dung quan trọng được chỉnh sửa trong Thông tư lần này so với các bản dự thảo đưa ra lấy ý kiến trước kia là đối tượng vay sẽ được mở rộng. Cụ thể, không chỉ dừng ở đối tượng thuê mua và thuê nhà ở xã hội, nhà ở thương mại chuyển đổi công năng thành nhà ở xã hội, mà cả những người mua nhà ở xã hội cũng sẽ được vay ưu đãi lãi suất. Ngoài ra, theo ông Mạnh, Thông tư đã thay đổi thời hạn cho vay ưu đãi. Cụ thể, định kỳ vào tháng 12 hàng năm, NHNN sẽ công bố lại mức lãi suất áp dụng cho năm tiếp theo bằng khoảng 50% lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng trên thị trường, nhưng không vượt quá 6%/năm trong 10 năm.

“Nếu lãi suất thị trường lên cao hơn mức hiện tại, người vay sẽ được hưởng mức 6%/năm, còn nếu xu hướng lãi suất đi xuống mạnh, NHNN sẽ xem xét giảm thêm lãi suất cho người vay. Mức lãi suất trên là khá hợp lý, vì vẫn đang thấp hơn khoảng một nửa so với thị trường (lãi suất cho vay mua nhà hiện dao động từ 11 - 14%/năm). Thời hạn được hưởng lãi suất thấp cũng kéo dài hơn, giúp cho người vay chủ động trong việc trả nợ”, ông Mạnh nói.

Vụ trưởng Vụ Tín dụng, NHNN nhấn mạnh, đây không phải là gói tín dụng để giải cứu thị trường BĐS, mà hướng tới hỗ trợ đối tượng có nhu cầu thực sự về nhà ở mà nguồn lực cá nhân còn hạn chế. Do đó, gói tín dụng này mang ý nghĩa an sinh - xã hội lớn, nhưng đồng thời sẽ có tác động lan tỏa hỗ trợ cho thị trường BĐS hồi phục.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam nhận định, Nhà nước dành 30% nguồn tiền để các DN xây nhà ở xã hội được vay để tạo ra nguồn cung; đồng thời, dùng phần lớn để tăng cầu tức là hỗ trợ cho người dân mua nhà. “Khi dòng tiền hỗ trợ được ngân hàng triển khai tốt, đúng đối tượng sẽ tạo một cú hích vào phân khúc nhà ở xã hội và nhà giá rẻ, từ đó lan rộng, làm ấm cả thị trường BĐS và 30.000 tỷ đồng là con số rất đáng kể”, ông Nam nói.

Theo ông Nam, Thông tư 11 ra đời là rất đúng lúc, bởi kinh tế trong nước sau một thời gian dài khó khăn, đang xuất hiện những tín hiệu cho thấy tốt lên.

“Gói hỗ trợ tung ra thời điểm này đáp ứng đúng nhu cầu của người dân, đồng thời đánh đúng vào hàng hóa bất động sản cũng như đối tượng cụ thể”, ông Nam nhấn mạnh.

Đặc biệt, ông Nam chia sẻ, trên cơ sở hiệu quả của gói vốn 30.000 tỷ đồng, NHNN và Bộ Xây dựng sẽ phối hợp để tính toán, cân đối khả năng nguồn vốn cũng như nhu cầu thị trường, từ đó sẽ có đề xuất mới cho gói vốn hỗ trợ nhà ở xã hội, không loại trừ khả năng tăng thêm vốn so với con số 30.000 tỷ đồng.

5 ngân hàng sẽ chính thức tham gia cho vay chương trình này gồm: Agribank, BIDV, Vietinbank, Vietcombank, MHB. Thời gian cho vay đối với đối tượng mua, thuê, thuê mua nhà ở tối thiểu là 10 năm và tối đa 5 năm với DN. Thời gian được hỗ trợ lãi suất tối đa là 10 năm đối với đối tượng mua, thuê, thuê mua nhà ở và 5 năm đối với khách hàng là DN.

Đối tượng cho vay vốn hỗ trợ bao gồm: các đối tượng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội và thuê, mua nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70 m2 giá bán dưới 15 triệu đồng/m2; DN là chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội; DN là chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại được chuyển đổi công năng sang dự án nhà ở xã hội.

Hồng Dung (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.