41 hộ dân chung nhau 1 nhà tắm, 1 nhà vệ sinh 7m2. Đó là thực trạng ở khu tập thể (KTT) trên đất vàng 30A Lý Thường Kiệt - 33 Hàng Bài, Hà Nội.
Vợ chồng cụ Vũ Đăng Khoa (SN 1933) và Nguyễn Thị Thêm (SN 1935) trước đây sinh sống tại phòng 201 KTT 30A Lý Thường Kiệt - 33 Hàng Bài. Khi được hỏi về cuộc sống ở nơi cũ, cụ Thêm nói: “Không thể gọi đó là cuộc sống”.
“Cả khu tập thể chung nhau 1 nhà vệ sinh, nhà tắm cũng thế. Chúng tôi phải xếp hàng để đến lượt tắm hay đi vệ sinh”, cụ Thêm nhớ lại.
Cụ Vũ Đăng Khoa mong ngày về chỗ ở mới.
Cụ Nguyễn Thị Thêm
Cũng như cụ Khoa, ông Trần Đình Lợi (sống tại tầng 3 của KTT) cũng ngao ngán khi nhớ lại cuộc sống tại nơi ở cũ.
Ông Lợi thẳng thắn, chủ trương xã hội hóa cải tạo, xây dựng lại khu chung cư cũ là niềm mong mỏi của rất nhiều hộ dân. Thế nhưng, một vài hộ chưa chịu di dời làm ảnh hưởng tiến độ, khiến cả KTT phải khốn khổ theo.
“Nhà nào cũng cơi nới, lấn chiếm để làm công trình phụ riêng tại nhà mình vì khu vệ sinh công cộng không ai chịu dọn dẹp, giữ vệ sinh nên rất dơ bẩn. Từng nhà gánh nước lên, rồi quây một góc để tắm rửa. Vệ sinh thì tự chế đường ống nhựa trực tiếp xả ra đường cống thoát nước", ông Lợi cho hay.
Nói về lịch sử của khu tập thể, ông Lợi thẳng thắn: đây là nhà được giao tạm cho cán bộ công tác tại Tổng cục trong thời gian làm việc, không ai có giấy tờ nhà đất gì cả. Tôi đã từng viết đơn để xin mua nhà theo NĐ 61 nhưng nhiều người cười, bảo: “Đang ở không mất tiền lại bỏ tiền ra mua nhà 61 làm gì?”. Đó là điều rất vô ý thức ngay từ trong nhận thức”, ông Lợi ngao ngán.
Khi có chủ trương cải tạo, xây mới lại KTT, theo ông Lợi, phần lớn người dân rất mừng và hy vọng, bởi không chỉ có nơi ở rộng rãi, khang trang vẫn trên vị trí cũ được cho là “đất vàng” giữa Thủ đô, mà còn được hợp thức hóa về giấy tờ tài sản căn nhà.
Gia đình cụ Khoa, ông Lợi là những hộ đầu tiên di dời để trả mặt bằng cho chủ đầu tư thực hiện dự án từ năm 2011, theo tiến độ sẽ được nhận nhà mới vào năm 2013. Thế nhưng, sau gần 7 năm sống ở nhà thuê được chủ đầu tư bố trí, đến nay dự án vẫn chưa thành hình.
“Tôi nói thẳng luôn, hơn chục hộ không chịu di dời đã làm khổ lây sang mấy chục gia đình khác. Tôi không hiểu họ đòi hỏi điều gì nữa, trong khi nơi ở cũ không ai có giấy tờ chứng minh là tài sản của mình”.
Chủ dự án cũng “mắc kẹt”
26/41 hộ dân đã di dời để trả mặt bằng cho dự án cải tạo KTT cũ 30A Lý Thường Kiệt – 33 Hàng Bài đã 6 lần gửi đơn kiến nghị chính quyền các cấp để yêu cầu triển khai dự án.
Trong những đơn kiến nghị này, các hộ dân cho biết, họ là những người tuân thủ chủ trương, đường lối, đã bàn giao mặt bằng để dự án sớm được triển khai. Thế nhưng, những hộ chưa chịu di dời đã làm ảnh hưởng tới tình hình chung, trong khi đó, chính quyền sở tại dường như bất lực, không tìm ra phương án giải quyết.
Khu tập thể 30A Lý Thường Kiệt - 33 Hàng Bài
“Chúng tôi khẳng định rằng, các hộ dân (15 hộ dân có đơn khiếu kiện kéo dài – PV) không đại diện cho tiếng nói của chúng tôi. Họ là những người ít gắn bó với quyền lợi tập thể 30A Lý Thường Kiệt, hầu hết các hộ dân này không ở đây mà cho thuê, nhiều gia đình có biệt thự hẳn hoi.
Chúng tôi nghĩ, chỉ vì sự đòi hỏi quyền lợi vô lý của một số người mà ảnh hưởng tới tiến độ chung, chính quyền cần áp dụng biện pháp cưỡng chế thì dự án mới có mặt bằng để triển khai”, ông Trần Đình Lợi nói.
Theo ông Đỗ Quốc Phong - BQL dự án cải tạo xây dựng KTT cũ 30A Lý Thường Kiệt, hiện tại, chỉ có 3 trong số 15 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng, 12 hộ vẫn khóa cửa, sống ở nơi khác.
“Chúng tôi đã tìm hiểu và được biết, các hộ này đều có nhà riêng chứ không phải không có nhà ở. Đối với 3 hộ còn lại, chúng tôi đã nhiều lần cảnh báo về mức độ an toàn, vì phần lớn khu nhà này đã được tháo dỡ, phần còn lại đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng, có thể sập đổ bất cứ lúc nào”, ông Phong cho hay.
Theo ông Phong, đây là dự án xã hội hóa, cải tạo chung cư chứ không phải dự án thương mại thuần túy. Vì không có mặt bằng thi công, dự án bị chậm tiến độ kéo theo rất nhiều khoản phát sinh.
“Tiền thuê nhà cho mỗi hộ dân là 5 triệu đồng/tháng; thuê mặt bằng cho 5 tổ chức, cơ quan hoạt động, một tháng, chủ đầu tư mất hàng tỷ đồng. Dự án chậm tiến độ thêm ngày nào, người dân và chủ đầu tư khổ thêm ngày đó.
Chủ trương của nhà nước là cởi trói, tạo điều kiện tốt nhất cho chủ đầu tư, nhất là những dự án xã hội hóa phi lợi nhuận. Tuy nhiên, thực trạng nhiều năm qua của dự án này có lẽ là bức tranh trái ngược với tinh thần mà nhà nước đang khuyến khích đổi mới”, ông Phong cho hay.
Không chỉ các hộ dân, 5 tổ chức, cơ quan cũng nhiều lần có đơn kiến nghị TP áp dụng biện pháp cưỡng chế để dự án sớm được triển khai.
Thái Bình (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.