Clip dài khoảng 46 giây ghi lại hình ảnh hàng chục người tranh nhau chốt cọc để mua nền đất vẫn còn trồng cao su ở huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước đang gây xôn xao dư luận. Trong bối cảnh thị trường bất động sản khó khăn như hiện nay, nhiều ý kiến cho rằng đây lại là một chiêu “lùa gà” của công ty môi giới bất động sản.

Cảnh nhiều người tranh mua đất cao su ở Bình Phước

Trong clip này, hàng chục người đang tụ tập trên một con đường nhỏ vừa được rải đá lởm chởm, phía sau là hàng dài ô tô nối đuôi nhau. Khu đất được rao bán vẫn còn đang trồng cao su, được cắm các cọc bê tông để phân thành nhiều nền nhỏ.

Một người cầm loa đọc lớn số thứ tự các nền đất, một số khác được cho là môi giới tất tả chạy qua chạy lại hô lớn số lô đã được khách chốt. Số khác, lật giở tờ bản đồ chỉ trỏ cho khách. Tất cả tạo nên một cảnh tượng huyên náo.

Ngay sau khi clip trên được lan truyền, nhiều ý kiến cho rằng, đây lại là một “vở kịch” vốn rất quen thuộc thường được một số công ty môi giới bất động sản sử dụng để lôi kéo người mua đất nền. Trong khi đó, chính quyền địa phương cũng cho biết, đã cử lực lượng chức năng xuống địa chỉ trên để xác minh làm rõ.

Cuối tháng 2/2022, một clip rao bán bất động sản với nội dung và hình ảnh tương tự cũng đã tạo sóng trên nhiều diễn đàn bất động sản. Trong clip này, hàng chục xe ô tô nối đuôi dài, một dãy rạp được dựng trên một khu đất trống. Tiếng nhạc xập xình, nhiều môi giới nam nữ mặc vets chạy như thục mạng để kịp báo cho cô MC chốt cọc cho khách. Chỉ trong vài phút cả chục lô đất đã được khách đặt cọc.

Được biết, đơn vị tổ chức buổi mở bán này là Công ty TNHH Địa ốc Nam Khương có trụ sở tại tỉnh Bình Dương. Doanh nghiệp này sau đó đã bị UBND huyện Lộc Ninh ra quyết định xử phạt hành chính với số tiền 100 triệu đồng vì vi phạm kinh doanh dịch vụ môi giới Bất động sản.

Anh Bình, một nhà đầu tư bất động sản cho biết, khi clip rao bán đất ở Đồng Phú xuất hiện thì gần như mọi nhà đầu tư bất động sản có kinh nghiệm đều có thể nhận ra ngay đây chỉ là màn kịch. Chiêu trò này, thường được nhiều đơn vị môi giới sử dụng để tạo sốt ảo, nhằm lôi kéo người mua đất non kinh nghiệm, thiếu hiểu biết hoặc đánh vào tâm lý sợ bỏ lỡ cơ hội của người tham gia.

Anh Bình cho biết, thông thường những chiêu trò như vậy được sử dụng lúc thị trường sốt nóng, tuy nhiên clip này lại xuất hiện giữa lúc thị trường đang rất khó khăn nên lại càng khó tin. Hiện nay, do khó khăn về tín dụng, thanh khoản lao dốc, không ít nhà đầu tư bất động sản đang phải chật vật, rao bán cắt lỗ nhưng không có người mua.

Với những doanh nghiệp bất động sản, việc tổ chức, sử dụng chiêu trò như trên không chỉ làm méo mó thị trường, gây hại đến khách hàng mà chính công ty cũng đối diện với nhiều khung hình phạt theo quy định pháp luật.

Chính phủ đã ban hành Nghị định 16/NĐ-TTg quy định về xử phạt hành chính với những vi phạm về môi giới bất động sản (BĐS). Trong đó, kinh doanh dịch vụ BĐS mà không thành lập doanh nghiệp theo quy định hoặc không đủ số người có chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS theo quy định, chứng chỉ hành nghề hết thời hạn sử dụng, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới BĐS, dịch vụ sàn giao dịch BĐS, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới BĐS không thực hiện chế độ báo cáo theo quy định; sàn giao dịch BĐS không có quy chế hoạt động, hoạt động sai quy chế, không có tên, địa chỉ, thay đổi tên, địa chỉ hoạt động nhưng không thông báo đến cơ quan có thẩm quyền sẽ bị phạt tiền từ 120-160 triệu đồng.

Kinh doanh dịch vụ môi giớ BĐS không có chứng chỉ hành nghề, chứng chỉ hành nghề không còn hạn sử dụng, cho thuê, mượn chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS để làm môi giới BĐS; tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới BĐS vừa là nhà môi giới vừa là một bên thực hiện hợp đồng trong mua bán BĐS sẽ bị phạt tiền từ 40-60 triệu đồng. Trường hợp đưa BĐS lên sàn giao dịch nhưng không đủ điều kiện theo quy định, không có đầy đủ hoặc cung cấp không trung thực hồ sơ, thông tin về BĐS môi giới sẽ phạt tiền từ 200-250 triệu đồng.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.