Chất lượng sống giảm, nạn ô nhiễm môi trường, giao thông tắc nghẽn tại đô thị, dịch vụ công tồi tệ là những nguyên nhân chính khiến giới nhà giàu Trung Quốc quyết định tìm đường định cư ở nước ngoài. Theo khảo sát của Bain & Co, ước tính 60% người giàu Trung Quốc trong quá trình di cư và chuyển tài sản ra nước ngoài.

Giới nhà giàu Trung Quốc Mua lâu đài Pháp, căn hộ triệu USD ở Manhattan

Công ty bất động sản Mỹ Century 21 đặt biển quảng cáo ngay tại trung tâm Bắc Kinh. Ảnh: FT

Bức xúc thường nhật


Mới đây, tại khách sạn Legendale, trung tâm Bắc Kinh, khá đông người thuộc tầng lớp thượng lưu mới của Trung Quốc tham gia buổi giới thiệu và chào bán các toà lâu đài tại Pháp, bất động sản tại đảo Caribbean và căn hộ penthouse tại Manhattan New York. Không có căn nhà nào trong số này giá dưới 1 triệu USD.


George Varvitsiotis, giám đốc điều hành trang web môi giới bất động sản cao cấp Propgoluxury.com nhìn nhận: “Ngày càng có thêm nhiều người giàu tại Trung Quốc mong muốn tìm cơ hội mua bất động sản và định cư tại nước ngoài. Họ thường chọn những dinh thự cao cấp nhất, mắc tiền nhất để chứng tỏ khả năng tài chính dồi dào của bản thân. Nhu cầu mua nhà ở nước ngoài tỷ lệ thuận với lượng người Trung Quốc lọt vào danh sách có tài sản cỡ 1,6 triệu USD trở lên”.


Đáng lưu ý là giới nhà giàu tại Trung Quốc tỏ ra bi quan về tình hình kinh tế – xã hội tại nước nhà. Phần lớn người được khảo sát bức xúc về tần số ngày càng dày của các vụ tham nhũng, các vụ bê bối liên quan an toàn vệ sinh thực phẩm, bệnh nhân phải đưa phong bì cho bác sĩ để được điều trị…


Bà Zhu, đại diện một trường đại học nước ngoài ở Bắc Kinh, nói: “Thực phẩm bẩn và ô nhiễm môi trường không được cơ quan chức năng cải thiện, nếu không muốn nói là càng trở nên tồi tệ hơn sau mỗi năm. Chín trong số mười người bạn của tôi phàn nàn rằng họ phải “chạy trường” cho con em có chỗ học tử tế, đút lót cho bác sĩ khi người thân phải vào bệnh viện. Cho nên, nếu có cơ hội và tiềm lực tài chính đủ mạnh, người ta sẽ chọn hướng ra đi”.


Tìm nơi có chất lượng sống tốt hơn


Hiện trạng đó khiến giới thượng lưu Trung Quốc quyết định tìm đường định cư tại các nước phương Tây. “Sống tại Trung Quốc, những người thượng lưu luôn canh cánh nỗi lo, bất an vì sự giàu có, tài sản của họ có thể bị tước đoạt bất cứ lúc nào khi luật lệ thay đổi”, ông Hung Huang, doanh nhân hoạt động trong ngành xuất bản và thời trang, cho biết.


Cuộc khảo sát của Bain & Co cho thấy 60% giới nhà giàu Trung Quốc mong muốn đi định cư ở nước ngoài để bảo vệ tài sản của họ và tìm tương lai cho con em. Tỷ lệ này hứa hẹn tăng cao trong những năm tới, khi các hoạt động môi giới bất động sản nước ngoài diễn ra dồn dập hơn tại Bắc Kinh, Thượng Hải… Hai quốc gia được chọn lựa hàng đầu là Mỹ và Canada.


Stanley Lo, chuyên viên môi giới địa ốc tại Mỹ hé lộ: “Hầu hết lượng người nước ngoài mua nhà tại Mỹ bây giờ là khách Trung Quốc. Sở thích của họ là những căn nhà có giá 1 – 1,5 triệu USD, và trả bằng tiền mặt. Điều trớ trêu là do kinh tế Mỹ suy thoái, giá một căn nhà ba phòng ngủ tại Mỹ có khi còn rẻ hơn tại Hong Kong. Người Trung Quốc còn bị hấp dẫn bởi luật nhập cư Mỹ cho phép những người nước ngoài hưởng quyền công dân khi đầu tư hơn 1 triệu USD và tạo ra ít nhất mười việc làm ở Mỹ”.

Theo Bá Nha (SGTT/FT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.