CafeLand - Báo cáo quý 3/2018 của Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) tiếp tục ghi nhận sự chững lại ở nguồn cung và giao dịch thành công của condotel, sản phẩm chiếm tỷ trọng lớn ở phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng.

Phân khúc condotel liên tiếp gặp khó khi sức cầu không mấy cải thiện. Ảnh: Thuận Nguyễn

Theo VARS, trong quý 3 hầu hết các vùng phát triển mạnh về bất động sản nghỉ dưỡng đều không có nguồn cung condotel mới chào hàng, ngoại trừ ở Nha Trang có dự án Lanuna mở bán lần đầu ra thị trường. Lượng giao dịch cả nước về sản phẩm condotel chỉ đạt khoảng 1.000 căn.

Cụ thể, thị trường Đà Nẵng chỉ có 294 sản phẩm chào bán trong quý vừa qua. Tính chung các sản phẩm đã chào bán từ các quý trước và các năm trước thị trường này đang có lượng cung khoảng 8.061 sản phẩm. Trong đó tập trung tại các dự án của các chủ đầu tư như: Hyatt Regency Da Nang, Ocean Suite, Olalani, Coco Bay, Mường Thanh, Anfanam, Hòa Bình, Furama,…

Trong khi đó tại Nha Trang ghi nhận nguồn cung chào bán mới từ các dự án Hudbuilding Nha Trang, Ariyana, Panarama,… khoảng trên 1.000 căn nâng tổng số nguồn hàng condotel Nha Trang lên 12.000 căn. Tỷ lệ hấp thụ từ các dự án mới được chào bán trong quý chỉ rất thấp, chỉ khoảng 20%.

Lý giải cho hiện tượng này VARS cho rằng có 4 nguyên nhân chính.

Thứ nhất, hiện Nhà nước đã siết chặt vốn nên dòng vốn đầu tư đặc biệt là dòng vốn về bất động sản nghỉ dưỡng bị siết chặt.

Thứ hai, khuôn khổ pháp lý cho sản phẩm này vẫn chưa được tháo gỡ gây tâm lý e ngại cho các nhà đầu tư.

Thứ ba, năng lực phát triển dự án loại hình bất động sản nghỉ dưỡng còn hạn chế, đặc biệt là năng lực khai thác kinh doanh sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng của các chủ đầu tư Việt Nam còn yếu. Điều này dẫn đễn sự ngờ vực của các nhà đầu tư khi đầu tư vào loại hình này cảm nhận thấy không đảm bảo cho hiệu quả đầu tư lâu dài.

Thứ tư, giá bán của sản phẩm nghỉ dưỡng hiện đã được các chủ đầu tư đẩy lên ở mức giá cao, bình quân từ 35 – 50 triệu đồng/m2 thậm chí có những dự án có giá trên 70 triệu đồng/m2. Mức giá này khó tạo thanh khoản khi nhà đầu tư có nhu cầu chuyển nhượng.

  • Người mua đầu tiên khó chuyển nhượng lại condotel

    Người mua đầu tiên khó chuyển nhượng lại condotel

    CafeLand - Hội môi giới bất động sản Việt Nam vừa công bố báo cáo thị trường bất động sản quý 1/2018, một trong những thông tin đáng chú ý là những nhận định về tình hình thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ở một số địa phương đang nóng như Đà Nẵng, Nha Trang, Quảng Ninh và Phú Quốc.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.