Mặc dù đối mặt với không ít những rào cản như khung pháp lý chưa chặt chẽ, tính minh bạch của thị trường thấp, thủ tục cấp phép phức tạp và chênh lệch trong kỳ vọng về giá cả, số lượng các thương vụ mua bán, sáp nhập vẫn được dự đoán là sẽ tăng lên.
Đó điều mà ông Neil MacGregor, Phó Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam đã chia sẻ.

Giao dịch bất động sản sẽ tăng trong 12 tháng tới

Theo ông Neil MacGregor, thị trường BĐS Việt Nam đang thực sự khan hiếm nguồn vốn, do vậy các nhà đầu tư đang tìm kiếm những nguồn tài chính mới. Nếu trước đây, các chủ đầu tư thường hạn chế phụ thuộc vào hỗ trợ tài chính từ phía các ngân hàng, thì hiện tại, các dự án lại sử dụng đòn bẩy tài chính ở mức cao.


Có khá nhiều lựa chọn giúp chủ đầu tư bổ sung nguồn vốn để tiếp tục triển khai các dự án mà không cần tới vay vốn từ ngân hàng nếu tìm được đối tác phù hợp. Những lựa chọn này bao gồm việc bán toàn bộ dự án cho bên thứ ba, tìm kiếm đối tác góp vốn, bán nhà ở với số lượng lớn, hoặc bán khu thương mại và văn phòng theo sàn. Nhiều chủ đầu tư Việt nam đang nắm giữ các quỹ đất lớn và có thể bán một phần cho các bên thứ cấp để huy động vốn xây dựng các dự án khác.


Theo Savills Việt Nam, họat động mua bán và sáp nhập trong thị trường BĐS thế giới đang phát triển nhanh chóng ở mức 23.8% trong giai đoạn 2009-2010. Ở Châu Á Thái Bình Dương, giá trị hợp đồng tăng từ 12 tỷ USD tới 22,7 tỷ USD, và tại Mỹ, con số này tăng gấp 3 lần trong năm 2010 (từ 3.8 tỷ USD năm 2009 tới 11 tỷ USD năm 2010).


Thị trường BĐS Việt Nam là một trong những lĩnh vực nổi bật nhất trong năm 2010 về cả số lượng và giá trị các giao dịch. Trong những giao dịch này, không chỉ những chủ đầu tư nước ngoài với tiềm lực lớn về vốn như trước đây, mà nhà đầu tư, phát triển BĐS Việt Nam cũng khá năng động với vai trò là bên mua.


Mặc dù đối mặt với không ít những rào cản như khung pháp lý chưa chặt chẽ, tính minh bạch của thị trường thấp, thủ tục cấp phép phức tạp và chênh lệch trong kỳ vọng về giá cả, số lượng các thương vụ mua bán, sáp nhập vẫn được dự đoán là sẽ tăng lên.


Tuy nhiên, dù thiếu hụt nguồn hỗ trợ từ các ngân hàng là một bất lợi trong lĩnh vực BĐS, đây cũng là một giai đoạn có nhiều cơ hội chưa từng có cho những nhà đầu tư khác, đặc biệt là những nhà đầu tư có tiền mặt dồi dào. Năm 2010, Savills Việt Nam đã tư vấn và môi giới thành công nhiều giao dịch BĐS với tổng trị giá hơn 100 triệu USD.


Thị trường BĐS Việt Nam hiện nay đang ở trong giai đoạn suy giảm, chủ yếu do những hạn chế từ nguồn hỗ trợ tài chính từ phía ngân hàng, do đó, dự kiến sẽ có nhiều hơn các thương vụ mua bán và sáp nhập diễn ra trong 12 tháng tới.

Theo Nguyễn Lê (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.