Giảm giá căn hộ có thể được xem là yếu tố quan trọng thu hút khách hàng, song làm thế nào để khách hàng có đủ điều kiện tiếp cận sản phẩm, mới là yếu tố quyết định của thị trường bất động sản trong giai đoạn khó khăn này.
Không phải cứ giảm giá là bán được

Sau nhiều ngày tung thông tin giảm giá bán căn hộ Dự án Petro Vietnam Landmark (quận 2, TP.HCM) từ 23,8 triệu đồng/m2 xuống còn 15,5 triệu đồng/m2, sau đó là “chiêu” đưa 15 căn hộ ra đấu giá, đến nay, có thể nói, việc bán căn hộ của Công ty cổ phần Địa ốc Dầu khí (PVL) đã thất bại, khi đợt đấu giá ngày 8/11 vừa qua, chỉ có 2 khách tham gia.


Ông Nguyễn Xuân Lộc, Tổng giám đốc Công ty Địa ốc Techcom Real cho biết, đây là kết quả được giới kinh doanh địa ốc đoán biết trước, vì phương thức bán hàng của PVL không những không đi vào thực tế, mà còn tạo sự phản cảm trên thị trường.


“Thị trường bất động sản TP.HCM hiện chủ yếu nhắm đến đối tượng khách hàng có nhu cầu thực về nhà. Song, thông thường, các đối tượng này có nguồn tài chính hạn hẹp và phải tích lũy trong thời gian dài. Việc PVL giảm giá bán căn hộ là mong muốn lớn của khách hàng, nhưng buộc khách hàng phải thanh toán đủ 100% chỉ trong mấy ngày, thì rất ít người có nhu cầu thực có khả năng mua được”, ông Lộc nói và cho rằng, với thị trường hiện nay, việc nhà đầu tư bỏ ra một cục tiền để mua căn hộ là rất hiếm, đó là chưa kể, việc giảm giá bất thường của PVL đã tạo sự hoài nghi về chất lượng căn hộ.


Cũng giảm giá 20%, nhưng Dự án căn hộ An Tiến (huyện Nhà Bè) do Công ty Sài Gòn Mê Kông “trình làng” lại tạo được hiệu ứng thu hút khách hàng khá lớn. Minh chứng là, sau 3 ngày chính thức mở bán, đến nay, đã có 200/500 căn hộ chính thức được khách hàng đặt mua. “Sở dĩ Dự án thu hút được khách hàng là do ngoài mức giá hợp lý, yếu tố kéo dài thời gian đóng tiền, được ngân hàng hỗ trợ đến 70% vốn trong vòng 15 năm, không cần phải chứng minh tài chính, đã giúp khách hàng có nhu cầu thực về nhà ở, nhưng chưa đủ tiền, tiếp cận được sản phẩm”, ông Lê Hùng, Tổng giám đốc Công ty Xây dựng và Phát triển nhà Hoàng Anh nhận định và cho rằng, đây là cơ hội tốt cho người có nhu cầu thực về nhà ở.


Phải dọn đúng món ăn "khoái khẩu"


Theo ông Trần Văn Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty Nhà Việt Nam, thị trường bất động sản hiện nay là thị trường của người mua. Các chủ đầu tư, sàn giao dịch bất động sản muốn bán được sản phẩm, cần phải có sự nghiên cứu kỹ, phải thăm dò “khẩu vị” của khách hàng để biết được đâu là món ăn “khoái khẩu” của khách hàng. “Món ăn khoái khẩu của khách hàng lúc này chính là các sản phẩm nhắm đến nhu cầu thực về nhà ở cùng với phương án đóng tiền linh hoạt, vì người có nhu cầu thực về nhà ở, phần lớn là những người không đủ mạnh về năng lực tài chính”, ông Thành nói.


Gần 2 năm qua, thị trường bất động sản phía Nam ngưng trệ, nhưng theo khảo sát của phóng viên Báo Đầu tư, không phải dự án nào cũng “bất động”, mà nhiều dự án vẫn bán hàng tốt, nhờ biết tận dụng cơ hội, nắm bắt được nhu cầu của khách hàng.


Dự án IJC Aroma là một ví dụ. Đây là dự án căn hộ cao cấp nhắm đến đối tượng khách hàng là các chuyên gia tọa lạc tại Thành phố mới Bình Dương do Công ty Becamex IJC làm chủ đầu tư. Mặc dù xét về giá, căn hộ này có giá không thấp hơn so với các dự án ở TP.HCM (hơn 20 triệu đồng/m2), nhưng sau mỗi đợt mở bán, chỉ trong 1 ngày, khách hàng đã đặt mua hết. Đến nay, các block A, B, C đều đã có chủ. Riêng block D (block cuối cùng của Dự án) với 134 căn hộ dự kiến đến ngày 13/11 sẽ chính thức mở bán, nhưng hiện đã có hơn 200 khách hàng đăng ký giữ chỗ.


Theo ông Nguyễn Vĩnh Minh Thành, Tổng giám đốc Công ty Địa ốc An Cư Lạc Nghiệp, yếu tố tạo nên “sức hút” của dự án này, chính là nhờ chủ đầu tư đưa ra phương thức thanh toán khá tốt. Khi ký hợp đồng mua căn hộ này, khách hàng chỉ thanh toán 20%, phần còn lại sẽ thanh toán trong vòng 8 năm với 96 đợt. “Tính ra, mỗi tháng, khách hàng chỉ đóng vài triệu đồng, trong khi đó, sau 24 tháng ký hợp đồng, khách hàng được nhận nhà để khai thác cho thuê lại”, ông Thành nói và cho biết, hiện việc cho thuê lại này đã được các chủ hộ thuộc block A áp dụng, với giá cho thuê 10 - 12 triệu đồng/tháng.


Một số dự án căn hộ khác ở TP.HCM, dù không giảm giá, nhưng chính sách bán hàng hợp lý đã thu hút sự quan tâm khách hàng. Đơn cử, với Dự án căn hộ Tân Mai do Công ty Địa ốc Tân Bình làm chủ đầu tư, khách hàng chỉ cần bỏ ra trước 300 triệu đồng là được nhận nhà ở ngay, số tiền còn lại được trả chậm trong thời hạn 5 năm với lãi suất 0%.

Theo Tăng triển (Báo đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.