Chỉ với mảnh đất xin làm dự án rộng hơn 80ha đang nằm… trên giấy; nhưng ông GĐ Cty TNHH Việt Lào đã mang đi lừa đảo để chiếm đoạt của 4 người ở tỉnh Bình Phước với số tiền nhiều tỉ đồng.

Một góc đất dự án tại Ban QLRKT Suối Nhung cho Cty Việt Lào thuê, nay đã được trồng caosu. Ảnh: H.H

Bán đất khống

Ông Nguyễn Bá Linh là GĐ Cty TNHH Việt Lào (Hà Tĩnh). Cty Việt Lào có văn phòng đại diện tại TX.Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước (BP). Ngày 20.3.2008, ông Linh lập dự án đề nghị UBND tỉnh BP cho thuê đất lâm nghiệp trồng rừng, trồng caosu và chăn nuôi hươu sao.

Ngày 26.6.2008, UBND tỉnh BP có văn bản chấp thuận chủ trương cho Cty Việt Lào thuê khoảng 80ha đất rừng tại Ban QLRKT Suối Nhung (thuộc xã Tân Lợi, huyện Đồng Phú). Mặc dù chưa có quyết định chính thức của UBND tỉnh cho thuê đất, nhưng ông Linh đã ký “hợp đồng liên doanh dự án” với ông Vũ Văn Định – GĐ Cty

TNHH Sơn Nam (Bình Phước) - vào ngày 10.9.2008. Theo đó, Cty Việt Lào giao 40ha đất tại khoảnh 13,14 tiểu khu 361, Ban QLRKT Suối Nhung “cùng giấy tờ liên doanh, giấy tờ về quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho Cty Sơn Nam trong thời hạn 7 ngày...” (?!).

Ngay sau ký hợp đồng trên, ông Linh đã nhận của ông Định 440 triệu đồng. Đến ngày 5.5.2009, UBND tỉnh BP mới ra quyết định phê duyệt dự án của Cty Việt Lào tại tiểu khu 361 – Ban QLRKT Suối Nhung, với diện tích quy hoạch 86ha. Trong khi Cty Việt Lào chưa được giao đất ngoài thực địa, thì ngày 26.5.2009, ông Linh đã giao 40ha đất cho ông Định. Sau đó, Ban QLRKT Suối Nhung mới giao trên thực địa cho Cty Việt Lào được 31,4ha. Tới lúc này, ông Linh mới giao được 16,9ha đất thực tế cho ông Định trồng caosu.

Lại tiếp tục lừa đảo

Ngoài ra, ông Linh còn mang mảnh đất ký “hợp đồng liên doanh” khác với ông Trần Quốc Tiến (trú xã Tân Hưng, huyện Đồng Phú, tỉnh BP). Theo hợp đồng, ông Linh “chuyển nhượng 40ha đất của dự án cho ông Tiến, giao 40ha đất cùng giấy tờ gắn liền cho ông Tiến...”. Trong phi vụ này, ông Linh đã bỏ túi thêm 1,6 tỉ đồng. Sau đó, rất nhiều lần ông Tiến yêu cầu giao đất, ông Linh khất lần, vì không lấy đâu ra đất để giao.

Tháng 8.2009, UBND tỉnh BP mới có quyết định đồng ý cho Cty Việt Lào thuê 84,4ha đất; đồng thời cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho Cty Việt Lào, thời hạn là 50 năm. Thay vì phải giao đất cho các đối tác đã ký hợp đồng liên doanh, lại một lần nữa, ông Linh mang mảnh đất dự án trên... ký “hợp đồng hợp tác kinh doanh và hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ” với 2 cá nhân khác là bà Lâm Thị Luyện và ông Nguyễn Hữu Thành (cùng trú xã Tân Thành, TX.Đồng Xoài). Với cú lừa đảo lần thứ ba này, ông Linh bỏ túi tiếp 2,74 tỉ đồng”.

Hiện nay, khi cơ quan luật pháp vào cuộc mới xác định trong tổng số 84,4ha đất mà UBND tỉnh BP chính thức cho Cty Việt Lào thuê, thì có tới 51,6ha đất rừng đang bị người dân xâm canh, Cty Việt Lào chưa bồi thường giải tỏa, 14,5ha là đất rừng và 16,8ha đất được ông Linh giao cho ông Định trồng caosu. Cái gọi là “40ha đất dự án”, mà ông Linh mang ra để liên doanh với 4 cá nhân, phần lớn vẫn còn trên giấy tờ.

Cao Nguyễn Hoàng Hưng (Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.