Năm nay, nhu cầu mua than của các doanh nghiệp xi măng tăng rất cao, dẫn tới tình trạng cung ứng than cho xi măng gặp khó khăn.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV), nguyên nhân của tình trạng trên là do ảnh hưởng của thời tiết, gây khó khăn cho hoạt động khai thác than.

Cũng theo ông Hùng, về phía khách hàng, có một số công ty xi măng mới hoạt động đi vào sản xuất chậm hơn dự kiến hoặc sản xuất chưa ổn định trong thời gian đầu nên khối lượng than mua thấp hơn dự kiến.

“Ngoài ra, một số công ty khác có khó khăn về tài chính, thanh toán tiền than không đúng hạn cho nên tại thời điểm phát sinh tiền than quá hạn thanh toán, 2 bên tạm dừng giao nhận theo quy định để không làm gia tăng thêm số dư công nợ”, ông Hùng cho hay.

Theo Phó Tổng giám đốc TKV, sản xuất xi măng phát triển quá nhanh. Cân đối than cho xi măng chỉ được 6 triệu tấn nhưng thực tế nhu cầu than cho sản xuất xi măng tăng rất cao.

Tuy nhiên, ông Hùng cũng thừa nhận, về phía TKV, một số thời điểm, Tập đoàn cũng không đủ nguồn than cám 3, 4 để cung cấp cho khách hàng, nhất là vào các thời điểm phải tiết giảm điện (mùa khô) và bị mưa lớn, ảnh hưởng đến tiến độ và khối lượng than giao nhận.

Một câu hỏi đặt ra, thay vì xuất khẩu Tập đoàn có thể tập trung cung ứng cho thị trường nội địa để đáp ứng nhu cầu trong nước (?), ông Hùng cho biết, TKV vẫn phải thực hiện xuất khẩu than nhằm cân đối tài chính, có vốn cho đầu tư phát triển, đảm bảo quyền lợi cho người lao động. 9 tháng đầu năm nay, TKV đã xuất khẩu 14,1 triệu tấn, đạt 80,2% kế hoạch năm.

Trong khi đó, Phó Tổng giám đốc TKV Lê Minh Chuẩn cho biết, bài toán mấu chốt để giải quyết việc thiếu than cho các hộ sản xuất xi măng là các doanh nghiệp này cần phải chuyển đổi công nghệ dùng than có chất lượng thấp hơn.

Hiện một tấn than của TKV sản xuất ra bao gồm 20 chủng loại than, gồm cám 1, cám 2, cám 3, cám 4a, 4b…… trong đó than cám 3 mà ngành xi măng lựa chọn chỉ chiếm có 12% trong tổng cơ cấu chủng loại than .

Trong điều kiện địa chất phức tạp như hiện nay, nếu ngành xi măng không thay đổi chủng loại than sử dụng thì sang năm 2011 trình trạng cung cấp than cho xi măng sẽ tiếp tục còn căng thẳng, ông Chuẩn cho biết.

Được biết hiện TKV còn tồn 6 triệu tấn than, chủ yếu là than cám 4, cám 5, cám 6, cám 7.

Bên cạnh việc một số công ty sản xuất xi măng đã bắt đầu chuyển đổi sử dụng than cám 4a, ông Chuẩn cho biết, TKV sẽ cố gắng từ nay đến cuối năm cung cấp thêm khoảng 150.000 tấn than loại này. Tập đoàn sẽ làm việc với một số đơn vị thành viên đẩy mạnh sàng tuyển, tăng thêm công suất trong điều kiện vẫn phải đảm bảo an toàn lao động.

Cafeland.vn - Theo Báo Chính Phủ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland