Người dân Mỹ sẽ phải chờ đợi lâu hơn nữa để có thể tự mua được căn nhà đầu tay, do nợ nhiều hơn và phải nhờ tới sự giúp đỡ của gia đình thường xuyên hơn.

Giá bán nhà trung bình trong tháng 9 vừa qua lên tới 272.100 USD. Ảnh: TTXVN

Hiệp hội các nhà quản lý nhà đất quốc gia (NAR) của Mỹ ngày 8/11 công bố báo cáo cho thấy người dân Mỹ sẽ phải chờ đợi lâu hơn nữa để có thể tự mua được căn nhà đầu tay, do nợ nhiều hơn và phải nhờ tới sự giúp đỡ của gia đình thường xuyên hơn để theo đuổi giấc mơ này trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm đẩy giá nhà tăng cao.

Báo cáo chỉ ra rằng giá bán nhà trung bình trong tháng 9 vừa qua lên tới 272.100 USD, tăng cao so với mức 259.300 USD trong cả năm 2018 và tăng vọt so với mức 197.100 USD 5 năm trước đó.

39% những người mua nhà lần đầu tiên phải mắc nợ thời sinh viên, với khoản nợ trung bình khoảng 30.000 USD.

Ngày càng nhiều người phải mòn mỏi chờ đợi trước khi có thể mua được căn nhà đầu tiên của chính mình và độ tuổi bình quân để thực hiện được điều này là 33 tuổi.

Những người mua nhà đầu tiên thường chiếm một tỷ lệ ổn định khoảng 33% trong tổng số người mua nhà, một con số suốt 8 năm qua luôn ở mức thấp dưới mức chuẩn 40% trong lịch sử.

Ngoài ra, có khoảng 12% người mua nhà tìm kiếm một căn hộ phù hợp cho nhiều thế hệ cùng sinh sống để chăm sóc cha mẹ cao tuổi và cũng bởi con của họ có xu hướng ở cùng gia đình để tiết kiệm các chi phí.

NAR cho biết tỷ lệ lãi suất thấp khiến việc tiếp cận các khoản vay thế chấp trở nên thuận lợi hơn.

Về mặt lịch sử, tỷ lệ thất nghiệp thấp đồng nghĩa thêm nhiều người Mỹ có thu nhập ổn định, dòng người mua tăng song tình trạng khan hiếm lao động khiến các tập đoàn xây dựng không thể đáp ứng được nhu cầu thị trường.

Phó Chủ tịch NAR Jessica Lautz nêu rõ 1/3 trong số những người mua nhà lần đầu phải nhờ tới sự trợ giúp của gia đình để thanh toán tiền nhà dưới hình thức một món quà hoặc một khoản vay.

Trong khi đó, những người Mỹ gốc Phi mua nhà đầu tay phải gánh các khoản nợ thời sinh viên cao hơn đáng kể so với những người Mỹ bản địa và đây là một rào cản lớn cản trở nhiều người ôm giấc mơ mua nhà.

Minh Tâm (TTXVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.