Tuần này, vàng đã có tuần tăng giá đầu tiên kể từ tuần cuối cùng của tháng 8 nhờ USD điều chỉnh giảm sau đợt tăng giá mạnh kéo dài suốt mấy tháng qua. Giới phân tích dự báo, trong tuần tới, diễn biến tỷ giá đồng bạc xanh, giá dầu và chứng khoán sẽ quyết định đường đi của giá vàng quốc tế.

Diễn biến giá đóng cửa của vàng giao ngay tại New York trong 1 tháng qua - Nguồn: Kitco.

Trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, giá vàng giao tháng 12 tại bộ phận COMEX thuộc Sở Giao dịch hàng hóa New York (NYMEX) chốt ở mức 1.221,7 USD/oz, tăng 2,4% trong cả tuần.

Về dự báo giá vàng tuần tới, trong cuộc thăm dò ý kiến chuyên gia do trang tin chuyên kim loại quý Kitco News thực hiện, có 10/23 ý kiến nhận định giá tăng, 9 ý kiến dự báo giá giảm, và 4 ý kiến cho rằng giá sẽ di chuyển ngang (sideway). Tham gia vào cuộc thăm dò hàng tuần này là các nhà kinh doanh vàng, ngân hàng đầu tư, nhà giao dịch hàng hóa tương lai, và chuyên gia phân tích đồ thị kỹ thuật.

Giá vàng đã bật tăng trong tuần này sau khi giảm về sát ngưỡng hỗ trợ 1.180 USD/oz, thấp nhất kể từ tháng 6/2013, hồi tuần trước. Theo các nhà phân tích, hoạt động mua vào đóng trạng thái của giới đầu tư bán khống và lực mua vàng vật chất của thị trường Trung Quốc sau kỳ nghỉ quốc khánh nước này đã giúp giá vàng tái lập mốc 1.200 USD/oz.

Tuy nhiên, quan trọng hơn, giá vàng đã được hỗ trợ bởi sự xuống giá của đồng USD và thị trường chứng khoán. Bên cạnh đó, thái độ thận trọng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) trong biên bản cuộc họp tháng 9 được công bố hôm thứ Tư tuần này cũng khiến thị trường giảm kỳ vọng vào việc FED sớm nâng lãi suất, theo đó giảm bớt áp lực đối với giá vàng.

Ấn Độ, thị trường tiêu thụ vàng vật chất lớn thứ nhì thế giới, đang chuẩn bị bước vào mùa lễ hội Diwali. Nhưng theo giới chuyên gia, lực mua vàng của Ấn Độ năm nay không mạnh như mọi năm do người Ấn muốn giá vàng giảm sâu hơn, mùa màng của người nông dân Ấn năm nay kém hơn, và Chính phủ nước này tiếp tục áp dụng các biện pháp kiềm chế nhu cầu vàng.

Ông Kevin Grady, chủ công ty Phoenix Futures and Options, vẫn tỏ ra bi quan về triển vọng giá vàng. Ông Grady cho rằng, đồng USD chỉ tạm thời giảm giá và xu hướng tăng giá của đồng tiền này vẫn được duy trì. “Đồng USD mạnh vẫn sẽ khiến vàng giảm giá”, ông Grady dự báo.

Theo ông Grady, các ngưỡng kháng cự quan trọng trước mắt đối với giá vàng bao gồm mốc 1.237 USD/oz và 1.253 USD/oz.

Giá vàng tuần này còn được hỗ trợ khi chỉ số S&P 500 của thị trường chứng khoán Mỹ xuống thấp nhất trong 1 tháng.

“Nếu thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục giảm, giá vàng sẽ còn tăng thêm”, ông Edward Meir , tư vấn hàng hóa cơ bản thuộc INTL FCStone, nhận định. “Nhưng nếu những dòng tiền nhàn rỗi lại đổ vào thị trường chứng khoán, đồng USD sẽ tăng giá mạnh và kéo vàng giảm trở lại. Tuy nhiên, chúng tôi nghiêng về khả năng chứng khoán sẽ còn giảm và giá vàng sẽ tăng thêm”.

Sự giảm điểm của thị trường chứng khoán Mỹ tuần này chủ yếu xuất phát từ lo ngại của giới đầu tư về tăng trưởng của các nền kinh tế như châu Âu và Trung Quốc, thay vì kinh tế Mỹ. Giá dầu thô cũng giảm mạnh vì những quan ngại này. Trong tuần, giá dầu thô Brent tại London và giá dầu thô ngọt nhẹ tại Mỹ đã giảm dưới 90 USD/thùng, thấp nhất tương ứng trong gần 4 năm và 2 năm.

“Giá dầu giảm cho thấy sẽ không có lạm phát. Nếu giá dầu mất thêm 10 USD/thùng, giá vàng sẽ chịu ảnh hưởng mạnh”, ông Robin Bhar, trưởng bộ phận kim loại quý ngân hàng Societe Generale, phát biểu.

Diệp Vũ (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.