Giá vàng tuần tới phụ thuộc nhiều vào kết quả cuộc họp của Ngân hàng Trung ương châu Âu và báo cáo việc làm của Mỹ.

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần qua, trên sàn Comex của New York Mercantile Exchange, giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á ở mức 1.315,8 USD/oz, thấp hơn giá đóng cửa phiên trước 6,9 USD/oz. Giá vàng giao hợp đồng tháng 12 chỉ còn ở mức 1.313,20 USD/oz, giảm 2,9% trong tuần.

Nhiều nhận định cho rằng, những bước giảm giá của vàng thế giới trong khoảng cuối tuần qua vẫn có thể sẽ được duy trì sang tuần kế tiếp. Giới quan sát thị trường bày tỏ, họ đang nhìn về tương lai của thị trường vàng với không nhiều hy vọng, ít nhất là cho đến sau cuộc họp của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) diễn ra vào ngày thứ Năm và số liệu việc làm hàng tháng của Mỹ sẽ được công bố vào thứ Sáu tuần tới.

Biến động giá vàng thế giới 30 ngày qua.

Khảo sát giá vàng tuần tới theo kết quả của Kitco News, trong số 19 người tham gia trả lời bao gồm các chủ đại lý vàng, đại diện các ngân hàng đầu tư, thương nhân tương lai cùng với các nhà phân tích kỹ thuật, biểu đồ… chỉ có 3 người nhận định giá vàng tuần tới sẽ tăng trở lại, trong khi 13 người khác thấy giá vàng vẫn tiếp tục đi xuống và 3 người còn lại cho biết giá vàng sẽ đi ngang hoặc có ý kiến trung lập.

Đa số người nhận định giá vàng tiếp tục giảm trong tuần tới đều cho rằng, họ lưu ý đến việc tuần qua, Bộ Tài chính Mỹ đã bày tỏ quan ngại trước xu hướng mất kiểm soát giá cả đang đẩy khu vực đồng euro (Eurozone) đối mặt với nguy cơ giảm phát, gây ra không ít áp lực đối với ECB cũng như toàn bộ nền kinh tế toàn cầu. Mặc dù trước đó, theo thống kê, lạm phát trong tháng 10 tại 17 quốc gia thuộc Eurozone đã giảm xuống 0,7%, và là mức thấp nhất trong vòng 4 năm trở lại đây.

"Eurozone đã không nhìn nhận đúng thực lực của mình và giảm phát đang là mối quan tâm chính. Giảm phát sẽ khiến người tiêu dùng sẽ ngừng chi tiêu, thị trường hàng hóa ảm đạm gây ra hàng loạt ảnh hưởng dây chuyền đối với lĩnh vực sản xuất, sản lượng đi xuống, tiền lương bị cắt giảm và tác động xấu tới lĩnh vực việc làm. Việc này có thể gây ra sự lây lan rộng khắp và khi đó vàng rất có thể được xem là tài sản trú ẩn an toàn”, Peter Hug nói , giám đốc thương mại toàn cầu Kitco cho biết.

Jim Comiskey, nhà điều hành tài khoản cao cấp của Archer Financial Services cho biết, ít nhất cho đến đầu tuần tới sẽ chưa thể có tín hiệu tốt hơn cho vàng

Adrian Day, Chủ tịch và CEO của Adrian Day Asset Management thì lại cho rằng, phản ứng của thị trường vàng đã rất tích cực sau cuộc họp của Fed với nhiều khả năng cơ quan này sẽ sớm giảm dần gói kích thích kinh tế QE trong vòng 6 tháng tới.

“Việc Fed không cắt giảm ngay gói kích thích kinh tế mà có khả năng là sự nới lỏng dần và có thể kéo dài từ nay đến năm sau, cùng với đó là các cuộc đàm phán ngân sách Mỹ về cuộc khủng hoảng nợ trần. Do đó, ít nhất đến tháng 3 năm sau thị trường sẽ không giảm khả năng trong việc mua trái phiếu, điều này là tín hiệu tích cực cho thị trườngvàng”, Adrian Day nói.

Bart Melek - Phó Chủ tịch kiêm giám đốc chiến lược hàng hóa, giá và nghiên cứu ngoại hối tại TD Securities cũng cho biết, trong vài tháng tới, thị trường vàng sẽ bị ảnh hưởng bởi các dữ liệu kinh tế từ Fed với việc có hay không việc nới lỏng gói kích thích kinh tế.

Một nhà kinh doanh vàng dự đoán, xu hướng gần đây của các nhà đầu tư đó là việc mua vàng vật chất khi vàng có dấu hiệu giảm giá. Tuy nhiên, còn nhiều người vẫn hi vọng ở việc giá vàng sẽ tiếp tục xuống thấp hơn nữa và còn chờ đợi thời điểm. “Những người mua vàng rất nhạy cảm về giá và dường như họ sẽ tích cực hơn khi vàng giảm về dưới mức 1.270 USD/oz”, nhà kinh doanh này nhận định.

Nhiều đồn đoán trên thị trường cho thấy, ECB rất có thể xem xét giảm lãi suất chuẩn của họ, đặc biệt là sau khi số liệu lạm phát yếu hơn dự kiến ​​khu vực đồng euro, nhưng họ không tin rằng ECB sẽ hành động để thay đổi giá. Những quan điểm này sẽ tạo áp lực lên đồng euro và tạo sự vững chắc cho chỉ số đồng USD. Nếu khả năng này xảy ra, giá vàng trong tương lai đi xuống là điều dễ hiểu.

Các nhà kinh tế của Barclays cho biết, ECB có thể sẽ chờ đến thời điểm để giảm bớt giá. “Lý do chính là ECB đang dự báo để biện minh cho một chính sách tiền tệ nới lỏng mới. Đây cũng sẽ là tín hiệu cho các ngân hàng trung ương dành thời gian nghiên cứu tối đa hóa hiệu quả của việc tùy chọn quá trình tái cấp vốn dài hạn cơ sở, trong đó sẽ không chỉ giảm bớt chính sách tiền tệ mà còn làm giảm sự phân mảnh trong điều kiện cho vay trên toàn khu vực Eurozone”, họ nói.

Mặc dù vậy, các nhà phân tích tại Brown Brothers Harriman thì lại cho rằng, nếu ECB không hành động gì và có nghĩa là thương nhân sẽ lại tập trung vào khả năng Fed sẽ không bắt đầu giảm dần chương trình kích thích kinh tế cho đến năm 2014, điều này lại tạo áp lực lên đồng USD.

Bộ Lao động Mỹ sẽ công bố chỉ số việc làm tháng 10 trong ngày thứ 6 tuần tới. Với kỳ vọng rằng sẽ có 125.000 - 130.000 việc làm mới được tạo ra. Tuy nhiên, các nhà phân tích còn đang tranh luận về việc Chính phủ Mỹ vừa qua phải đóng cửa một thời gian, nhân viên nghỉ phép sẽ ảnh hưởng đến dữ liệu.

Chuyên gia phân tích chiến lược của Commodity Online Group - ông Sreekumar Raghavan nhận định, “Giá vàng có thể giảm trở lại vùng 1.290 – 1.300 USD/oz rồi mới thiết lập đà tăng mạnh”. Thực tế trong những phiên gần đây, các nhà đầu tư đã có hoạt động chốt lời khá mạnh mẽ và giá vàng đã tiếp tục gặp khó khăn để trụ vững.

Dù sao các nhà đầu tư vẫn có thể kì vọng những tin tốt lành từ quyết định của Fed khi quy mô của gói QE3 vẫn được giữ nguyên ít nhất trong hết năm nay, bởi dù chưa thu hẹp nhưng điều này chắc chắn điều này sẽ diễn ra nhanh hơn dự kiến./.

Nguyễn Quỳnh (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.