Phản ứng của thị trường vàng vật chất trước việc giá vàng giảm dưới 1.300 USD/oz có thể quyết định hướng đi của giá vàng trong tuần tới.

Diễn biến giá đóng cửa của vàng giao ngay tại New York trong 1 tháng qua - Nguồn: Kitco.

Vàng đã giảm giá mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu của tuần này. Tại bộ phận COMEX thuộc Sở Giao dịch hàng hóa New York (NYMEX), giá vàng giao tháng 12 khép lại tuần giao dịch ở mức 1.284,6 USD/oz, giảm 2,2% trong tuần.

Trong cuộc thăm dò ý kiến chuyên gia về dự báo giá vàng tuần tới do trang tin chuyên kim loại quý Kitco News thực hiện, có 4/18 ý kiến phản hồi dự báo giá tăng, 14 ý kiến dự báo giá giảm, và 2 ý kiến cho rằng giá sẽ di chuyển ngang. Tham gia vào cuộc thăm dò hàng tuần này là các công ty kinh doanh vàng, ngân hàng đầu tư, nhà giao dịch hàng hóa tương lai, nhà quản lý quỹ và các chuyên gia phân tích đồ thị kỹ thuật.

Giá vàng đã tuột khỏi mốc 1.300 USD/oz trong phiên ngày thứ Sáu sau khi số lượng việc làm mới được tạo ra tại Mỹ trong tháng 10 lớn hơn dự kiến. Theo Bộ Lao động nước này, có tổng cộng 204.000 việc làm mới được tạo ra trong tháng 10, gần cao hơn gấp đôi so với mức dự báo. Cùng với đó, tổng số việc làm mới của 2 tháng trước đó được điều chỉnh tăng thêm 60.000 so với lần công bố ban đầu.

Giới phân tích cho rằng, thị trường việc làm khả quan hơn dự kiến, cùng với số liệu tăng trưởng GDP tích cực mà Bộ Thương mại Mỹ công bố hôm thứ Năm, củng cố kỳ vọng của thị trường về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể sớm cắt giảm quy mô của chương trình nới lỏng định lượng QE3. Việc FED giảm bơm tiền vào thị trường gây bất lợi cho giá vàng, kênh tài sản chống lạm phát và sự mất giá của tiền giấy.

Tuy nhiên, ông Andrew Busch, nhà sáng lập kiêm biên tập viên của trang tin thị trường The Busch Update, cho rằng, FED có thể vẫn sẽ thận trọng bất chấp sự cải thiện của nền kinh tế. “Tốc độ tạo việc làm và tăng lương của nền kinh tế Mỹ hiện nay là đủ để FED bắt đầu cắt giảm QE3 vào tháng 12 nếu họ muốn. Nhưng rất có thể họ sẽ thận trọng và đợi cho tới tháng 1 năm sau. Đối với thị trường, số liệu việc là cùng với tăng trưởng GDP quý 3 ủng hộ quan điểm cho rằng, nền kinh tế Mỹ đã quay trở lại với vai trò là động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế toàn cầu.

Theo quan điểm của ông Afshin Nabavi, Giám đốc giao dịch của công ty MKS (Thụy Sỹ) SA, việc giá vàng có tiếp tục giảm hay không trong tuần tới tùy thuộc vào nhu cầu của thị trường vàng vật chất. Trong đó, cách phản ứng của các khách mua đến từ Trung Quốc và Ấn Độ trong phiên giao dịch ngày thứ hai sẽ giữ vai trò quan trọng trong việc xác định đường đi của giá vàng.

“Phiên ngày thứ Hai tới sẽ rất quan trọng. Nếu không có sự khởi sắc về nhu cầu vàng vật chất, giá vàng có thể giảm về ngưỡng 1.250 USD/oz”, ông Nabavi nói.

Ông Nabavi cho rằng, thời gian gần đây, các khách mua vàng vật chất giảm độ quan tâm tới vàng vì giá kim loại quý này dao động trong vùng hẹp từ 1.275-1.250 USD/oz. Bởi vậy, nếu giá vàng thoát khỏi vùng này, nhu cầu vàng vật chất có thể sẽ có sự thay đổi. Tuy nhiên, một phần của vấn đề hiện nay là nguồn cung vàng bị nén trên thị trường hiện nay đang vượt nhu cầu, nên khả năng tăng giá của vàng trở nên khó khăn hơn.

Ông Kevin Grady, chủ công ty Phoenix Futures and Options, đồng tình với quan điểm này. “Nếu xuyên thủng mức hỗ trợ ở vùng 1.270-1.275 USD/oz, giá vàng có thể giảm về 1.250 USD/oz. Mức 1.250 USDS/oz là một ngưỡng giá mang tính then chốt và vấn đề sẽ được quyết định bởi việc lực mua vàng vật chất có tăng hay không. Trước đây, thị trường đã chứng kiến lực mua vật chất tăng ở ngưỡng giá này”, ông Grady phát biểu.

Ông George Gero, Phó chủ tịch công ty RBC Capital Markets Global Futures, nói, trung tuần tháng 11 đã đến gần và đây là khoảng thời gian để theo dõi ngành công nghiệp nữ trang và xu hướng gì nổi lên trong mùa mua sắm cuối năm nay. Ông Gero cho biết, ông “không quá lạc quan về giá vàng” tuần tới sau dữ liệu việc làm của Mỹ, nhưng dự báo lực mua vàng vật chất giá rẻ sẽ hạn chế phần nào đà giảm của giá.

Tuần tới sẽ không có nhiều thông tin kinh tế của Mỹ được công bố. Bởi vậy, thị trường sẽ dành nhiều sự chú ý hơn cho các thống kê kinh tế của Trung Quốc, bao gồm các số liệu về sản xuất công nghiệp, đầu tư tài sản cố định, bán lẻ và lạm phát.

An Huy (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.