Cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ là tâm điểm chú ý của thị trường vàng thế giới trong tuần tới.

Diễn biến giá đóng cửa của vàng giao ngay tại New Yokr trong 1 tháng qua - Nguồn: Kitco.

Theo lịch, cuộc họp này của FED sẽ diễn ra vào hai ngày thứ Ba và thứ Tư. Thị trường kỳ vọng, tại cuộc họp này, FED sẽ làm rõ chủ trương về việc sẽ làm gì sắp tới với chương trình nới lỏng định lượng (QE).

QE là chính sách hỗ trợ tăng trưởng của FED, trong đó cơ quan này hiện chi mỗi tháng 85 tỷ USD để mua vào trái phiếu trên thị trường. Gần đây, thị trường đồn đoán FED sẽ sớm thu hẹp hoặc kết thúc QE, khiến giá vàng chịu áp lực giảm. Mấy năm qua, việc FED bơm tiền thông qua QE và duy trì mức lãi suất thấp kỷ lục là một trong những nguồn động lực tăng giá chính của vàng.

Tuần này là một tuần tăng giá nhẹ của vàng. Tại bộ phận COMEX của Sở giao dịch hàng hóa New York (NYMEX), giá vàng giao tháng 8 chốt tuần ở mức 1.387,6 USD/oz, cao hơn trên 0,3% so với cuối tuần trước.

Trong cuộc thăm dò ý kiến các nhà tham gia thị trường về dự báo giá vàng tuần tới do trang tin kim loại quý Kitco News thực hiện, có 15/23 ý kiến phản hồi dự báo giá tăng, 6 ý kiến dự báo giá giảm và 2 ý kiến dự báo giá đi ngang. Tham gia vào cuộc thăm dò hàng tuần này là các công ty kinh doanh vàng, ngân hàng đầu tư, nhà quản lý quỹ, nhà giao dịch hàng hóa tương lai, và chuyên gia phân tích đồ thị kỹ thuật.

Thị trường tài chính toàn cầu đã chứng kiến một đợt xả hàng trong tuần này do những lo ngại về việc FED có thể tuyên bố cắt giảm các biện pháp hỗ trợ tăng trưởng ngay trong cuộc họp tuần tới. Tuy nhiên, một số nhà phân tích tài chính cho biết, những lo ngại đó đã lắng xuống phần nào khi một bài báo đăng trên tờ Wall Street Journal nhận định rằng, cho dù FED có thu hẹp QE, thì việc cơ quan này nâng lãi suất trở lại từ mức thấp kỷ lục hiện nay phải còn lâu nữa mới được thực hiện.

Ngoài tuyên bố sau cuộc họp của FED, lần này, Chủ tịch FED Ben Bernanke sẽ có cuộc họp báo để trả lời các câu hỏi phỏng vấn từ báo giới. Đây mới chính là phần nội dung được thị trường chờ đợi nhiều nhất.

Ông Edmund Moy, chiến lược gia trưởng của công ty Moran Gold, dự báo giá vàng có thể biến động đôi chút trong ngắn hạn, nhất là trước khi diễn ra cuộc họp của FED. Cũng như nhiều chuyên gia khác, ông Moy không cho rằng FED sẽ công bố bất kỳ thay đổi chính sách nào vào tuần tới.

“Mặc dù FED đã phát tín hiệu về khả năng điều chỉnh quy mô QE, kinh tế Mỹ vẫn chưa đạt tới gần mức thất nghiệp và lạm phát đủ để tạo điều kiện cho sự điều chỉnh như vậy”, ông Moy nói.

Các chuyên gia cùng quan điểm với ông Moy cho rằng, phải đến cuộc họp tháng 9 thì FED mới tuyên bố cắt giảm quy mô của QE.

Ông Millan Mulraine, Giám đốc nghiên cứu và chiến lược của công ty TD Securities, thì quan tâm nhiều hơn tới cuộc họp báo của Chủ tịch Bernanke sau cuộc họp tuần tới. Ông Bernanke sẽ dùng cuộc họp báo này “để nhấn mạnh thông điệp rằng, ngay cả khi quy mô của QE bị cắt giảm, thì FED vẫn duy trì chính sách nới lỏng, cho dù với một tốc độ chậm hơn”, ông Mulraine nhận định.

Theo đánh giá của ông Afshin Nabavi, người đứng đầu bộ phận giao dịch của công ty kinh doanh vàng MKS ở Geneva, Thụy Sỹ, nếu như không có thông tin bất ngờ nào từ FED trong tuần tới, giá vàng có thể tiếp tục duy trì vùng dao động hiện tại là 1.370-.1425 USD/oz. “Do tính chất mùa vụ, giá vàng thương ít có biến động lớn trong mùa hè”, ông Nabavi nói, đồng thời bổ sung thêm rằng, lực mua sẽ tăng khi giá giảm về vùng 1.370 USD/oz, còn lực bán sẽ tăng khi giá lên vùng 1.425 USD/oz.

Ông Ira Epstein, Giám đốc một chi nhánh của công ty Linn Group, cho biết, ông giữ quan điểm trung tính về giá vàng tuần tới, nghiêng đôi chút về khả năng giá giả, đồng thời nhấn mạnh biên độ hẹp hiện nay. Ông Epstein cũng lưu ý rằng, giá vàng thường biến động chậm trong thời gian từ tháng 6 đến đầu tháng 7 hàng năm do nhu cầu yếu.

An Huy (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.