Các chuyên gia nhận định giá vàng tuần tới có khả năng tăng giá trở lại do tác động của chỉ số USD cũng như một số nguy cơ địa chính trị.

Trong tuần qua, giá vàng thế giới có xu hướng giảm vào các phiên giao dịch đầu tuần và cuối tuần. Giá vàng biến động do tác động tâm lý trước việc thay đổi nhân sự cấp cao của Fed cũng như sau khi báo cáo việc làm tháng 10 của Mỹ mới được công bố.

Thời điểm hiện tại, thị trường kim loại quý đang đứng ở mức thấp so với tuần trước. Theo những dự báo khả quan, Tổng thống Mỹ Trump sẽ có quyết định về việc lựa chọn ông Jerome Powell thay cho bà Janet Yellen trên cương vị Chủ tịch FED khi bà kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 2/2018.

Dự báo này được thị trường vàng đánh giá là cơ sở giúp giá vàng tăng, bởi lẽ nếu được chọn trên cương vị Chủ tịch Fed, ông Powell sẽ giữ tiến độ tăng lãi suất chậm chạp. Trong tình huống khác, nếu ông Taylor được đề cử giữ chức Chủ tịch FED, thị trường cho rằng giá vàng có thể sẽ giảm mạnh xuống dưới 1.260 USD/oz.

Tỷ lệ dự đoán giá vàng trong tuần tới. (Đồ họa: Kitco News)

Cuối tuần vừa qua, Bộ Lao động Mỹ đã công bố báo cáo việc làm tháng 10. Theo đó, biên chế phi nông nghiệp tháng 10 đã tăng thêm 261.000 việc làm, đây là mức tăng lớn nhất kể từ tháng 7/2016, tuy nhiên vẫn thấp hơn so với con số 310.000 việc làm mới được kì vọng trước đó.

Ảnh hưởng từ báo cáo việc làm của Mỹ đã khiến giá vàng suy giảm nhanh chóng. Chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng giao ngay đã giảm mạnh từ mức 1.275 USD/oz xuống còn 1.269 USD/oz; Giá vàng hợp đồng kỳ hạn giao trong tháng 12 trên Sàn giao dịch hàng hoá New York cũng giảm 7,98 USD/oz, tương đương 0,62% xuống còn 1.270 USD/oz.

Nhận định về giá vàng tuần tới theo kết quả khảo sát của Kitco News, các chuyên gia thị trường Phố Wall đa phần vẫn cho rằng giá vàng tăng hoặc giữ giá, trong khi các ý kiến từ cuộc khảo sát trực tuyến vẫn tiếp tục nhận được những quan điểm lạc quan về thị trường vàng trong ngắn hạn.

19 chuyên gia thị trường đã tham gia vào cuộc khảo sát tại thị trường Phố Wall đã có 8 người (tỷ lệ 42%) cho rằng giá vàng có thể tăng cao. Tương tự, 42% ý kiến khác cho rằng giá vàng đi ngang. Chỉ có 3 ý kiến (tỷ lệ 16%) cho rằng giá vàng sẽ giảm.

Trong khi đó, 726 phiếu thăm dò nhận định giá vàng trong một cuộc thăm dò trực tuyến lại có 425 ý kiến (tỷ lệ 59%) cho rằng vàng sẽ tăng trong tuần tới. Có 206 ý kiến khác (tỷ lệ 28%) nhận định giá vàng thấp hơn và 95 phiếu còn lại (13%) nhận định giá vàng đi ngang.

Theo Richard Baker, Biên tập viên của Eureka Miner Report cho rằng, báo cáo việc làm tháng 10 của Mỹ thấp hơn dự đoán đã hỗ trợ các thông báo gần đây của các ngân hàng trung ương. Điều này khiến chỉ số USD có xu hương tăng cao trong bối cảnh Mỹ dự kiến tiếp tục chính sách thắt chặt tiền tệ với tốc độ chậm nhưng cũng tác động tiêu cực tới giá vàng.

Adam Button, nhà phân tích tiền tệ của ForexLive.com cũng cho rằng, giá vàng sẽ tăng trở lại khi các kế hoạch về thuế của Mỹ sẽ được công bố trong tuần tới khiến USD có khả năng sụt giảm và vàng được hỗ trợ về giá.

Đồng quan điểm, Ole Hansen - người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại ngân hàng Saxo Bank cũng cho biết quan điểm giá vàng sẽ tăng cao hơn. Ông trích dẫn các nguy cơ địa chính trị tăng cao do các nhân tố như tình hình Triều Tiên khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump chuẩn bị khởi hành chuyến thăm châu Á.

Còn Darin Newsom, nhà phân tích cao cấp của DTN lại cho biết thị trường vàng đi ngang trong tuần tới. Chuyên gia này phân tích theo định hướng kỹ thuật và cho biết, giá vàng cần đẩy lên trên mức 1.300 USD/oz để tạo đà tăng điểm hoặc đẩy xuống dưới mức thấp nhất trong tháng 10 (1.260 USD/oz để tìm đà giảm giá).

Nguyễn Quỳnh (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.