Đầu giờ sáng nay, giá vàng trong nước tăng vọt 430.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều qua, lên gần 38,6 triệu đồng/lượng.
Giá vàng trong nước cao chưa từng có

Trong nước, người dân đua nhau đem vàng đi bán, nhưng trên thị trường quốc tế, các nhà đầu cơ lớn đang tích cực gom mua.


Giá vàng quốc tế đã có phiên tăng thứ bảy liên tục và đang tiến sát mốc kỷ lục mọi thời đại trước nỗi lo châu Âu sẽ không thể kiềm chế được đà lan rộng của khủng hoảng nợ và cuộc đàm phán nâng trần nợ quốc gia của Mỹ vẫn chưa đạt kết quả.

Trong nước, người dân đua nhau đem vàng đi bán, nhưng trên thị trường quốc tế, các nhà đầu cơ lớn đang tích cực gom mua.

Nhận được lực đẩy mạnh từ giá vàng quốc tế, giá vàng trong nước sáng nay đã thiết lập một kỷ lục mới. Lúc 8h30, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng SJC cho thị trường Tp.HCM ở mức 38,52 triệu đồng/lượng (mua vào) và 38,58 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng tương ứng 440.000 đồng/lượng và 430.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều qua. Tuy nhiên, nếu so với sáng qua, giá vàng hiện chỉ tăng trên 300.000 đồng/lượng.

Các doanh nghiệp kim hoàn lớn khác cũng đẩy giá vàng tăng vọt, nhưng một số đơn vị thận trọng đã nới rộng khoảng cách giữa giá mua và bán vàng. Công ty Sacombank-SBJ lúc 8h25 báo giá vàng SBJ ở mức 38,46 triệu đồng/lượng và 38,58 triệu đồng/lượng.

Tại Hà Nội, Công ty Phú Quý lúc 9h thu mua vàng SJC ở mức 38,47 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 38,57 triệu đồng/lượng. Công ty Bảo Tín Minh Châu giao dịch vàng Rồng Thăng Long ở các mức tương ứng lần lượt là 38,45 triệu đồng/lượng và 38,55 triệu đồng/lượng.
Tuy nhiên, so với giá vàng quốc tế quy đổi, giá vàng trong nước hiện vẫn thấp hơn. Giá vàng thế giới lúc 9h sáng nay quy đổi đã lên tới gần 39 triệu đồng/lượng, cao hơn giá vàng các doanh nghiệp thu mua trong nước trên 500.000 đồng/lượng.

Các doanh nghiệp kim hoàn cho biết, trong ngày hôm qua và sáng nay, đà leo thang mạnh của giá vàng đã thúc đẩy người dân bán ra mạnh kim loại này. Theo ông Tôn Thế Vĩnh Quyền, Giám đốc kinh doanh Sacombank-SBJ, ngày hôm qua, doanh nghiệp này gom mua được 4.000 lượng vàng, tăng gấp nhiều lần so với thời gian trước. Đến 9h sáng nay, Sacombank-SBJ đã mua được thêm 2.300 lượng vàng.

Đại diện một doanh nghiệp khác cho biết, điều kiện nguồn cung và giá cả hiện nay đang cho phép hoạt động xuất khẩu vàng nguyên liệu. “Trừ các chi phí, tính ra mỗi lượng vàng xuất đi vào thời điểm này được lời 90.000 đồng”, vị này tiết lộ.

Đêm qua tại thị trường New York, giá vàng đi ngang gần như trong hầu hết thời gian của phiên giao dịch, nhưng khi chuẩn bị chốt phiên, giá vàng bất ngờ bật mạnh. Đồng Euro suy yếu trước USD đã tạo áp lực giảm giá không hề nhỏ cho vàng, tuy nhiên, lực mua vàng phòng khủng hoảng và sự phục hồi của giá các hàng hóa cơ bản đã đưa giá vàng tăng mạnh về cuối phiên.

Khi đóng cửa, vàng giao ngay trên sàn Kitco đắt thêm 12,9 USD mỗi ounce, tương đương tăng 0,8%, so với phiên liền trước, đạt 1.568,3 USD/oz.

Từ tuần trước tới nay, vàng liên tục tăng giá. Mức kỷ lục hiện nay của giá kim loại này là trên 1.577 USD/oz thiết lập hồi đầu tháng 5 vừa qua.

Phiên hôm qua, vàng tiếp tục được hỗ trợ bởi những bất ổn tại Mỹ và châu Âu. Tại Mỹ, các nhà làm luật thuộc hai đảng Dân chủ và Cộng hòa vẫn chưa đi đến thỏa thuận nào về việc nâng trần nợ trong khi hạn chót cho việc điều chỉnh này đang tới gần, đặt nền kinh tế lớn nhất thế giới trước nguy cơ vỡ nợ cấp quốc gia.

Tại châu Âu, Ireland vừa bị hãng định mức tín nhiệm Moody’s cắt giảm điểm tín nhiệm nợ công một bậc, xuống hạng không khuyến nghị đầu tư. Moody’s cũng đồng thời cảnh báo Ireland có thể phải nhận gói cứu trợ thứ hai để tránh thảm họa vỡ nợ.

Cách đây vài ngày, giới đầu tư toàn cầu cũng choáng váng khi Moody’s đánh tụt điểm tín nhiệm trái phiếu Bồ Đào Nha và cảnh báo về một gói cứu trợ tài chính khẩn cấp thứ hai cho Lisbon.

Cũng trong ngày hôm qua, các nhà chức trách châu Âu đã lần đầu tiên đưa ra quan điểm cho rằng, vỡ nợ có thể là một giải pháp tốt cho Hy Lạp. Giới đầu tư lo ngại, nếu Athens vỡ nợ, toàn bộ hệ thống tài chính của lục địa già và toàn cầu sẽ rung chuyển.

Các quỹ lớn đang tích cực gom mua kim loại quý này. Quỹ tín thác đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust vừa cho biết, trong phiên giao dịch ngày 12/7, quỹ này đã tăng khối lượng nắm giữ thêm 1,7%, lên 1.225,4 tấn vàng, từ mức 1.205,4 tấn trước đó. Đây là động thái gom mua mạnh hiếm gặp của quỹ này, sau một thời gian “án binh bất động” kéo dài mấy tuần qua.

“Với cuộc khủng hoảng nợ công trong khối Eurozone và cuộc đàm phán nâng trần nợ ở Mỹ, giới đầu tư đang ồ ạt chuyển vốn sang các kênh đầu tư chất lượng cao. Vàng là loại hàng hóa để đầu tư ở thời điểm này vì các đồng tiền giấy ẩn chứa nhiều bất ổn”, nhà giao dịch quyền chọn vàng Mihir Dange trên sàn Comex phát biểu trên Reuters.

Giảm nhẹ là xu hướng chính của giá vàng trong đầu phiên sáng nay tại châu Á, khi giới đầu tư thực hiện chốt lời nhanh. Lúc 8h50 giờ Việt Nam, vàng giao ngay có giá 1.566,7 USD/oz, giảm 1,6 USD/oz so với giá đóng cửa tại New York.

Cùng thời điểm, giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 8 tại New York là 97,03 USD/thùng, giảm 0,4 USD/thùng so với mức chốt đêm qua. Phiên trước, giá dầu tăng 2,28 USD/thùng và đóng cửa ở mức 97,43 USD/thùng.

Tỷ giá Euro/USD tại thị trường Tokyo sáng nay là dưới 1,4 USD đổi 1 Euro, so với mức trên 1,4 USD tương đương 1 Euro vào sáng qua.

Trong nước, tỷ giá USD/VND ngân hàng thương mại điều chỉnh giảm trong sáng nay. Vietcombank báo giá USD ở mức 20.550 đồng (mua vào) và 20.610 đồng (bán ra), giảm tương ứng 10 đồng và 20 đồng so với sáng qua. Trong khi đó, tỷ giá bình quân liên ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước công bố giữ ở 20.608 đồng.
Theo Kiều Oanh (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: tai chinh