Hầu hết các chuyên gia, giới đầu tư đều nhận định, giá vàng sẽ tăng cao trong tuần tới với khả năng vượt qua ngưỡng 1.300 USD/oz.

Giá vàng tuần qua chịu ảnh hưởng từ biên bản cuộc họp của Fed về chính sách tiền tệ Mỹ trong tương lai gần. Theo các nhà phân tích, nhiều khả năng Fed sẽ có thêm các đợt nâng lãi suất trong năm tới, đây là yếu tố tác động bất lợi cho giá vàng khi giúp chỉ số USD tăng mạnh và làm giảm sức hấp dẫn của mặt hàng kim loại quý.

Cuối phiên giao dịch tuần qua, giá vàng giao ngay tiếp tục giảm nhanh về mức 1.287 USD/oz; Giá vàng Comex hợp đồng kỳ hạn giao tháng 12 giảm tương ứng còn ở mức 1.291 USD/oz.

Tuần qua, nhu cầu mua vàng vật chất cũng giảm thấp ở các thị trường chủ chốt, tuy nhiên, hoạt động mua vàng như một tài sản trú ẩn an toàn vẫn được các nhà đầu tư thực hiện khi chỉ số USD giảm thấp so với các loại tiền tệ chính khác, đặc biệt là trước những biến động chính trị đang diễn ra tại nước Đức.

Các nhà phân tích và giới đầu tư nhận định giá vàng tăng cao trong tuần tới. (Biểu đồ: Kitco News)

Khảo sát về giá vàng trong tuần tới đây do Kitco News thực hiện cho thấy, hầu hết các nhà đầu tư phố Wall và phố Main đều nhận định, kim loại quý này sẽ tăng cao trong tuần tới, thậm chí một số ý kiến còn cho rằng, giá vàng tăng mạnh vượt ngưỡng 1.300 USD/oz.

Cụ thể, trong tổng số 19 chuyên gia thị trường khi tham gia cuộc khảo sát tại thị trường Phố Wall đã có 13 ý kiến (tương đương với tỷ lệ 68%) cho rằng giá vàng sẽ tăng mạnh; 2 chuyên gia (tỷ lệ 11%) nhận định rằng giá vàng giảm trở lại và 4 ý kiến còn lại nhận định giá vàng đi ngang (tỷ lệ dự đoán ở mức 21%).

Trong khi đó, 744 phiếu khảo sát trực tuyến gửi cho các thương nhân đã nhận được phản hồi của 421 ý kiến (tỷ lệ 57%) cho rằng giá vàng sẽ tăng trong tuần tới; 229 ý kiến khác (tỷ lệ 31%) nói rằng giá vàng giảm thấp trở lại; 94 ý kiến còn lại (tỷ lệ 13%) cho biết giá vàng sẽ giữ ở mức như hiện nay.

Afshin Nabavi, trưởng bộ phận kinh doanh MKS (Thụy Sĩ) là một trong số những người nhìn thấy tiềm năng của giá vàng tăng cao trong tuần tới, thậm chí vượt ngưỡng 1.300 USD/oz. Ông này cho hay, chỉ số USD đang giảm mạnh khi quyết định nâng lãi suất của Fed trong tháng 12 chỉ còn là vấn đề thời gian sẽ là khả năng lớn cho giá vàng tăng cao hơn trong tuần tới đây.

Có cùng quan điểm nhận định giá vàng sẽ tăng, Phillip Streible, chiến lượng gia về thị trường cấp cao của RJO Futures cho biết, mặc dù mặt hàng vàng không được mấy chú ý trong 1 số tuần gần đây, nhất là khi chỉ số USD tăng cao. Tác động của đồng USD đã hướng các nhà đầu tư đến sự lựa chọn kênh đầu tư mới. Tuy nhiên, vàng sẽ không tránh khỏi một đợt tăng giá mạnh vào cuối tuần tới và nhiều khả năng có thể vượt mức 1.300 USD/oz.

Eugen Weinberg, chuyên gia phân tích của Commerzbank tự cho rằng mình là người trung lập trong việc tăng giá vàng trong thời gian gần nhất. Nhưng trong dài hạn, ông này kỳ vọng rằng bước tiến lớn tiếp theo của vàng sẽ có xu hướng tăng. Ông Eugen Weinberg đã chỉ ra rằng, giá vàng đã có thể giữ được mặc dù giá cổ phiếu cũng như đồng bitcoin tăng giá mạnh.

Nick Exarhos, chuyên gia kinh tế cao cấp của CIBC World Markets không đồng thuận với các nhận định trên. Ông này cho rằng, giá vàng sẽ còn giảm tiếp trong tuần tới, nhất là trong bối cảnh chỉ số USD suy yếu.

Exarhos cho biết, biên bản của Ủy ban Thị trường mở liên bang không hỗ trợ thị trường vàng nên sẽ làm giảm đáng kể giá vàng trong tuần tới đây. Tương tự, Bob Mason, nhà phân tích kỹ thuật tại FXempire.com cũng nhận định vàng có thể bị định giá quá cao và USD có thể bị đánh giá thấp. Chỉ khi nguy cơ địa chính trị tại một số quốc gia giảm đi, giá vàng mới có thể tăng giá trở lại.

Kevin Grady, chủ tịch của Phoenix Futures và Options LLC, đã tự cho mình là trung tính về vàng trong ngắn hạn.

Trong khi đó, Robin Bhar, chuyên gia phân tích kim loại của Societe Generale, cũng cho biết, giá vàng khó tăng nhưng cũng không dễ giảm giá vì các giao dịch sẽ theo dõi dữ liệu kinh tế và dự trữ của Cục Dự trữ Liên bang, từ đó để tìm ra những manh mối về tương lai cho chính sách tiền tệ của Mỹ.

Ngoài ra, Robin Bhar cũng nhận định, giá vàng tuần tới còn phụ thuộc vào việc các thương nhân sẽ theo dõi kết quả cuộc họp của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) về tương lai của thị trường dầu mỏ, và điều đó có thể có tác động gián tiếp lên giá vàng.

Nguyễn Quỳnh (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.