Giá vàng thế giới “bốc hơi” gần 2,2% trong phiên giao dịch đêm qua tại thị trường New York sau khi Mỹ công bố thống kê kinh tế khả quan hơn dự kiến. Thị trường đang nghiêng mạnh về khả năng Cục Dự trữ Liên bang nước này (FED) sẽ sớm cắt giảm gói nới lỏng định lượng QE3.

Diễn biến giá vàng giao ngay tại thị trường New York phiên giao dịch ngày 12/12 (đường màu xanh lá) - Nguồn: Kitco.

Tin từ Reuters cho biết, với phiên giảm giá này, vàng có chuỗi hai phiên mất giá mạnh nhất kể từ ngày 1/10. Trong phiên giao dịch ngày 11/12, giá vàng giảm gần 10 USD/oz.

Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, hôm qua phát đi thêm tín hiệu về sự phục hồi khả quan. Dữ liệu được công bố cho thấy, doanh thu thị trường bán lẻ nước này tăng vững trong tháng 11 và tăng cao hơn dự báo mà giới quan sát đưa ra trước đó. Tuần trước, sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ được củng cố bằng thống kê việc làm và GDP tốt đẹp vượt dự báo.

Với những số liệu khả quan như vậy, thị trường cho rằng, FED sẽ sớm thu hẹp quy mô của QE3 từ mức 85 tỷ USD/tháng hiện nay. Việc cắt giảm QE3 gây sức ép giảm giá cho vàng bởi lượng tiền mặt mà FED bơm ra thị trường sẽ không còn lớn như trước.

Cũng trong ngày hôm qua, Hạ viện Mỹ đã thông qua một thỏa thuận ngân sách 2 năm. Dự kiến, thỏa thuận này sẽ được Thượng viện thông qua vào tuần tới. Việc Washington đạt thỏa thuận ngân sách sẽ giúp chặn đứng nguy cơ Chính phủ Mỹ đóng cửa thêm lần nữa vào đầu năm tới giống như đợt đóng cửa kéo dài hồi tháng 10.

Các chuyên gia cho rằng, với việc Mỹ đạt thỏa thuận về ngân sách, thì FED càng có cơ sở để cắt giảm quy mô của QE3. Trong đó, đang có nhiều ý kiến dự báo FED sẽ hành động ngay trong cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ diễn ra vào ngày 17-18/12 tới đây.

Lúc đóng cửa phiên giao dịch tại New York, giá vàng giao ngay giảm 27,1 USD/oz, tương đương giảm 2,16%, còn 1.226,2 USD/oz. Như vậy, trong hai phiên ngày 11-12/12, giá vàng đã giảm khoảng 37 USD/oz. Hiện vàng đang ở gần mức giá thấp nhất trong 5 tháng thiết lập vào hồi tuần trước.

Với phiên giảm giá này, vàng xóa sạch thành quả tăng giá hồi đầu tuần khi giá vàng chạm mức cao nhất trong 3 tuần ở 1.276,2 USD/oz. Mặc dù vậy, một số nhà giao dịch vàng trên sàn COMEX thuộc Sở Giao dịch hàng hóa New York (NYMEX) nói rằng, xu hướng giao dịch hiện nay cho thấy, một số nhà đầu tư đang kỳ vọng vào sự tăng giá của vàng trong thời gian tới.

Từ đầu năm đến nay, những kỳ vọng FED cắt giảm QE3 đã đẩy giá vàng giảm 25%. Bức tranh kinh tế Mỹ khởi sắc kéo theo sự lên điểm của thị trường chứng khoán và đồng USD càng khiến giá vàng khó hồi phục.

Trong khi đó, nhu cầu vàng vật chất ở nước tiêu thụ vàng hàng đầu thế giới Ấn Độ hiện vẫn đang ở mức yếu do tình trạng thiếu nguồn cung đẩy giá vàng ở nước này tăng cao. Chính phủ Ấn tiếp tục áp dụng những biện pháp mạnh tay nhằm siết nhập khẩu vàng, hạn chế thâm hụt cán cân vãng lai.

Trong phiên giao dịch đêm qua, quỹ tín thác đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust bán ròng thêm 6 tấn vàng, giảm mức nắm giữ còn 827,6 tấn. Trong hai phiên giảm vừa qua của giá vàng, SPDR Gold Trust bán ròng tổng cộng 8,1 tấn vàng. Từ đầu năm tới nay, quỹ này đã bán hơn 500 tấn vàng, đưa mức nắm giữ giảm xuống thấp nhất trong gần 5 năm.

An Huy (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.