Lạm phát Mỹ bất ngờ giảm khiến khả năng FED nâng lãi suất thấp đi, kéo vàng tăng hơn 14 USD lên 1.119 USD một ounce.
Đến 8h sáng nay (giờ Hà Nội), thị trường vẫn xoay quanh mốc này, tương đương 30,38 triệu đồng một lượng nếu quy đổi ra tiền Việt (chưa tính thuế, phí, gia công). Giá mua bán vàng miếng trong nước hôm qua đóng cửa tại 33,85-34,08 triệu đồng.
Chỉ số giá tiêu dùng Mỹ (CPI) bất ngờ giảm trong tháng 8, khiến quyết định tăng hay không tăng lãi suất tháng này của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) càng trở nên phức tạp. Việc này cũng giúp vàng bật khỏi biên độ giao dịch hẹp nhiều ngày qua, để có lúc chạm 1.124 USD một ounce. FED đã bắt đầu phiên họp chính sách 2 ngày 16-17/9 và có thể quyết định nâng lãi suất ngay tháng này.
"Số liệu CPI đã khiến những người bán khống, vốn đang hy vọng giá xuống 1.100 USD, phải mua vào đóng trạng thái trước khi FED ra quyết định. CPI đã khiến FED càng thêm lý do để hoãn nâng lãi", Tai Wong – Giám đốc giao dịch kim loại quý tại BMO Capital Markets nhận xét. Giá vàng giao tháng 12 hôm qua tăng 1,5% lên 1.119 USD một ounce.
"Số liệu CPI thấp hơn dự kiến. Thị trường coi đây là lời khẳng định FED sẽ không tăng lãi suất trong quyết định hôm nay", Alexander Zumpfe - nhà phân tích tại Heraeus nhận xét.
Trong khảo sát của Reuters với 80 nhà kinh tế hôm qua, hơn một nửa cho rằng FED sẽ hoãn nâng lãi thêm một thời gian nữa. Lãi suất tăng sẽ gây áp lực lên giá vàng.
"Tôi cho rằng họ có 3 lựa chọn: không thay đổi, tăng lãi với một tuyên bố mang tính thắt chặt, và tăng lãi với tuyên bố có tính nới lỏng. Hai lựa chọn đầu sẽ có tác động tiêu cực lên giá vàng, trong khi động thái cuối sẽ kéo vàng lên, do nó xóa tan sự bất ổn và còn giữ USD không tăng quá nhanh", Ole Hansen – Giám đốc Nghiên cứu hàng hóa tại Saxo Bank nhận định.
Chứng khoán toàn cầu hôm qua cũng tăng ngày thứ 2 liên tiếp. Trong khi đó, Dollar Index lại đi xuống.
Trên thị trường vật chất, giá vàng tại Ấn Độ vẫn thấp hơn thế giới khoảng 5 USD một ounce, do nhu cầu yếu. Còn tại Trung Quốc, giá lại cao hơn thế giới 5 USD một ounce.
Giá dầu thô hôm qua cũng đi lên sau số liệu sản lượng dầu thô Mỹ giảm mạnh. Dầu WTI chốt phiên tăng 5,7% lên 47,15 USD một thùng. Trong khi đó, dầu Brent tăng 4,2% lên 49,75 USD.
Hà Thu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.