Sau khi thiết lập kỷ lục mới, vượt ngưỡng 40 triệu đồng/lượng, giá vàng đã "lùi bước". Nếu như phiên giao dịch ngày 14-7, khi "chinh phục" mức 39 triệu đồng/lượng, nhà đầu tư "rồng rắn" đi bán thì nay đã thận trọng hơn bởi theo họ giá vàng sẽ tiếp tục thiết lập những "đỉnh" mới chứ không dừng lại ở 40,1 triệu đồng/lượng…
Giá vàng tăng cao: Đâu là “đỉnh” thật?

Vàng quay trở lại là kênh đầu tư hấp dẫn. Ảnh: Như Ý

"Tuột" ngưỡng nhưng vẫn "ngất ngưởng"

Ngày 27-7, giá vàng trong nước leo lên 40,1 triệu đồng/lượng do giá vàng thế giới tăng lên mức cao nhất từ trước đến nay là 1.628 USD/ounce. Như vậy, kể từ khi đạt mốc 39 triệu đồng/lượng ngày 14-7, giá vàng không có dấu hiệu hạ nhiệt mà liên tiếp tăng cao. Đà tăng giá dường như không có điểm dừng khi từ 39,09 triệu đồng/lượng lên 39,67 triệu đồng/lượng ngày 19-7, rồi đạt 40,1 triệu đồng/lượng sáng 27-7.


Những nhà đầu tư đã tìm mọi cách để bán vàng khi giá mới ở mức 39 triệu đồng/lượng đã phải ngậm ngùi, bởi chỉ sau khoảng 2 tuần, vàng đã leo lên hơn 40 triệu đồng/lượng. Mặc dù sang ngày 28-7, giá "tuột" khỏi ngưỡng 40 triệu đồng/lượng, song vẫn ở mức "ngất ngưởng". Cụ thể, thời điểm 10h, tại Hà Nội, Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng Rồng Thăng Long 39,88 triệu đồng/lượng (mua vào) - 39,97 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty CP Vàng bạc Đá quý SJC Hà Nội niêm yết vàng SJC 39,91 triệu đồng/lượng (mua vào) - 39,99 triệu đồng/lượng (bán ra). Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC giao dịch phổ biến ở 39,91 triệu đồng/lượng (mua vào) - 39,97 triệu đồng/lượng (bán ra). Đến 15h, các công ty tiếp tục điều chỉnh giảm, trong đó, vàng Rồng Thăng Long bán ra với giá 39,93 triệu đồng/lượng, vàng SJC 39,95 triệu đồng/lượng.


Giá vàng trong nước tăng mạnh chủ yếu do đà tăng của giá vàng thế giới vì tỷ giá USD/VND đang ổn định. Trên thị trường thế giới, sau khi đạt đỉnh giá cao nhất trong lịch sử, với 1.628 USD/ounce, giá vàng đã giảm. Kết thúc phiên giao dịch đêm 27-7, tại New York, giá vàng giao ngay giảm 0,4% xuống mức 1.613,05 USD/ounce, giá giao sau tháng 8 giảm 1,7 USD/ounce, còn 1.615,1 USD/ounce. Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, vàng tăng cao do những lo ngại về sức khỏe của nền kinh tế đầu tàu thế giới (Mỹ) của giới đầu tư. Tranh cãi giữa đảng Dân chủ và Cộng hòa ở Mỹ về vấn đề nâng trần nợ công chưa có hồi kết đã khiến giới đầu tư tiếp tục tìm đến vàng để trú ẩn. Mỹ vẫn được coi là nền kinh tế lớn nhất thế giới, nên chỉ cần nền kinh tế này có dấu hiệu bất ổn là nhà đầu tư đổ tiền vào vàng, vì khi đó đồng USD rớt giá so với những loại ngoại tệ chủ chốt khác. Ngược lại, nếu có những thông tin tương đối khả quan về nền kinh tế này, nhà đầu tư sẽ đẩy mạnh bán vàng. Việc nhiều nhà phân tích trên thế giới đưa ra nhận định nước Mỹ không thể bị vỡ nợ, Mỹ sẽ cắt giảm thâm hụt ngân sách để duy trì sức mạnh của đồng USD đã khiến giá vàng "rơi" từ "đỉnh" 1.628 USD/ounce xuống 1.615 USD/ounce (thời điểm 10h30 ngày 28-7 giờ Việt Nam) do nhà đầu tư đẩy mạnh bán ra chốt lời. Mức giá này được duy trì cho đến 14h30 cùng ngày. Giá vàng giảm cũng được lý giải bởi sự tụt dốc của thị trường chứng khoán Mỹ trong nhiều phiên liên tiếp khiến nhiều nhà đầu tư phải bán vàng để bù lỗ cho chứng khoán.


Phải thận trọng


Sự biến động không ngừng của giá vàng đã giúp thị trường trong nước chuyển từ trầm lắng sang sôi động hơn. Dự thảo nghị định về quản lý kinh doanh vàng miếng do Ngân hàng Nhà nước soạn thảo còn nhiều ý kiến trái chiều và nhà đầu tư vẫn trở lại với kênh vàng. Ngày 14-7, khi giá đạt trên 39 triệu đồng/lượng, cảnh xếp hàng đi bán để thu lời lại một lần nữa xảy ra. Nhiều cửa hàng không đáp ứng ngay lượng tiền mặt trả khách hàng nên phải ghi phiếu hẹn. Tuy nhiên, giá vàng tiếp tục leo thang, nhà đầu tư đã thận trọng hơn. Thực tế, khi giá vượt ngưỡng 40 triệu đồng/lượng, số người đi bán vàng không nhiều. Chủ một cửa hàng trên phố Trần Nhân Tông cho biết, ngày 28-7, giá vàng mất mốc 40 triệu đồng/lượng, số người đến mua đông hơn bán vì thông tin giá vàng có thể sẽ tiếp tục tăng đã tác động mạnh tới tâm lý giới đầu tư. Hơn nữa, nếu quy đổi giá vàng thế giới ra VND theo tỷ giá của ngân hàng thương mại là 20.610 VND/USD, giá vàng trong nước vẫn rẻ hơn giá thế giới nếu cộng thêm thuế nhập khẩu, phí vận chuyển, phí gia công, nên đang là kênh đầu tư hấp dẫn.


Các chuyên gia dự báo, giá vàng thế giới sẽ giảm trong ngắn hạn vì áp lực bán để chốt lời của giới đầu tư. Về dài hạn, giá vàng tăng hay giảm phụ thuộc lớn vào kết quả cuộc đàm phán về việc nâng trần nợ công tại Mỹ, cũng như những chính sách của các nước châu Âu trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng nợ đang diễn ra ở khu vực này. Giá trong nước có "hạ nhiệt" hay không phải chờ diễn biến của thị trường thế giới, vì thế, nhà đầu tư vẫn cần thận trọng khi mua, bán trong thời điểm này.
Theo Đức Anh (Hà Nội mới)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: tai chinh