Giá vàng trong nước sáng nay giảm về ngưỡng 39,3 triệu đồng/lượng do giá vàng thế giới đi xuống. Những bước tiến mới của Mỹ trong cuộc đàm phán nâng trần nợ đang gây áp lực giảm giá khá mạnh cho kim loại quý.
Giá vàng sụt 200.000 đồng/lượng

Sau một thời gian bán ra, người dân đã bắt đầu mua vàng trở lại khi chứng kiến lực tăng còn mạnh của giá vàng thế giới.

Lúc hơn 10h sáng nay, giá vàng SJC tại thị trường Tp.HCM do Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết là 39,28 triệu đồng/lượng (mua vào) và 39,34 triệu đồng/lượng (bán ra). So với cuối giờ chiều qua, vàng thương hiệu này hiện đã giảm tương ứng 180.000 đồng/lượng và 190.000 đồng/lượng.

Cùng thời điểm, vàng SJC được Công ty Phú Quý tại Hà Nội giao dịch ở mức 39,26 triệu đồng/lượng và 39,35 triệu đồng/lượng (giá mua vào và bán ra).

Sau một thời gian bán ra, người dân đã bắt đầu mua vàng trở lại khi chứng kiến lực tăng còn mạnh của giá vàng thế giới. Tuy nhiên, theo một số nhà kinh doanh vàng, với mức giá vàng cao như hiện nay, hầu hết các giao dịch mua là với khối lượng nhỏ lẻ.

“Tâm lý thăm dò vẫn còn vì giá vàng còn kém hấp dẫn để mua”, lãnh đạo một doanh nghiệp vàng phía Nam nhận xét.

Tuy nhiên, Công ty Sacombank-SBJ cho rằng, mức giá quanh 39 triệu đồng/lượng là mức phù hợp để mua vào nắm giữ trong trung hạn. Lý do mà doanh nghiệp này đưa ra để tạo cơ sở cho khuyến nghị này là khả năng tăng giá xa hơn của vàng trong quý 4, thời điểm là mùa cao điểm của hoạt động gom mua vàng vật chất trên thế giới.

Cùng với lực mua gia tăng, giá vàng trong nước không còn thấp hơn nhiều so với giá thế giới. Sáng nay, mức chênh vào khoảng 200.000 đồng/lượng, với vàng quốc tế đắt hơn trong nước.

Giá USD ngân hàng thương mại sáng nay cũng giảm khá mạnh. Vietcombank báo giá ngoại tệ này còn 20.570 đồng (mua vào) và 20.630 đồng (bán ra), giá mua vào không thay đổi nhưng giá bán ra giảm 40 đồng so với sáng qua. Tỷ giá bình quân liên ngân hàng duy trì ở 20.608 đồng.

Giá vàng quốc tế điều chỉnh giảm trong cả phiên đêm qua và sáng nay. Đóng cửa tại New York, giá vàng giao ngay hạ 11,7 USD/oz (0,7%), còn 1.591,2 USD/oz. Lúc 10h30 sáng nay giờ Việt Nam, giá vàng đứng ở mức 1.591 USD/oz.

Vàng giảm giá sau khi có những thông tin tích cực phát đi từ Mỹ và châu Âu.

Với những tiến bộ mới trong ngày hôm qua, nhiều khả năng Quốc hội Mỹ sẽ đạt thỏa thuận nâng trần nợ vào hạn chót 2/8 tới. Tại châu Âu, các nhà chức trách đã đạt thỏa thuận về một gói cứu trợ thứ hai trị giá 109 tỷ Euro cho Hy Lạp, trong đó khối ngân hàng tư nhân sẽ đóng góp 37 tỷ USD.

Đồng USD hôm qua mất giá mạnh trước khả năng châu Âu sẽ chặn được nguy cơ lan rộng của bão nợ công. Tỷ giá Euro/USD sáng nay tại Tokyo là 1,44 USD/Euro, so với mức 1,43 USD/Euro vào sáng qua.

Trong khi đó, dầu thô tăng giá khá mạnh, hưởng ứng các thông tin tích cực từ Mỹ và châu Âu. Đóng cửa, giá dầu ngọt nhẹ giao tháng 8 tại New York đạt 99,13 USD/thùng, tăng 0,73 USD/thùng so với phiên trước. Trong phiên, giá dầu có thời điểm chạm 100 USD/thùng.

Theo quy luật thông thường, vàng tăng giá khi dầu tăng giá và USD mất giá. Tuy nhiên, điều này đã không xảy ra ở thời điểm này, khi mà vàng đang trong quá trình tự thân điều chỉnh sau một thời gian tăng mạnh, nhanh và liên tục vừa qua.

Áp lực giảm giá của vàng trong ngắn hạn đang tăng. Tuy nhiên, giới đầu tư quốc tế vẫn đang đặt cược lớn vào sự tăng giá của vàng trong trung và dài hạn, khi mà những bất ổn vẫn còn đó. Chưa ai có thể nói trước điều gì trước khi Mỹ và châu Âu đạt được những kết quả cuối cùng trong việc giải quyết gánh nặng nợ nần.

Quỹ tín thác đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust hôm qua bán ra thêm 3,4 tấn vàng, còn 1.242,7 tấn. Trong 3 ngày qua, quỹ này bán 6,8 tấn vàng, sau khi mua ròng 44 tấn trong 10 ngày trước đó.

Theo Sacombank-SBJ, mức 1.600 USD/oz hiện nay vẫn là mức kháng cự của giá vàng, tiếp đó là mức 1.610 USD/oz. Một khi vàng đóng cửa trên mức giá 1.610 USD/oz, xu hướng tăng sẽ tiếp tục. Tuy nhiên, kim loại này sẽ bước vào một chu kỳ giảm giá mới nếu giá đóng về dưới 1.559 USD/oz, Sacombank-SBJ nhận định.
Theo Kiều Oanh (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: tai chinh