Trong một báo cáo vừa ra, ngân hàng lớn nhất Thụy Sỹ UBS cho rằng, không nên kỳ vọng giá vàng sẽ hồi phục trong năm 2014 sau khi giá kim loại quý này đã giảm gần 30% trong năm 2013. Thậm chí, UBS dự báo, mức giảm giá của vàng trong năm con Ngựa sẽ là 2 con số.

Đối với các nhà đầu tư có ý định “dấn thân” vào vàng trong năm nay, các chiến lược gia khuyến cáo mua vàng vật chất - Ảnh: AP.

“Đối với các nhà đầu tư nắm giữ vàng, năm 2014 sẽ tiếp tục là một năm đáng sợ”, hãng tin CNBC dẫn lời ông Dominic Schnider, một nhà quản lý quỹ thuộc UBS Wealth Management, công ty quản lý tài sản thuộc ngân hàng UBS. Ông Schnider dự báo, giá vàng sẽ giảm về mức 1.050 USD/oz trong năm 2014, thấp hơn 13% so với mức hiện tại.

“Ai cũng nói về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cắt giảm gói nới lỏng định lượng. Nhưng tôi lại quan tâm nhiều tới việc tăng lãi suất. Khi đưa ra dự báo về 12 tháng tới, cần phải nhìn về năm 2015, và tôi cho rằng việc tăng lãi suất có thể xảy ra”, ông Schnider nói. Môi trường lãi suất tăng thường khiến việc nắm giữ vàng trở nên tốn kém hơn, bởi vàng không phải là một tài sản sinh lợi.

Ông Schnider cũng nói thêm rằng, với triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu có vẻ nhiều hứa hẹn trong năm 2014, giới đầu tư sẽ hứng thú hơn với những tài sản có mức độ rủi ro cao hơn, thay vì những tài sản an toàn như vàng.

Năm 2013 là năm giảm giá mạnh nhất của vàng trong 32 năm trở lại đây, với mức giảm 28%. Việc FED cắt giảm QE3 và lạm phát thấp được cho là những nguyên nhân chính khiến giới đầu tư tháo chạy khỏi thị trường vàng trong năm qua.

Trước đó, chính sách tiền tệ lỏng lẻo nhằm hỗ trợ tăng trưởng của các ngân hàng trung ương trên thế giới đã đẩy giá vàng lên mức cao kỷ lục 1.920 USD/oz vào tháng 9/2011. Sáng nay (2/1), giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á ở mức trên 1.220 USD/oz.

UBS không phải là tổ chức dự báo duy nhất tỏ ra bi quan về triển vọng giá vàng trong năm tới. Tương tự UBS, ngân hàng đầu tư Goldman Sachs của Mỹ dự báo giá vàng sẽ giảm ít nhất 15% trong năm nay.

Tuy nhiên, cũng có một số nhà dự báo khuyến nghị mua vàng. Ông Joe Magyer, nhà phân tích cấp cao thuộc Motley Fool, nói rằng, các nhà đầu tư không nên xem thường khả năng leo thang trở lại của lạm phát trong năm nay. Môi trường lạm phát cao có lợi cho giá vàng vì vàng là tài sản chống lạm phát hàng đầu.

“Tôi cho rằng, thời điểm để lo chuyện lạm phát là lúc không ai cảm thấy lo cả. Và đó có lẽ chính là lúc này. Nếu ai đó mua vàng ở mức giá 1.900 USD/oz, thì không có lý do gì để không quan tâm tới vàng ở mức giá 1.200 USD/oz”, ông Magyer nói.

Đối với các nhà đầu tư có ý định “dấn thân” vào vàng trong năm nay, các chiến lược gia khuyến cáo mua vàng vật chất, tránh cổ phiếu của các công ty khai mỏ vàng. “Lợi nhuận của các công ty khai mỏ vàng sẽ chịu áp lực giảm… Nếu muốn đầu tư vào vàng, tốt nhất hãy nắm giữ vàng vật chất”, chuyên gia Schnider thuộc ngân hàng UBS đưa ra lời khuyên.

An Huy (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.