Nhiều nhận định của giới chuyên gia và các nhà phân tích cho thấy khả năng giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong tuần tới.

Kết thúc phiên giao dịch tuần vừa qua, giá vàng giao ngay đứng ở mức 1.333 USD/oz; giá vàng hợp đồng kỳ hạn giao tháng 6 đóng cửa tăng 7,60 USD, tương đương 0,6%, lên 1.336 USD/oz. Tính chung trong cả tuần giao dịch, giá vàng đã tăng 11,90 USD, tương đương 0,9% đánh dấu tuần thứ 2 giá vàng tăng liên tiếp.

Những người tham gia cuộc khảo sát giá vàng hàng tuần do Kitco News thực hiện vẫn đang kỳ vọng về việc giá kim loại sẽ tăng tiếp trong tuần tới. Cơ sở cho kỳ vọng này là những động thái chính trị cho thấy, tiềm năng về một cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc nhiều khả năng xảy ra, nhất là sau khi báo cáo việc làm tháng 3 của Mỹ mới công bố chỉ đạt được 103.000 việc làm so với dự đoán 200.000 việc làm trước đó.

Động thái mới nhất từ Tổng thống Mỹ - Donald Trump đã đe dọa áp thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc trị giá 100 tỷ USD, trong khi Trung Quốc cảnh báo họ sẽ phản ứng bằng một cuộc phản công dữ dội nếu như Mỹ thực thi chính sách này.

Tỷ lệ nhận định giá vàng trong tuần giao dịch từ 9/4. (Ảnh: Kitco News)

14 chuyên gia thị trường đã tham gia cuộc khảo sát hàng tuần của Kitco News. Trong số này có 8 người (chiếm tỷ lệ 57%) cho rằng giá vàng sẽ tăng trong tuần tới. 2 trong tổng số 14 người (tỷ lệ 14%) cho biết, giá vàng sẽ giảm trở lại và 4 người còn lại (tỷ lệ 29%) nhận định giá vàng đi ngang trong tuần giao dịch tới đây.

Trong khi đó, với 663 người quan tâm đến thị trường vàng trong cuộc khảo sát trực tuyến của Kitco News, đã có 312 người (tỷ lệ 47%) dự đoán rằng, giá vàng sẽ tăng cao hơn hiện tại trong tuần tới. 261 người khác (tỷ lệ 39%) cho biết trong tuần tới giá vàng sẽ giảm và 90 người còn lại (tỷ lệ 14%) nhận định giá vàng tuần tới sẽ đi ngang.

Phil Flynn, nhà phân tích thị trường cao cấp của Price Futures Group cho biết, báo cáo việc làm với con số đáng thất vọng sẽ làm chậm lại sự phục hồi của đồng USD đang suy giảm trong những tuần gần đây, chính vì thế, trong thời gian trước mắt giá vàng sẽ được hưởng lợi.

Ông Flynn cũng nêu ra các lo ngại về địa chính trị giữa Nga với các quốc gia phương Tây, đặc biệt là lệnh trừng phạt mới phía Mỹ mới tuyên bố. Trong hoàn cảnh đó sẽ là yếu tố tích cực tác động đến giá vàng.

Một số nhà phân tích khác cũng chỉ ra những lo ngại đang diễn ra về cuộc chiến tranh thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Điều này đang khiến giá cổ phiếu gần đây có xu hướng giảm làm động lực cho giá vàng tăng.

Sean Lusk, Giám đốc thương mại bảo hiểm rủi ro của Walsh Trading và George Gero, Giám đốc điều hành của RBC Wealth Management cùng chung nhận định giá vàng tăng khi cho rằng, những tin tức về việc việc áp thuế của Mỹ đối với hàng hóa của Trung Quốc và sự “trả đũa” từ phía Trung Quốc chắc chắn sẽ khiến thị trường có nhiều biến động. Thị trường chứng khoán ảm đạm sẽ hướng nhà đầu tư đến kênh vàng khiến giá vàng có nhiều khởi sắc.

Daniel Pavilonis, nhà môi giới hàng hóa cao cấp với RJO Futures cũng lạc quan khi nhận định, giá vàng nhiều khả năng sẽ đạt được mức giá trên 1.400 USD/oz vào cuối năm nay nếu không có động thái nào từ phía Mỹ và Trung Quốc ngăn khả năng xảy ra cuộc chiến thương mại.

Charlie Nedoss, chiến lược gia thị trường cao cấp của LaSalle Futures Group không nhận định giá vàng tăng trong tuần tới. Ông cho rằng, giá vàng có khả năng giảm khi đồng USD đang có dấu hiệu phục hồi.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành ngân hàng JPMorgan của Mỹ - Jamie Dimon trong một phát biểu mới đây đã cảnh báo, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và một số ngân hàng trung ương lớn khác có thể sẽ hành động quyết liệt hơn đối để đẩy nhanh lộ trình nâng sách lãi suất so với dự kiến.

Các nhà đầu tư cũng bị sức ép khi mối quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cùng một số nước châu Âu đang có diễn biến căng thẳng. Thị trường vàng sẽ có nhiều khả năng được hưởng lợi khi nguy cơ về cuộc chiến thương mại không được hóa giải.

Nguyễn Quỳnh (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.