Vọt lên gần 1.340 USD khi kết quả bầu cử vừa công bố, nhưng giá vàng cuối phiên lại bắt đầu giảm nhanh và xuống dưới ngưỡng 1.280 USD khi thị trường đã bình tĩnh trở lại.
Giá vàng được giới đầu tư tin rằng sẽ "thăng hoa" khi Trump đắc cử vào Nhà Trắng. Ảnh: Reuters
Bài phát biểu sau chiến thắng trước bà Clinton của ông Trump đã giúp đồng đôla phục hồi, đồng thời kéo giá vàng đi xuống. Trong hôm qua, có lúc giá kim loại quý này đã tăng gần 5% lên 1.337,4 USD - mức cao nhất trong 6 tuần qua khi ứng viên Đảng Cộng hoà - ông Donald Trump giành thắng lợi trong cuộc bầu cử trước ứng viên Đảng Dân chủ - bà Hillary Clinton. Kết quả kiểm phiếu đầy bất ngờ này đã khiến thị trường tài chính chao đảo và giá vàng nhờ đó mà "thăng hoa".
Tuy nhiên, sau đó, giá vàng sớm giảm nhanh và về dưới vùng 1.280 USD mỗi ounce do đồng đôla quay đầu tăng, chứng khoán toàn cầu dần ổn định và phục hồi. Chốt phiên Mỹ, mỗi ounce vàng giao ngay chạm 1.272 USD. Trong khi đó, các hợp đồng vàng kỳ hạn cũng giảm còn 1.273,5 USD. Lượng vàng giao dịch trong ngày cũng tăng lên 785.000 hợp đồng - mức cao kỷ lục nếu tính từ năm 1980 trở lại đây, theo Reuters.
Vàng miếng SJC trong nước hôm qua cũng có ngày dậy sóng khi vọt lên 37 triệu đồng một lượng. Cuối ngày, các doanh nghiệp giảm giá vàng và đưa kim loại quý này về mức 36,48 - 36,98 triệu đồng một lượng.
Diễn biến này có được nhờ thị trường toàn cầu đã bớt hoảng loạn hơn và bản thân bài phát biểu sau khi thắng cử của ông Trump cũng giúp đồng đôla phục hồi USD.
"Ông Trump đã để lại ấn tượng với bài phát biểu sau khi thắng cử sáng nay", Jonathan Butler - chuyên gia của Mitsubishi chia sẻ trên Diễn đàn vàng toàn cầu của Reuters. "Điều này giúp thị trường bình tâm hơn và đẩy đồng đôla đi lên, đẩy lùi sự thăng hoa của giá vàng. Tuy nhiên, chiến thắng của Trump chắc chắn vẫn sẽ là một sự hỗ trợ lớn cho giá vàng".
Báo cáo phân tích của UBS Wealth Management cũng thừa nhận: "Còn quá sớm để biết được Trump sẽ thúc đẩy tăng trưởng hay đẩy lùi kinh tế của Mỹ trong dài hạn. Tuy nhiên, những chính sách của ông ấy chắc chắn sẽ gây ít sức ép hơn với chính sách lãi suất hiện nay và điều này có thể tác động tới giá vàng". Báo cáo này cũng dự đoán trong 6-12 tháng, giá vàng sẽ chạy lên ngưỡng 1.350 USD.
Trước đó, có chuyên gia từng nhận định giá vàng sẽ tăng 10% giá trị nếu ông Trump thắng cử Clinton.
Chủ đề: Giá vàng hôm nay,
Ngân Hà (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.