Giá vàng lập kỷ lục mới bởi lạm phát leo thang cùng khủng hoảng nợ ở châu Âu ngày càng nghiêm trọng.

Giá vàng leo lên mức cao nhất mọi thời đại bởi khủng hoảng nợ công ở châu Âu ngày càng nghiêm trọng, thúc đẩy nhu cầu kim loại quý như một công cụ đầu tư an toàn chống lại sự mất giá của tiền tệ.

Giá vàng đạt kỷ lục 1.489,10 USD/ounce ở kỳ hạn tháng 6 trong phiên giao dịch cuối tuần, trước khi đóng cửa phiên 15/4 ở 1.486 USD/ounce. Giá vàng giao ngay lập kỷ lục mới ở 1.488,18 USD/ounce. Như vậy trong tuần này, giá vàng đã tăng 0,8%.

Giá bạc trong khi đó tăng 2,2% lên 42,571 USD/ounce, sau khi leo lên mức cao nhất 31 năm ở 43,865 USD/ounce - mức cao nhất kể từ khi kim loại quý này đạt kỷ lục 50,35 USD/ounce. Trong tuần này, giá bạc đã tăng 4,6% và tăng 38% kể từ đầu năm – là hàng hoá tăng mạnh nhất trong số 19 hàng hoá nguyên liệu thô giao dịch tại Mỹ.


Diễn biến giá vàng thế giới phiên giao dịch 15/4 (Nguồn: kitco)

Sau khi Moody hạ xếp hạng tín nhiệm nợ của Ireland thêm 2 bậc xuống cấp độ thấp nhất, làm mất giá đồng Euro. USD cho dù tăng giá trong phiên hôm qua nhưng vẫn là tuần mất giá thứ 3 liên tiếp so với rổ tiền tệ bởi tranh luận gay gắt của Quốc hội Mỹ về các biện pháp nhằm làm giảm thâm hụt ngân sách vốn ở mức kỷ lục.

Lannie Cohen, giám đốc công ty phân tích hàng hoá Capitol Commodity Services Inc. nhận xét : “Vàng đang trở thành đồng tiền của sự lựa chọn. Nợ công ở Bồ Đào Nha và Ireland đang ngày càng xấu đi. Mỹ cũng đã thấy được vấn đề của họ. Thị trường nhiều hoài nghi Mỹ sẽ phải tiếp tục nới lỏng định lượng để giảm thâm hụt ngân sách”.

Ông Cohen đồng thời dự báo, giá vàng có thể lên tới 1.750 USD/ounce trong năm nay với khả năng USD sẽ rơi không ngừng.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 0,25% kể từ tháng 12/2008 và mua 600 tỷ USD trái phiếu chính phủ trong giai đoạn đến tháng 6 năm nay để hỗ trợ đà tăng trưởng của nền kinh tế.

Nỗi lo lạm phát

Giá vàng tăng bởi nhà đầu tư tăng mua vào chống lại lạm phát.

Giá tiêu dùng tại Trung Quốc, nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới – đã tăng 5,4% trong tháng 3 năm nay - mức tăng mạnh nhất kể từ năm 2008 và vượt mục tiêu đề ra cho năm 2011 của chính phủ.

Lạm phát tại 17 quốc gia khu vực đồng tiền chung châu Âu trong khi đó tăng 2,7% trong tháng 3, so với mức tăng 2,4% trong tháng 2. Giá bán lẻ tại Mỹ tháng 3 đã tăng 5,8% so với cách đây 1 năm cho thấy chi phí cuộc sống của người dân tăng tháng thứ 9 liên tiếp.

Adam Klopfenstein, chuyên gia phân tích thị trường cấp cao của Lind-Waldock nhận xét “các con số về lạm phát đang là yếu tố đẩy giá vàng tăng nhanh. Trong bối cảnh nợ công ở châu Âu và Mỹ, nhà đầu tư đang muốn kim loại quý bảo vệ họ.”

Cafeland.vn - Theo Cafef
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.