Giới phân tích dự báo, giá vàng quốc tế trong tuần tới vẫn sẽ ở trong biên độ hẹp gần đây, nhưng được kỳ vọng sẽ phá vỡ vùng 1.640 USD/oz.

Diễn biến giá vàng thế giới trong 1 tháng qua dựa trên giá vàng đóng cửa tại thị trường New York - Nguồn: Kitco.

Giá vàng thế giới giảm nhẹ trong tuần này. Tại sàn giao dịch hàng hóa Nymex ở New York, giá vàng giao tháng 12 chốt tuần ở mức 1.619,4 USD/oz, giảm 0,2% trong cả tuần. Giá vàng giao ngay trên sàn Kitco kết thúc tuần ở mức 1.616,8 USD/oz, giảm 0,3% trong cả tuần.

Vàng đã giảm giá khá mạnh trong hai phiên đầu tuần và phục hồi liên tục trong 3 phiên sau đó. Sự lên, xuống của giá vàng đang phụ thuộc mạnh mẽ vào kỳ vọng của các nhà đầu tư vào chính sách nới lỏng định lượng từ các ngân hàng trung ương lớn. Sự phụ thuộc này càng trở nên rõ nét khi số liệu của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) mới đây cho thấy, nhu cầu vàng vật chất của thế giới đã giảm mạnh trong quý 2 vừa qua, dẫn đầu là sự suy giảm của nhu cầu tại thị trường Ấn Độ và Trung Quốc.

Trong bối cảnh không có nhiều thông tin kinh tế quan trọng được công bố và triển vọng về chính sách nới lỏng còn chưa rõ ràng như trong tuần này, giá vàng tiếp tục tỏ ra thiếu phương hướng. Tuy vậy, giá kim loại quý này đang giữ vững mốc 1.600 USD/oz. Bởi thế, trang tin kim loại quý Kitco News cho biết, trong tuần tới, giá vàng có thể sẽ hướng tới chinh phục mức cận trên của biên độ dao động thời gian gần đây, ở vùng 1.640 USD/oz.

Đa phần các nhà phân tích tin vàng sẽ tăng giá trong tuần tới, nhưng cũng có khá nhiều người cho rằng giá vàng sẽ ở trong thế “lình xình”. Trong cuộc thăm dò ý kiến dự báo giá vàng tuần tới do Kitco News tiến hành, có 16/28 ý kiến phản hồi dự báo giá tăng, 3 người dự báo giá giảm, và 9 người dự báo giá đi ngang.

Trong cuộc thăm dò tương tự do hãng tin tài chính Bloomberg thực hiện, có 14/26 chuyên gia dự báo giá tăng, 6 người dự báo giá giảm, và 6 người dự báo giá đi ngang.

Tham gia vào các cuộc thăm dò này là các công ty kinh doanh vàng, ngân hàng đầu tư, nhà giao dịch hàng hóa giao sau, nhà quản lý quỹ, chuyên gia phân tích kỹ thuật.

Giới chuyên gia cũng cho rằng, diễn biến giá vàng tuần tới còn phụ thuộc vào tỷ giá đồng USD. Nếu đồng USD suy yếu, giá vàng có khả năng phá vỡ vùng 1.630-1.635 USD/oz.

Những người có quan điểm giá vàng sẽ di chuyển ngang thì nhận định, khả năng thay đổi lớn của giá vàng là khó xảy ra trong tuần tới, vì khối lượng giao dịch tại các sàn vàng quốc tế đang ở mức thấp do yếu tố mùa vụ.

Một nhân tố có thể tác động đáng kể tới giá vàng tuần tới là nội dung biên bản cuộc họp chính sách tháng 7 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), được công bố vào ngày thứ Tư. Các nhà phân tích của công ty Barclays Capital nhận xét, bất kỳ khả năng nào về một gói nới lỏng định lượng mới (QE3) sẽ tùy thuộc vào những gì mà biên bản này đề cập.

“Bất kỳ dấu hiệu nào về việc FED đã tiến gần tới đâu trong vấn đề nới lỏng định lượng, cũng như những biện pháp bổ sung mà cơ quan này muốn xem xét, đều có thể khiến thị trường dịch chuyển… Các thống kê kinh tế Mỹ đã vững lên gần đây, như số người xin trợ cấp thất nghiệp giữ ở mức thấp trước khi xảy ra khủng hoảng, chỉ báo sản xuất công nghiệp khu vực Philadelphia tăng… Theo quan điểm của chúng tôi, khó có khả năng FED sẽ nới lỏng định lượng thêm, xét trong bối cảnh kinh tế vĩ mô hiện nay”, Barclays Capital viết.

Bất chấp những dự báo thận trọng về giá vàng, một số quỹ lớn và nhà đầu tư lớn đã mạnh tay mua vàng thời gian gần đây.

Trong đó, quỹ tín thác đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust đã mua ròng 16,5 tấn vàng trong tuần này, nâng tổng mức mua ròng trong 3 tuần qua lên 26,1 tấn. Riêng trong phiên thứ Sáu, quỹ này mua 11,1 tấn vàng. Hiện quỹ đang nắm 1.274,7 tấn vàng.

Số liệu của Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) công bố tuần này cho thấy, hai nhà đầu cơ nổi tiếng George Soros và John Paulson đã mua mạnh vàng trong quý 2. Trong đó, quỹ Soros Fund Management của tỷ phú Soros đã tăng hơn gấp đôi đầu tư vào SPDR Gold Trust lên mức 884.400 cổ phiếu tính đến cuối quý 2 vừa qua so với thời điểm cuối quý 1. Quỹ Paulson & Co. cũng tăng nắm giữ cổ phiếu của quỹ này thêm 26%, lên mức 21,8 triệu cổ phiếu.

Theo VnEconomy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.