Giá vàng trong nước sáng nay có thời điểm bất ngờ lên tới 39,8 triệu đồng/lượng, cao chưa từng có từ trước đến nay, do giá vàng quốc tế có thêm kỷ lục mới. Nhiều dự báo cho rằng, vàng có khả năng biến động lớn về giá trong tuần này khi hạn chót cho việc nâng trần nợ của Mỹ đang tới gần.
Giá vàng bất ngờ lập kỷ lục mới

Nhiều dự báo cho rằng, vàng có khả năng biến động lớn về giá trong tuần này khi hạn chót cho việc nâng trần nợ của Mỹ đang tới gần - Ảnh: Reuters.


Mở cửa sáng nay, giá vàng SJC tại thị trường Tp.HCM do Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết lên tới 39,72 triệu đồng/lượng (mua vào) và 39,8 triệu đồng/lượng (bán ra). Mức giá này đã phá vỡ kỷ lục trên 39,7 triệu đồng/lượng thiết lập hồi tuần trước.

Tuy nhiên, sau đó, giá vàng liên tục được điều chỉnh giảm, nhưng mức giảm dè dặt. Đến 9h30, giá vàng miếng các thương hiệu phổ biến ở mức trên 39,65 triệu đồng/lượng ở chiều mua và hơn 39,7 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.

Giá vàng SJC tại Hà Nội do Công ty Phú Quý niêm yết ở thời điểm này là 39,65 triệu đồng/lượng và 39,75 triệu đồng/lượng (giá mua vào và bán ra). Công ty Sacombank-SBJ báo giá vàng SBJ cho thị trường Tp.HCM ở các mức tương ứng lần lượt là 39,66 triệu đồng/lượng và 39,74 triệu đồng/lượng.

So với cuối tuần vừa rồi, vàng miếng hiện đắt thêm 250.000 đồng/lượng. Mức tăng này ngay vào sáng đầu tuần có thể khiến không ít người bất ngờ vì thông thường, giá vàng ít có những biến động lớn vào sáng thứ Hai, thời điểm mà thị trường vàng quốc tế hiếm khi có những thay đổi lớn về giá.

Giá vàng trong nước tăng vọt sáng nay là do đà leo thang của giá vàng quốc tế. Giá kim loại quý đã liên tục tăng trong 3 tuần qua và bất ngờ thiết lập một kỷ lục mới vào sáng nay do những lo ngại về khả năng vỡ nợ công của Mỹ.

Lúc 9h40 giờ Việt Nam, vàng giao ngay tại thị trường châu Á có giá 1.613,5 USD/oz, tăng 12,2 USD mỗi ounce so với giá đóng cửa phiên liền trước tại New York. Mức giá này quy đổi tương đương với khoảng 40,1 triệu đồng/lượng. Trước đó, giá vàng đã có thời điểm lên tới 1.622,5 USD/oz, cao chưa từng có trong lịch sử.

Những tin tức cuối tuần phát đi từ Washington đã “tiếp lửa” cho giá vàng. Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner hôm 22/7 bất ngờ rút lui khỏi cuộc đàm phán với Tổng thống Barack Obama về vấn đề cắt giảm thâm hụt ngân sách, gây trở ngại lớn cho cuộc đàm phán nâng trần nợ của Washington. Trong khi đó hạn chót 2/8 cho việc nâng trần nợ từ mức 14,3 nghìn tỷ hiện nay đang đến rất gần.

Hiện hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đang cố gắng tự vạch ra kế hoạch riêng của mỗi bên sau sự đổ vỡ đàm phán nói trên. Giới đầu tư chứng khoán tại châu Á sáng nay đang tỏ ra hết sức quan ngại về nguy cơ vỡ nợ của Mỹ. Theo các nhà phân tích, thị trường tài chính và nền kinh tế toàn cầu có thể rung chuyển nếu Washington vỡ nợ công.

Theo phân tích kỹ thuật của hãng tin Reuters, nếu giữ được mốc 1.610 USD/oz trong phiên hôm nay, giá vàng có thể tiến xa hơn.

Hãng tin này cũng vừa công bố kết quả cuộc điều tra thường kỳ thực hiện 6 tháng một lần dự báo của các chuyên gia về giá vàng. Hơn một nửa trong số 52 chuyên gia được Reuters thăm dò ý kiến lần này nhận định, giá vàng quốc tế năm nay sẽ đạt mức trung bình 1.500 USD/oz trở lên. Trong cuộc điều tra cách đây 6 tháng, chỉ có 1/5 số chuyên gia đưa ra mức dự báo này.

Trong cuộc điều tra dự báo giá vàng tuần này do hãng tin Bloomberg tiến hành, có 16/32 chuyên gia được hỏi dự báo giá vàng tăng, 9 người dự báo vàng giá giảm, 7 người dự báo giá đi ngang.

Tuy nhiên, cũng có những ý kiến cảnh báo về yếu tố “bất ngờ” về khả năng sụt sâu của giá vàng nếu Washington xoay chuyển được tình thế của cuộc đàm phán nợ. Công ty Sacombank-SBJ nhận định, một chu kỳ giảm sẽ hình thành trong trường hợp giá vàng giảm về 1.559 USD/oz. Ngoài ra, các diễn biến của cuộc khủng hoảng nợ công tại châu Âu cũng sẽ tiếp tục có ảnh hưởng lớn tới giá vàng.

Giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 9 tại New York sáng nay có lúc giảm hơn 1 USD xuống dưới 99 USD/thùng. Tỷ giá USD/Euro tại Tokyo phổ biến ở mức 1,44 USD/Euro.

Trong nước, ngân hàng Vietcombank báo giá USD ở mức 20.550 đồng (mua vào) và 20.610 đồng (bán ra), không thay đổi so với thứ Sáu tuần trước. Tỷ giá bình quân liên ngân hàng cũng duy trì ở 20.608 đồng.
Theo Kiều Oanh (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: tai chinh